Chapter 4

274 12 13
                                    

(Tristan’s POV)

Pagkalabas naming ni kim sa canteen… binitawan ko ang kamay niya at hinarap ko siya..

“bat mo ba un ginawa? Ha?”

“sinaktan ka niya eh!”

“look at me! Am I hurt? May injury ba ako? Alam mo bang sa ginawa mo mas pinahiya mo ako? Ha?”

“i-I’m sorry.. nkakainis kasi ung babaeng yun eh.. sorry babe” yumakap naman siya sa braso ko at nagpacute… haaaay!!! Nakakainis!

“know what? Ayoko na sayo..”

“w-what? No! a-anong ayaw mo na? h-hindi p-pwede! Kakastart lang natin kanina ah!”

“yun n nga eh.. kakaumpisa palang pero ganyan kana.. you know na everyday kaming nagbabangayan ni Stacey,hindi naman lihim un sa buong school, ibig sabihin araw-araw kang gagawa ng eksena! and besides, hindi kita gf! Malinaw sayo na firt-flirtan lang ang hanap ko.. so please! Kailangan ko ng umalis.. may pasok na ako..” iniwan ko na siya..

Ako ung tipo ng taong ayaw sa commitment.. I do flirt.. but I don’t commit myself to anyone. Sabi nila mahahanap ko din daw ang katapat ko.. sus! Papaniwala kayo sa karma! Hindi ako maiinlove.. kahit kailan! I just don’t believe that love exist. Para sakin, ang love? It’s just in the mind of people.. wala naman talagang ganun eh. Alam ko namang hindi lang ako ang nag-iisang hindi naniniwala sa commitment. Hindi ko lang alam kung naniniwala siya sa love.

Pumunta na ako sa rum ko.. bago pa man ako makapasok ng rum, nakita ko si ms. malas sa corridor, may kausap na lalake. Oo, malas siya, sira lagi ang araw ko pag nkikita ko siya.

(Stacey’s POV)

“sissy.. halika na sa clinic.. pacheck na natin yang mga sugat mo.. kung bakit naman kasi ang tanga mo tumakbo.. athlete kapa naman..” anne

“kasalanan ko bang may bato sa daan? Ha? Tara na nga.. mahapdi na rin kasi talaga eh..nasan naba si bakla?”maya maya.. dumating na rin si carlos..

“let’s go.. nabalitaan ko dun sa mga echuserang palaka nasa clinic din si papa Travis eh..”

“sinong Travis?” sabay naming sabi ni Anne.

“MY GOD!! Saang planeta ba kayo galing? Si Travis! Ung transferee..”

“TRANSFEREE?” sabay ulit naming tanong ni Anne.

“ahy.. nakakaloooka! Hinde! REFEREE!! Magf-faint na ako! Di ko kayo kinakaya! Paulit-ulit lang te?” sabay lagay ng likod ng palad niya sa noo niya.. baklang to..

“eh para kasing buong umaga na tayong magkakasama noh?pano m naman nasagap yan ha?at wala kaming kaalam-alam?” anne

“aba! Basta may gwapo.. amoy na amoy ko! Hahahaha” suminghot-singhot naman siya n parang may inaamoy nga.

“fine! Tara na sa clinic at ng Makita naman naming yang ipinagmamalaki mong Travis..” sabi ko sakniya na nakatawa..

Pumunta na nga kaming clinic, ayon naman sa pang-amoy nitong si bakla eh kaya daw nasa clinic si Travis niya dahil sa init.. baka hindi pa daw ito nakapag-adjust sa climate change, galing daw kasi itong U.S.A.. bah! Imported!

Pagdating namin sa clinic, inasikaso naman ako agad nung nurse.. hinugasan niya ung tuhod at siko ko..bubuhusan nga sana niya ng alcohol kung di ko nakita eh..asar..kaya yun,nilagyan nalang ng betadine then nilagyan niya ng gause. Itong si carlos naman.. hindi ata nakatiis na hindi namin nakita si Travis niya..

“ahmm…miss, dib a pumunta dito si Travis?” tanung ni carlos sa nurse

“ahh.. oo.. anjan xa sa kabilang bed..” tinuro naman niya ung bed sa kaliwa na natatakpan ng kurtina,paglingon naming saktong paglabas naman nung taong hinahanap ni Carlos.

 O_O

“YOU?” “IKAW?” sabay naman naming sabi ni Travis. Siya ung lalakeng nakakita sa pagsemplang ko kanina sa daan. Nakakahiya! Transferee pala siya.. gwapo talaga niya! Ang puteeeee… ang kinis ng mukha niya, matangkad at higit sa lahat.. ang lips!!! Ang pula!!

“owh.. how’s your bruises? I was worried about you. You should be careful when you’re running, you know.. to avoid such accident” travis

“oh.. it’s nothing.. I’m fine” kinikilig naman ako.. worried daw siya sakin.. waaaah!!!!

“wait.. magkakilala kayo ni papa este nitong si travis? So joke mo lang na hindi mo siya kilala, ganon?”carlos

“gaga! hinde!.. hindi ko nga alam na travis pala pangalan niya eh.. tinulungan niya ako kanina nung…… nadapa ako..” nakakahiya mang aminin..haay..nagsmile naman ako kay travis, ngayon lang ulit ako knilig ng ganito.. matagal na ung last.. anyway, past is past..maling lalake un eh..

“ahh.. akala ko inaagawan mo na ako eh.. nakooo.. papa, I’m Carla, these are my friends, Anne and Stacey” sabay abot ng kamay niya, ung itsura pa naman ng kamay niya eh ung parang girl na inooffer ang kamay sa guy na nagyayayang isayaw siya. Kaloka! Kinuha naman ni Travis ung kamay niya, at nakipagshake hands.. pati na rin samin.

“so… what’s your course trav? And what year?” trav?? Close sila? Binigyan agad ng palayaw? Ahahaha..

“BSAC-3..and you?”

“wow!! What a coincidence? I’m also a BSAC-3 student… what’s your block?” carlos, tinignan naman ni trav.. naki-trav nmn daw ako.. hahahah…. Ung assessment niya..

“block A” travis

“wow!!!! May be we’re destined for each other..! we’re on the same block!!” carlos

“wow! I’m happy to hear that.. at least I have new friends now..” travis

“yah!” sabay lingon ni Carlos samin ni Anne.. at pabulong na sinabi.. “mauubusan ata ako ng English ditto te.. ninonosebleed na ako! Pati utak ko dinudugu na!!” tapos tumingin ulit siya kay trav.. and nagsmile..

“I understand tagalog, marunong naman ako magtagalog eh..” wooow!!!

“ay anak ka naman ng tokwa eh..! hinayaan mo pang dumugo ilong ko..marunong ka naman palang magtagalog!” tawanan naman kami dahil sa reaksiyon ni carlos.

Pagdating namin sa building naming, dahil wala pa namang teacher, nagstay muna kami ni travis sa labas ng corridor. Masarap siya kausap.. my sense of humor din siya. Napapatawa niya ako… siya palang ang lalakeng nakakusap ko ditto sa skul ng ganun katagal, hindi counted si carlos kasi di naman siya tunay na lalake eh. Nakita ko nanaman si Villain, classmates nga kasi kami db? ASAR!! maya-maya nakita ko na ung prof namin kaya niyaya ko na si Travis pumasok..

After ng prayer pinakilala naman ni Ms. Angeles si Travis..

“Class, meron kayong bagong classmate.. transferee siya from California, nag-aral na rin siya dito, so familiar na siya sa university natin, Mr. Montero, introduce yourself to your new classmates”

“hi. Good afternoon. My name is Travis Dave Montero. Your new classmate, I hope lahat kayo maging friends ko..”

“Mr. Montero, you can stay beside Ms. Montecillo..”

Pumunta naman na siya sa upuan sa may left side ko.. sa right ko nakaupo si Damian..dalawa lang naman kami ditto sa likod.. buti naman may matino n akong makakausap ngayon.

“hi” sabi ni Travis kay Damian.. tiningnan lang naman siya ni Damian. Ang sama talaga ng ugali ng lalakeng to! Siguro natatakot siya kasi may mas gwapo na sakniya ditto sa campus! Buti nga sayo!

_____________________________________________________________________________

hi guys....

salamat sa pagbabasa.. ^_______________^v

comment naman please...

>>>>>>>>> ghielyn

Blame It To My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon