Kabanata 1

34 0 0
                                    

Matapos ma dismissed ang Filipino class namin na last class na ng umaga nagsilabasan na agad ang mga estudyante kasama na doon yung lalaki.

Bago pa ako makapagligpit ng mga gamit ko may isang babaeng lumapit saakin. Maganda,maputi at matangkad siya. Napapansin ko siya madalas she's attentive in class lalo na sa math I wonder kung anong pakay niya saakin? Before I could think of any reasons nagsalita na siya.

"Mind if I join you in the cafeteria?" She smiled sweetly.

I smiled too but it's an awkward smile hindi ko alam kung paano siya sasagutin this is my first interaction with a person who I actually think na nagkaroon ng interest na maging kaibigan ko O baka may ibang pakay to? Ano naman kaya?

I looked at her again, she seems harmless kaya in the end sumang-ayon nalang ako at least I have someone to accompany me in the cafeteria parati nalang kasi akong mag isang kumakain kaya ang saya lang sa pakiramdam na may kasama na ako ngayon.

Dala ang tray ng pagkain naghanap kami ng table at noong nakahanap na we sat and put our food on the table, awkward na naman kanina pa kasi nag s-smile tong kasama ko baliw ba to? Parang okay naman ito kanina ah? Kahit na nagsimula na akong kumain nakatitig parin siya saakin wearing that weird smile teka medyo natatakot na ako sa kanya ah ang creepy na!

"Kumain ka na?" Sabi ko

Nagulat siya at doon lang natauhan noong nagsalita na ako she stretched her hand and said  "Ako nga pala si Kacey Kim Clemeña ikaw?" Nag smile na naman siya pero at least hindi na yung smile na nakakatakot she genuinely smile at me.

"Aestrea Hera Verzosa" sabi ko at sabay kinuha ang kamay para makipagkamayan.

Her eyes lit and said "Aestrea is a greek name! I'm a fan of  Greek Mythology by the way."

"Apparently yes.  You and my mom would get along well since both of you are fans of Greek Mythology."

"I would love to meet her! What's her name?" She bubbly replied to me.

Jusmeyo ang bubbly naman ng isang to hindi ko pa natatapos tong pagkain ko kailan ba siya tatahimik? Pero I find her company comfortable kasi nakikita ko kasi na may interest siya saakin the way her eyes lit nakikita ko talaga na interesado talaga siyang malaman ang mga tinatanong niya.

"My mother's name is Amanda, ahm Kacey I think we should finish up our food coz we don't really have a lot of time before our classes starts."

"Ay oo nga pala sorry! Sige kumain ka na napasobra na naman ako sa pagiging madaldal ko sorry Aestrea."

"Okay lang."  sagot ko naman.

Binilisan kong kumain para di kami ma late naglalakad kami patungo sa first class namin ngayong hapon nang magsalita siya.

"Aestrea bilib ako sayo." She blurt out.

"Ha? Bakit?"

"Sa poem mo, akalain mo yun nagawa mong e let go ang taong mahal mo."

"Ako kasi kahit anong pilit ko mag let go pasaway tong puso ko." She smiled sadly

"Matagal na kitang gustong maging kaibigan kaya lang nahihiya ako sayo pero noong narinig ko ang tula mo doon na ako nagkaroon ng lakas ng loob gusto ko maging katulad mo Aestrea, ang magkaroon ng lakas na loob na bumitaw." She continued

Bago pa ako sumagot nagsalita na naman agad siya.

"Pero nagkasagutan kayo ni Scamandrius. He changed your mind isn't it?"

"Sino si Scamandrius?" Sagot ko na nagtataka.

"Hindi mo siya kilala?!" Bakas ang gulat at pagkamangha sa mukha ni Kacey.

"Hindi?" Patanong ko ding sagot pero may ideya na ako kung sino ang tinutukoy niya kasi wala naman akong ibang taong nakasagutan kanina eh kundi yung lalaki lang na yun.

"Yung nakasagutan mo kanina!"

"Sino si Collins ba? Yan lang ang alam ko sa lalaking nakasagutan ko kanina kasi Mr. Collins ang pag address sa kanya ni Ma'am Perez. Siya ba ang tinutukoy mo na Scamandrius?"

"Oo! Si Scamandrius Astyanax Collins yung nakasagutan mo kanina! I can't believe na hindi mo siya kilala."

"Bakit? Sikat ba yun?" Sabi ko naman.

"Oo sikat na sikat siya! Hindi mo talaga siya kilala maski narinig man lang ang pangalan niya?" She said with disbelief in her eyes.

Scamandrius,  parang narinig ko na siya pero di ko lang matandaan. Weird.

"Kilala mo ba ang bandang The Originals?"

" Oo kilala ko sila ano naman ang connect doon kay Collins?"

"Siya ang bass guitarist ng bandang yun well noon! Kasi tumigil siya and He got replace pero never nahigitan ng bago na yun si Scamandrius."

Suddenly I got curious of his life kasi musician ako. I play piano and violin pero konti lang ang nakakaalam nun kasi hindi ako komportable e pakita ang talento ko sa musika.

"Bakit siya pinalitan kung ganoon?"  Kuryuso kong tanong.

Kumunot ang nuo ni Kacey tas sabay sabi "Hindi siya pinalitan kusa siyang umalis walang nakakaalam kung bakit at kahit mahigit dalawang taon na ang lumipas nananatiling misteryoso ---

Hindi natapos ni Kacey ang kanyang nasabi dahil nakita namin si Scamandrius naglalakad papunta sa banda namin at ngayon ko lang napansin kung gaano ka gwapo tong si Scamandrius  from his thick eye brows to his deep set of brown eyes, to his aristocrat nose at thin lips na natural na pinkish.

"ang pag alis niya sa bandang naging buhay niya." Pagpapatuloy ni Kacey noong lumagpas na si Scamandrius saamin.

Hindi ko na masyadong napansin ang iba pang sinasabi ni Kacey kasi nakatuon na ang pansin ko sa matangkad at gwapong lalaking naglalakad papunta sa gate palabas sa campus namin ng naka black leather jacket at naka faded jeans.

"Hindi ba siya papasok?" Tanong ko kay Kacey.

"Normally hindi siya pumapasok kapag afternoon classes and none of us here know why ganoon siya ka misteryoso." Sagot ni kacey saakin.

Binalik ko ang tingin ko sa gate pero wala na siya doon, pero hindi parin natatanggal sa isipan ko kung bakit siya umalis sa banda na ayon kay Kacey na bandang naging buhay na niya...

The Fight Is OverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon