Chapter 3-Pt 2 : School Openning

40 0 0
                                    

ULIF / Chapter 3-Pt 2 : School Openning

Cailee's POV

Naka.akyat na ko sa second floor at pumasok na sa room. Oh? Ang dami ko palang old classmates dito. Ba't di ko alam? Karamihan ay lalaki. Yung iba din dito schoolmates ko at.. OMG! Nanditoo pala si Gloryween Ruth Gonzalez tsaka Shin Hae Yi :D Ambait naman ni papa God. Binigyan niya talaga ako ng makakasama in this section. Ah, Oo nga pala their one of my classmates in G-6, Pareho silang maganda pero iba yung beauty ni Glor para kasi siyang amerikana eh, pero pure pilipino naman siya tsaka sobrang bait. Si Shin din naman Sexy, Cute, Mabait naman minsan kung di mu uunahan tapos ano paba? wala na akong masabi, Yun lang ^____^

Maya-maya ay may pumasok na dalagang babae, na medyo familiar siya saken. Saan ko ba to nakita? (Isip-Isip) AHH! Na remember ko na. Siya nga pala yung nasa old admin nun, yung nagaassist ng nagpapa enroll tapos nagcocollect ng mga NSO Birth Certificates at iba pa. Ito na siguro yung adviser namen :D

"Goodmorning class!" Sabi ni ma'am sabay ngiti ng napakalabaad. Parang ganito oh.. --> (^___________________^)

Asus! Ganyan talaga yang mga teachers kunwari smiling at magalang sa una. Pero di tatagal lalabas din ang tunay na kulay. Tingnan lang natin kung makaka SURVIVE siya samin. HAHAHAHA! Ang sama ko talaga. Pati pala sila. Kala niyo sakin? Di ko sila dadamayin? Oo nga pala katabi ko si Mommy Glor, wala na kasi yung cham ko kaya siya nalang katabi ko. Nasa first row kami, kaya sa pinaka harap.

"Goodmorning ma'am."-Kami na nakatayo tapos ngiti din, pero hindi ganun kalapad.

"Okay you may now sit."-ma'am habang papunta sa kanyang desk at may something na kinuha na diko alam, syempre di ako chismosa eh. "Oh, by the way I'm Mrs. Charlene Envangelista. I had one daugther and I'm your adviser. I'm done introducing my name, So class It's your turn get 1/4 sheet of paper and write down your full name, birthdate, age & address. After that you pass it to me & I will call you 1by1 to introduce yourself infront of your classmates. Got it?"

HALAA! Straight english, nosebleed naman ako dun. -____- Hmm. Di na pala siya dalaga eh, kala ko lapang anak. Tsk! May papel na nga siya samin, tapos papatayu.in pa kami sa harap? Kakatamad kaya yun. Makasulat na nga nangmakapass na.

Pagkalipas ng ilang oras ay nagpass na kami ng papel at isa-isa namang tinawag ni ma'am yung mga pangalan namin. Siguro naman hindi ako ang mauna :D

"Gloryween Ruth Gonzales"-Ma'am na nkatingin kay Mommy. "and ikaw ang susunod." Sabay turo sakin.

What? Parang nadaya ata ako? Putchaa! Kainis naman!

"---13 years old. Please be nice to me ^____^"-Gloryween. Ay! Tapos na pala si Mommy, So syempre ako na ang susunod dba? :3 Tumayo nako sa upu.an ko at nagsimula ng magpakilala..

"Cailee Mendoza. 13" Umakto na akung uupo sa upu.an ko ng..

"Cailee? Wala kabang Birthdate? How about your Adress?" Seryusong tanong ni ma'am. Tiningnan ko lang siya ng *None of your business look* At halatang na gets niya yung ibig sabihin ng look thingy ko kaya nagroll eyes siya sakin. Ayaw niya? Pakikoba?!

Dahil wala na akung sagot sa tanong niya. Tumayo naman agad yung katabi ko para magpakilala. Wow! Girlscout laging handa. Hindi pa nga pinapatayo -____-

- - - - - - - - - - - - -

Renjie's POV

"Oy! Cham?" Lumingon naman agad siya sakin. Pero naka simangot. Oh? Problema nito?

"Ayos ka lang? Anyare sa mukha mo?" Curious na tanong ko.

"Ha? Bakit may dumi ba?" tanong niya sakin sabay kapkap at turo sa mukha niya. "Dito ba?"

"Walang dumi. Gaga! Bakit kaba nakasimangot ha?" Pabirong sabi ko. Para naman ngumiti kahit konti.

- - - - - - - - - -

Badtrip ako okay? Pwdeng lumayo ka. Kairitaaa!

Cailee's POV

Ah. Oo nga pala hindi ko na pinansin si Baliw esti Renjie. Nagchage topic kasi ako kanina at di namin napansin na nakarating na pala kami sa tapat ng aming bahay, sabi ko nga diba? Malalakbay lang ng 5seconds, mula school hanggang bahay namin.

"Sasusunod ulit ah?" Habang nagoopen ng gate "Sabay nga pala tayo bukas papuntang school. Wag mung kalimutan dapat maaga tayo." Sabay wink at babyeee..

Hindi na ako sumagot at pumasok na ng bahay. Grabi tung araw nato nakakatamad. "Ano bang pwdeng makain dito?" Sabay tingin sa ref kung may biscuits or junk food man lang. "Napaka pulobi naman ng bahay nato, wala man lang makain." Sabay sara.. "Manang?" pasigaw na tawag ko.

"Oh? Iha, ano bang kelangan mo?" tanong ni manang.

"Wala po bang snack dito?" Inis kong tanong, stay calm.

"Eh. Iha, wala kasing binigay na pera ang mama mo kaya hindi ako nakabili ng mga snacks, kumain ka nalang ng haponan total gabi na naman. May kanin at humba naman jan, kung gusto mo ipaghanda kita?"-Manang

How dare she! >__< Narinig ba niya ang sabi ko? Ang gusto ko SNACK! hindi haponan. Nakakairitaa! "Wag na, matutulog nalang ako." Sabay rolleyes.

"Iha, lagot ako sa mama mo kung magkakasakit ka. Kumain ka nalang kaya kahit konti lang naman."-Manang na nagmamakaawa.

Hindi ko na siya pinansin at pumasok na sa kwarto.

A/N : Yung chapter 4 siguro guys maybe sa susunod na araw ko pa ipopost. Godbless!

Unexpected Love I Found ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon