ULIF / Chapter 3-Pt 1 : School Openning
(Insert Alarm tonehere)
Baby, Baby Blue Eyes, Stay with me by my side; 'Til the mornin', through the Night---(O____________O)
WAAAAAAHH! Ang ingay-ingay! Putchaaaa!
Hinanap ko agad yung alarm clock ko para i'off pero nakapikit parin yung mga mata ko. AHHHHHHYUUN! Na'off ko narin. Back to bed muna. Ang bigat ng katawan ko :3 Baby Blue Eyes pala yung title ng alarm tone ko by A Rocket to the Moon. Kung gusto niyo marinig nandyan lang sa gilid. Click niyo lang mga readers. ^___^
"Nak, bumangon kana jan, linisin mo kwarto mo. Wag mo ipautos kay manang. Pag yan nalaman ko, malilintikan ka talaga sakin. Bumaba kana jan, first day na first day of school ngayon. Wag mo sabihing magdiditch kana agad ng class?" Pasigaw na sabi ni mama.
Rinig na rinig ko naman ang mga fliptop ni mama na galing sa baba. Firstday of School daw. Weeee? Di nga. Niloloko nanaman ako ni mama eh. Tiningnan ko naman agad yung calendar para ma'sure kung nagbibiro lang ba talaga si mama. Dyan kasi siya magaling eh! >___>
Pagtingin ko sa Calendar. Takte! June 4 nga. Ang bilis talaga ng panahon. Talaga bang HIGHSCHOOL nako? T___T Di ko matanggap eh. Nagkakahiwalay na kasi kami ng mga kaklase ko yung iba puma private na tapos yung iba naman dun lang sa BlueBells National Highschol. Tsk! Kaunti nga lang kami dun sa University na pinasukan namin, mga 13 sguro or more than.
Madaldal ba ako? Parang di naman halata ehh. Diba, diba? So ayun nga naligo nako tapos nagsuot na ng ano ba pwde suotin ngayon? Hmm. makapili nga sa Closet, esti Kabinet pala. Kung maka closet parang mayaman di naman -____- Wag kasi sobrang feelingera Cailee. Mahiya ka naman sa mga readers na nababasa ang nasa utak mo. Try mo magcontrol paminsan minsan.
HOOOO! Sa wakas nakapili din ako ng susuotin ko. Jeans lang naman na color Blue, den White na T-shirt tapos sapatos na Black. Uy! Wag maliitin shoes ko kahit Vans lang yung brand nito :P Maganda naman kasi eh, pagsinuot ko ^___^ Pagkatapos kung magbihis at nag ayos ng konti. Lumabas na ako ng kwarto at Bumaba na agad ako para kumain. Nakita kung nakahanda na ang almusal pero lahat sila tapos na, So kakain nanaman akung mag isa diba? Pagkatapos nun eh, dali dali akung nagtoothbrush at kinuha bag ko. Oww? May iniwan nanamang Love letter si mama sa ref. Ito yung nakasulat.. "Nak, may bibilhin lang ako sa market ah? Nasa mesa yung baon mo. Pakabait ka. Iloveyou!"
"Jezz! Ang badoy talaga ni mama kahit kelan. May pa iloveyou2 pang nalalaman." Ah-eeh. Di kami close kaya wag na kayong magtaka kung bakit di ko siya kinakausaup o sinasagot man lang kung may itatanong siya. Pano naman? Daddy's Girl ako eh..
Sinundo ako ni Renjie sa bahay ng 6:00 kasama yung kuya niyang giant esti Denzel at si Mr. Butiki ay hindi si Mr. Clyde Alvarez! Aga naman nila. Psh! Nalalakbay lang naman yung school namin ng 5seconds! HAHAHAHA! Jokee lang ^___^ At yun nga nakarating kami dun mga bandang 6:20 a.m. Marami na palang mga Students, Iba talaga pag first day. Napakainteresado pang pumasok porket bago yung mga gamit :3 Di tatagal magsasawa din yan.
*RRRIIIIIIINNGGG RRIIIIINNGGG*
"STUDENT'S PLEASE PROCCED TO THE GROUND FOR OUR FLAG CEREMONY"
Oh? May Flag ceremony na agad? So ayun nga pumunta agad kami dun sa ground. Ang dami talaga ng mga studyante. Di ko kilala yung mga nakasabay at nakasalamuha ko.. Habang papunta kami dun, Patingin tingin naman ako sa right & left ko. Nagbabakasakali na may makikita na old classmates o di kayay kakilala man lang. Umalis naman bigla yung dalawang Giant & Butiki. Ewan ko kung saan pumunta, palibhasa kasi Sophomore. Psh!
Nakaline na kami ni Renjie. Ay, oo nga pala diba napatupad na yung K-12 sa pilipinas? Naabutan kasi namin yun kaya G-7 kami ngayun 2nd batch sa school year natu. Narinig kung nagsimula na sapag kanta yung teacher dun sa unahan kaya napa.ayos tuloy ako ng tindig at napahawak sa dibdib ko, "BAYANG MAGILIW---- ANG MAMATAY NG DAHIL SAYO."
Pagkatapos nun, nagspeech naman ng napakahaba si Dr. Javier na head ng school at kung ano pang mga announcement.. Pagkatapos ng Churva dun sa gitna. Dali-dali ko namang hinanap yung mga old classmates ko at nakita ko sila lahat dun sa grandstand, kaya naman pagkatapos na pagkatapos eh, kinaladkad ko dali si Renjie papunta agad dun.
"Aray! Ba't ba nangangaladkad ka bigla bigla?" Galit na tanong ni Renjie.
"SORRY AH? Hindi ko po tinuyo!" (Tinuyo-Hindi sinasadya) Sabay roll eyes.
"Apology Accepted!"-Renjie
Napaka ma'Pride talaga nitong babaeng to! Kung di ko lang talaga bestfriend. Kanina ko pa to pina salvage. Pero syempre di ko magawa yun. Mahal ko to eh, umaandar lang talaga yung kaartehan.
"GUYS?!" Sabay kaway kaway pa. "Salamat naman at nakita ko pa kayo. Ang dami kasi ng estudyante."
"Hahaha. Ikaw kasi di mo sinasagot mga tawag namin. Halika nga Bbyjunlee, pahug naman ako."-Junessa sabay yakap sakin, syempre nag hug back din ako. Ambait talaga ng babaeng nato. Muntik na nga akung ma-inlove dito, natotomboy kasi ako pag kasama ko to.
"Kasi naiwan ko sa bahay phone ko eh." Sabay tanggal sa pagkayakap.
"Cailee!"-Jonas Tan sabay hug din sakin.
"Kotee!" Sabay hugback din sakanya. Namiss ko to sobra. Oo nga pala siya yung pinakamagandang nilalang sa Central School nung G-6 kami at syempre hanggang ngayon. Sa tutuo tanggap na namin yung buong pagkatao nyan. Pamilya kami eh. Siya din yung Valedictorian namin nuon at sasusunod :D Expected nayan. Napakatalino kasing bata..
Pagkatapos ng mahabang kwentuhan patungong Highschool Building's. Hinanap namin agad kung saan kami na room at anong section kami. Dawala lang kasi yung sections A&B sa 2nd floor yung B tapos sa 1st floor lang yung A. Bawat rooms ay may nakalagay na bondpaper sa gilid ng door. Dun namin malalaman kung anong section kami, nakalagay na kasi yung mga names ng mga students dun kung anong section at kung saang room sila papasok.
Sumabay lang ako sa mga old classmates ko, kanya kanya kaming naghahanap sa mga pangalan namin dun sa bondpaper..
"Ayun! Room #1 ako guys, Section A."-Jonas at ngumiti ng napakalapad. "Kayo ba?"
"Same here!"-Junessa, Sheyn, Zen, Kennith, Louisa & Angelyn, Renjie.
"Halaa. Ako din!" Pahabol na sabi ni Alfred.
Hindi ko nakita yung pangalan ko sa list kaya hinanap ko pa ulit! (Basa/Basa) Aissshh. Sabi ko nangaba, di talaga ako mapupunta sa section A. Sad to say hindi ko sila makakasama. For the whole year T___T Kainis lang ah?
"Guys, wala yung pangalan ko sa list eh, di ako magiging section A. Di ko kayo makakasama."-Ako habang nakasad face.
"Whut? Sigurado ka Cai?"-Jonas sabay hanap ulit sa pangalan ko dun sa bondpaper. "Baka andito lang yun, di mo lang nakita"
"Di eh, wala talaga jan kote." Sabay nguso.
"Tsk, wala nga."-Jonas
"Naku! Pano na yan cham. Magkakahiwalay na tayo."-Renjie sabay hug sakin.
Ang OA naman. Parang hindi na magkikita eh. "Sus! Ang OA mo talaga cham. Parang ang laki naman ng campus ng di tayo magkita. Ano kaba!" Sabay tap sa shoulders niya. "Sigee, guys akyat nako ah? See you later!" Ngumiti lang ako tapos nagwave.
Renjie's POV
Ako muna sa ngayon guys ah? Busy ata si Cailee, kaya ako nalang siguro yung magpapakilala sa kanya. Okay lang po ba? :D
Hmm. Siya nga po pala yung bestfriend ko si Maria Cailee Mendoza. Yan po talaga ang tutuong pangalan niya kaso tinatago at di niya sinasali yung Maria kasi di niya gusto. Tita niya kasi yung nag suggest dun, ang kaso hindi sila close kaya ganun. Mahabang storya.. Pinanganak siya nuong May 27, 2000. Half Bisaya siya katulad ng nanay niya. Mabait yan si Cailee, di ngalang halata, ayaw niya kasi sa mga drama syatem..
A/N : Guys siguro hanggang dito lang muna ah? Napaka busy ko kasi this past few days eh. Sorry! Promise, babawi ako sasusunod. ^____^ Godbless!
BINABASA MO ANG
Unexpected Love I Found ♥
General FictionThere's a story about a young girl who unexpectedly fell in love with the unexpected guy she really hates, at the most unexpected time. She wasn't exactly sure when it happened. Or even when it started. All she knew for sure was that right here and...