The Piece of Paper: Chapter 1: Begin

189 7 0
                                    

Ara's POV

"Ugh. Ayoko na!" Nakasimangot kong sabi. Hay nako! Ayoko na talaga. Suko na ko!

"Ano na naman yang pinagsasabi mo jan? At may pout effect ka pang nalalaman! Eh di naman bagay. Hahaha" baliw talaga to si Mika! palibhasa kasi puro kalandian iniisip. "Che! palibhasa kasi puro kandian lang nasa isp mo!"

"Kalandian ka jan. Ano ba problema mo? Nakapatay ka ba ng tao?" Sarap sabunutan diba? Tsk. "Baliw hindi kasi yun! Yung grade ko sa Stat! Huhu Bes!" Ano ba yan naiiyak na talaga ako!

"Stat? Statistics? O_O" Kunwari nashock daw sya oh! Sira talaga. "Ou. Nanganganib sya! WAAAHH!" mangiyak ngiyak na sabi ko sa kanya pero sya ...

"WAAHAHAHAHAHAHAHAHAH!" Hala ka! Halakhak kung halakhak ang loka oh. "Aray naman Bes!" -Mika. Binatukan ko nga. Haha! "Ikaw kasi eh. Namomroblema na nga ako tas tatawanan mo pa."

"Alam mo may technique ako jan!" Aba aba! May alam din pala tong si Mika sa mga ganyan! "Ano naman yun?" sabi ko sa kanya. "Ganito gawin mo pag may assignment kayo sa Stat. Isulat mo sa papel yung problem or yung given tapos iipit mo sa ilalim ng arm chair mo." oh diba? Galing kay Mika ang suggestiong yan! Nice.

"Sure ka? Eh pano kung walang pumansin or walang makapansin?" Tanong ko sa kanya. Tama naman diba? Tsaka pano naman yun makikita eh nasa ilalim nga ng arm chair. Hay naku talaga to si Mika! Akala ko naman kung ano ng technique ang sinasabi. "Ewan ko! Eh di kawawa ka. Hahaha!" Kainis talaga tong damulag na'to mabatukan nga uli!

"Huy ikaw nakakadalawang batok ka na ah. Gusto mo batukan din kita?" Siya. "Ayoko nga! Bahala ka na jan." Ako sabay lakad palabas ng dorm. "Teka at san ka naman pupunta?" Mika. "Sa DLSU! May pasok pa ko noh!" Actually 10 minutes na lang magstastart na yung klase. Hihi. "Sabay na tayo bes! Ito naman nang iiwan eh." Aba at nagpout pa ang loka! Sarap hilahin ng nguso eh. Hahahaha!

"Aray!" Ay naku naman. Lakaas talaga mamektus ng babaeng to! "Bat mo penektusan? Inaano ba kita ha?" Sabi ko sa kanya habang hinihimas himas ko pa rin yung ulo ko. "Muntanga ka kasing tumatawa mag-isa jan! Epekto na ba ha Ara?" Sabi nya. "Che! Epekto mo mukha mo tara na nga, late na ko eh!" Opo. Late na po talaga ako. Yay! "Tara!" pagsang-ayon ni Mika. Buti naman.

Late na talaga ako. Ano ba yan! Nakaka walang gana naman kasi pumasok ngayon. Nakarating na kami sa DLSU, naghiwalay na rin kami ni Mika ng landas nasa kabilang building kasi room samantalang sya sa Caf. daw muna. PG talaga tong damulag na'to eh. Pero why not itry ko suggestion nung bespren ko? Wala namang mawawala diba? Hay sana successful! HUHU LORD PLEASEEEEE!

"Good Morning class!" Ayt ano ba yan di ko namalayan anjan na pala si prof!

Hay. Nakakaantok naman! Kanina pa daldal ng daldal to si prof wala naman kaming maintindihan! Oh baka naman ako lang walang maintindihan? Hay naku naman Ara! Pano na pagiging DL mo nyan eh humihina ka na ata. Ts.

"Okay class that's all for today! See you when I see you. Goodbye!" Thank God makakakain na ko bigla kasi akong nagutom eh. Pero teka may assignment pala kami. Waaaahhhh! Okay Ara kumalma ka! Dali dali kong sinulat yung given sabay ipit sa ilalim ng Arm chair nung papel. Sana may makakita! Crossfingers.

Thomas' POV

"Hey bro una na ko ah? May pupuntahan lang ako sa cafeteria." Si Jeron yun.

"Sure bro! I'll head na din naman sa next class ko" This is my favorite subject kaya feel ko lagi pumasok! Haha.

"See you na lang mamaya sa training." - Jeron.

"Yeah." Hmm. Teka! At sino naman pupuntahan nun? Dumadamoves na naman ata to si King Archer! Haha.

Im on my way to my next class when there's this girl suddenly hit me. "Ay. Sorry!" She apologized. "No. Its okay." Nagsorry sya eh sya nga tong natumba at natapon mga laman ng bag. I help to pick up her stuffs. I think she's an Athlete na magmamadali kasi malalate na sa traning. Tsk tsk. Poor young lady! But I feel you sometimes.

"Thanks. Una na ko!" Sabay takbo na sya. Ano ba yan! I did not even saw her face. Ahm I think she's pretty but she seems like a lesbian? Hmm kinda lang naman.

As I started to walk, I'd noticed something. I immediately picked it up and there you have it! Isang notebook na puno ng mga problem solving sa statistics. Grabe natatawa na lang ako kasi yung iba mali mali yung solving! Hay naku. Tapos there's alot of assignments pa that doesn't have an answer. I'll answer it if I have a time na lang. Mukhang enjoying eh.

I enter to my classroom at kung siniswerte nga naman oh! Wala si Prof. NICE! Hahaha. Tatayo na sana ako ng may biglang nalaglag na papel.

"Whoever can pick it or get it. Please answer it for me! PLEASE. Thank you!"

I can't help but laughed! Hahahahahaha. Grabe! Siguro babae to. Okay since wala si Prof at I have nothing to do naman. I'll answer it na lang. Madali lang naman to eh.

Okay. So easy! Haha. Im done answering it na. My goodness! Napakadali swear not that nagmamayabang ako pero that's the truth. NAPAKADALI.

Bago ko iipit uli sa ilalim ng arm chair, sinulatan ko muna.

"PS: Huy babaeng bobo sa Statistics! Napakadali lang kaya ng assignments mo. If I were you I will focus in studying it na lang para di ka umasa sa iba!"

After that, I went out and headed to the cafe.

The Piece of PaperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon