"I never wished somebody to stay just because I say. All I wanted is someone who will stay no matter what I say."
~Rizzah c:
--------------------
KENNETH's POV
Pagdating ko sa opisina ay kukunti palang ang tao dun. Siguro ay napaagap ako ng dating. Dumiretso ako sa opisina ko at nagtingin-tingin ako ng files na nakalagay sa table ko. Ito ang first time ko na pumasok dito - dahil nung nasa States ako by network ko lang nakikita ang nangyayari sa opisina at ang mga nagtatrabaho dito ay di ko pa kilala. Ang sabi naman ni Mommy ay mababait at magagaling daw ang mga employee nila dito at naniniwala naman ako dahil sa taas ng sales nila this year.
Nung pumasok ako kanina sa building iilan pa lang ang nakikita kong employee. Marami ang nakatingin sa akin habang naglalakad ako. Ang mga nakakasabay ko sa elevator ay nagbubulungan ng makasabay nila ako. Hahaha. Ngayon lang ba sila nakakita ng gwapo na katulad ko?? Hahaha.
Pagdating ko sa opisina ko ay pumunta ako sa table ng secretary ko at kinuha ko ang schedule ko for the whole day. At thanks God at may isang meeting lang ako ngayon.
Wala akong ginawang iba dito sa opisina kundi ang titigan lang ang picture ni Juniel sa cellphone ko. How she had changed?? But some things remained as it was, she's still beautiful. Her long dark lashes that framed her lovely eyes that make every man fall for her. Napapikit ako sa tuwa pero naramdaman kung may humawak sa ulo ko. Nagmulat ako ng mata at nakita ko si Brinette na nakatayo sa likod ng swivel chair ko.
-_-/// -- Ako
*^▁^* -- Brinette
"What now??" -- Ako
"Honey, I still love you."
"No. Were through. You can go now." May halong inis na sabi ko kay Brinette. Naging kami ni Brinette for almost two days after that wala na. Pero here she was again trying to "RESCUE" our relationship daw. At di ko na mabilang kung ilang beses ko ng sinabi sa kanya na ayaw ko na. Ang mga babae talaga mahirap kausap. Buti na lang si Juniel hindi katulad ni Brinette.
//
JUNIEL's POV
Pagdating ko sa parking lot ng company na pinagtatrabahuan ko ay may naka-park na nasasakyan sa reserve area sa big boss namin. Malapit lang dun ang parking area ng mga motor. Tiningnan ko yong sasakyan as in sinilip ko pa yong loob ng kotse ng boss ko na nakapark dun. Ang ganda ahh - kailan kaya ako makakabili ng ganyang sasakyan?? Siguradong ang yaman-yaman ng big boss namin. Pero teka nga nakita ko na itong sasakyan na ito ahh. Di ko lang alam kung saan at kailan pero nakita ko na yang sasakyan na yan. Tsskk, d@mn this memory gap.
Nagkakamot ako ng ulo habang naglalakad ako papasok sa building ng company. Binati ako ni Kuya Guard at ng iba kong ka-officemate na nakakasabay ko pagpasok. Pasakay na ako ng elevator ng may tumulak sa aking babae. Blonde ito at maputi at medyo mataas din siya sa akin ng kaunti.
"Watch out were you where going you dirty cheap employee." Sabi sa akin nung babae na tumulak sa akin papunta sa loob ng elevator. Hinigit ako nung kaibigan ko si Janelle palayo dun sa babae. Sasagutin ko na sana kaso wala akong laban kasi ang tangkad niya para na tuloy siyang tikbalang sa sobrang taas. Ang ganda na sana kaso ang baho ng bibig apoy ang lumalabas.
Pagdating namin sa quarters namin eh, ang iingay ng mga ka-officemate ko. Kinig na kinig sa labas ang pinag-uusapan nila. Dumating na daw yong big boss namin. At andito pa si Cheryll na secretary ng big boss namin. Tingnan mo 'tong si Cheryll ang layo-layo ng opisina nito sa amin pero nagagawa pang pumunta dito sa opisina namin. Lumapit ako sa kanila para makinig sa mga pinag-uusapan nila habang umiinom ng kape.
"Super gwapo kaya ni Sir." Kinikilig na sabi ni Cheryll sa amin.
"Talaga!! Gaano kagwapo??"Patrol na tanong naman ng magaling kong kaibigan.
"Ay naku - tigilan niyo na yan. Boss natin yan kaya igalang niyo." Epal naman na sabi ko sa kanila. Dahil sa sinabi ko sa kanila, binato nila ako ng papel.
"Hoy! Juniel pag nakita mo si Sir baka mainlove ka." Sabi sa akin ni Cheryll na may patusok-tusok effect pa sa tagiliran ko.
"Tskk, di niyo ako katulad 'nuh!!" -- Ako
"Sabagay, may MAHAL ka na pala. Hahaha." Sagot naman sa akin ni Janelle na tatawa-tawang bumalik sa table niya. Natigil lang sila sa pagtatawanan ng may marinig kaming sumisigaw sa hallway malapit sa office namin.
"D@mn you Ken." Sigaw ng isang babae.
"Sinabi ko na sa iyong tapos na tayo." Sagot naman ng isang lalaki. Pero napaka-familiar lang ng boses nito. Pero malay ko ba kaboses lang pala ito.
Nakita ko yong babae kaninang tumulak sa akin sa elevator kanina. Nang mapatapat siya sa amin ay tumigil ito at lumapit sa amin.
"So what are you doing huh?? Eavesdroping?? And you.." Sabay turo sa akin. Kaya naman napaturo din ako sa sarili ko.
"Me??"
"Di ka lang pala tanga. Bobo ka rin pala." Sigaw naman nito sa akin. Lumapit ito sa akin at hinawakan ako sa braso.
"Your the dirty employee that pushed me inside that f*ckin sh*t elevator." Sabay sampal sa akin. Parang nakakita ako ng star na umiikot sa ulo ko dahil sa lakas ng sampal niya.
"How dare you." Akmang sasampalin niya ulit ako ng mahawakan ko yong kamay niya at ako naman ang sumampal sa kanya. Ngayon lang ako pumatol sa mga taong nananakit sa akin. Matapos niyang tawagin ako ng kung ano-ano eh, sasampalin niya ako. Ang kapal din naman ng mukha niya ahh.
"KAPAL NG MUKHA MO!! PALAMON MO BA AKO PARA SAMPALIN MO AKO??" Sigaw ko sa kanya. Pero tinulak niya ako kaya napatama ako sa table ko at na out of balance ako kaya napaupo ako sa sahig.
//
KENNETH's POV
"KAPAL NG MUKHA MO!! PALAMON MO BA AKO PARA SAMPALIN MO AKO??" Narinig kong may sumigaw kaya napabalik ako sa employee's site at nakita ko si Brinette na nakatalikod at may itinulak na babae at napatama sa table. Tumayo yong babae at tumalikod siya at parang may kukunin na something. Lumapit ako kay Brinette at hinigit ko na ito palabas ng opisina.
Dahil sa ginawa ni Brinette na panggugulo sa opisina ay di na ulit ako bumalik muna sa opisina at pina-cancel ko na muna lahat ang mga meetings ko ngayong araw na ito.
"Ano ba ang gusto mong gawin huh, Brinette??" Galit na tanong ko kay Brinette ng makarating kami sa bahay.
"I just want you back.." sabay yakap sa akin ni Brinette. Inalis ko naman ito at naglakad ako papasok sa bahay pero sinundan parin ako ni Brinette. Nakasalubong namin si Mommy na pababa palang ng hagdanan.
"Hey Honey, bakit ang agap mo yata??"
"Oh!! Just shut up, you old maid. " Sabi naman ni Brinette kay Mommy. Tiningnan ko ng masama si Brinette.
>_> -- Ako
>:( -- (Angry Face)
"How dare you na pagsalitaan ang Mommy ko ng ganun huh??" Inis na tanong ko kay Brinette kaya napaurong ito.
"Just go away young lady." Malumanay na sabi ni mommy kay Brinette. Bago pa umalis si Brinette ay binasag pa nito yong vase na nakapatong sa edge ng hagdan.
"Tsk., your such a fool Ken. F*ck you." Sigaw nito sa akin at lumabas na ito ng bahay.
This day is the day that I won't let happened again. It is the worse day ever.
BINABASA MO ANG
You + Me = LOVE
RomanceThis is a story about a girl who fell in love with her childhood friend, enemy, and her secret boyfriend in disguise. Paano mo sasabihin sa kanyang MAHAL mo siya kung naiwan ka niyang nag-iisa. Sinong makakasama, makaka-usap mo kung pati ang family...