ULIF / Chapter 1 : Entrance Test
Cailee's POV
"Cailee!"-Renjie habang niyugyug ako. "Hoy! Babae gising na, anong oras na oh." sabay tanggal ng kumot ko.
Putchaa naman oh! "Ano ba! Ang ingay mo natutulog yung tao eh." Sabay takip ulit ng unan sa mukha ko.
"So wala kang planong mag take ng entrance test?"-Renjie
WHUUUUT? O__O Ngayon ba talaga entrance test namin?
"HALAKAA! KARON MAN DIAY TO! NAKALIMOTAN KO MAN OY!" Napabangon naman ako bigla sa kama ko at dumeritso na sa CR.
"OBVIOUS BA? Pwde wag sumigaw? Aga aga eh. Tsaka wag kanangang mag bisaya." Renjie na nakapamewang pa. "Maligo kana. 9:00 a.m magststart yung ET."
Psh! >__> Oo nga pala siya si Renjie Gomez "KKKK" Kapitbahay, Kaibigan at Kaklase Ko since grade-4. Sobrang mahal ko to, parang kapatid ko na nga rin siya. Kung tutuusin mas matanda ako sakanya pero mas matangkad naman siya kesa sakin'. Pero okay lang mas maganda naman ako eh. HAHAHA! Kapal muks talaga. Pagpacensyahan~
At yun nga naligo nako, kumain, nag toothbrush, tapos nagayos din ng konti, di ko tinali.an buhok ko kasi basa pa eh. Naka Jeans lang ako, sapatos na bulok, tapos t-shirt na black . Di na kelangan magayos pa.
Nakarating kami dun mga bandang 8:50. Buti di kami nalate, nag aassign na kasi ng room kung saan kami magtetake ng exam. Kaya ayun hinanap namin ni Renjie kung saang room kami papasok. Room #3 pala ako, i mean kami :D
Nakaupo na kami sa assigned chair namin. Nasa likod ko pala si Renjie, wala tuloy akong makunan ng answer kung sakaling di ko alam ang sagot, ang layo niya kasi eh. Siguro 3sits apart bago yung upu.an niya -_____- Nakakainis. Aaaaissh!
Di ko namalayan na nag didistributte na pala ng test papers si ma'am samen. Kaya napa ayos tuloy ako ng upo. "Okay, before we start let's have a pray first :)"-Ma'am habang nag sisign of the corss "In the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit, Amen. Lord---"
"Okay class you have only 1hour to aswer your test papers. So you may start now. Godbless & Godluck!"-Ma'am
Nagsimula na din akung sumagot ng mga tanong. Inuna ko ang Filipino, English, at iba pa. Ayos to! Ang dali lang naman pala eh. Next is Science..
*Basa Basa / Isip isip*
Ahh, alam ko na. Wait! Basa ulit..
UWAAAAAA! X____X Ba't ang hirap? Makatanong nga ng answer kay Renjie ^____^
*Pssst* *Psst* *Pssst*
Magsasalita na sana ako ng biglang bumulaga si ma'am sa harap ko..
AYYYY! PALAKAAAA!
AYYYY! Hindi, MOMOOOOO!
"Anong ginagawa mo Ms? Pangalan mo?"-Ma'am habang seryusong nakatingin sakin.
"A-ahh. Ca-cailee Mendoza ho."-Ako habang naka tingin lang sa floor. Punyetaaa! nahuli pako ni ma'am. Sh_t! Nakakahiya sa mga kasama kung nagtetake din ng exams T_T Minamalas nga naman oh!
"Well, I just want to remind you that asking a questions on your seatmates are still forms of cheating."-Mahinahung sabi ni ma'am sa harap ko.
Oo na. Oo na. Alam ko naman yun eh. Di ko lang talaga alam kung anong sagot dun -__-"
"I know ma'am. Sorry!"-Ako sabay bow at umupo. Aaaissh! Maka'answer nanga! Makalipas ang ilang oras ay natapos na din ako sa science. Anong sunod?
MAATH? Ghaaad! T___T
Huhuue! Kaya ko to, kaya ko to. Tiwala lang. Sasagot na sana ako ng..
"Class 5mins left. If your done please pass your test papers in my table."-Ma'am
Kaya ayun. Nagsitayo.an na sila tapos nag pass na ng test papers. Eh, pano ako? Wala pa kung sagot sa math.
"Mini mini minimo.." Yun binuntong buntong ko nalang, baka maka check pa, dibaa?
*Riiiiiing-Riiiing-Riiiing*
HALAA! Nagbell na =O Tsk! Para matapos na paghihirap ko. Pinasa ko na test papers ko. Bahala na si Batman. Ewan! kung bakit ang bobo bobo ko pagdating sa math -___-
"Uy! Ilan ba nasagotan mo sa math sa--"
"Hahaha. Wala ka naman sakin eh. Muntik ko--"
"Yabang nito. Lamang pa naman ako sa--"
"Sus! Ako? Nasagotan ko lahat. Eh, ikaw ang---"
Yan yung mga narinig kung pinaguusapan nila. Puro math lang naman eh. Porket di ako matalino sa subject na yan. TSK!
"Psst! Cham ilan ba nasagotan mo?"-Renjie habang papalapit sakin
"Di ko nasagotan lahat!"-Ako Inayos yung upo.an "Tara na!"
Lumabas nako sa empyerno esti classroom. Panigurado naman din na bagsak nako. Panu naman Bobo eh!
Habang naglalakad ako sa hagdan. May lumapit naman sakin isang lalaki. Di ko kakilala eh. basta basta nalang lumapit sakin at..
"Ah. Excuse me, ikaw po ba si Cailee? Meron sanang gustong makipagkilala sayo, kung okay lang po ba. ^__^"-Si kuya di ko alam.
"Ow! Sino po ba sila?"-Ako habang nagfefake smile :3 lam namang badtrip kanina eh.
"Ah. Dina po importante kung sino man ako. Pero ayun siya oh.."-Si kuya di ko alam habang turo-turo yung lalaki na nasa second floor at dali daling umalis..
Problema nun? Tsk!
"Hi Cailee! ^___^"-Yung lalaking nasa 2nd floor. "Ako nga pala si John Carlo Chua."
"A-ahh. E-ehh. Hello :)" with the fake smile ulit sabay takbo kung saan si Renjie.
"Guy's, Chip in naman tayo oh." Papretend. HOOO! Buti't natakasan ko yung panget -___-
Waiit? John Carlo Chua? Kilala ko yan ah? San ko ba yan narinig..
BINABASA MO ANG
Unexpected Love I Found ♥
General FictionThere's a story about a young girl who unexpectedly fell in love with the unexpected guy she really hates, at the most unexpected time. She wasn't exactly sure when it happened. Or even when it started. All she knew for sure was that right here and...