| maldita |

86 35 27
                                    

Noong unang araw pa lamang ng pasukan bilang fourth year high ko. Maraming nakikipagkaibigan sa aking mga babae, I accept their offer naman. Because you know, kailangan ko ng mga friends. And I don't want to be loner. I don't want to be called loner or loser. Just eew. Hindi bagay sa akin.

Meron akong limang kaibigan and I have this classmate named Ash. I don't like him. He always makes me angry! I really don't like him! And one more thing. May isang araw pa na niloko niya ako. Hindi naman sa naging kami. Niloko niya ako na hindi daw ako maganda. Like duhh, ako kaya ang pinakamaganda sa buong School. At isa pa! Ayaw ko sa kaniya dahil may kinakausap siyang mga babae sa kada uuwi siya.

Like eeew he is a playboy! Tsk.

"Katherine, aren't you going to eat?" Alderine, my cousin asks me. And yeah before I forgot. My name is Katherine Olive.

We are here in cafeteria eating our lunch. Kasama ko ang aking pinsan at mga kaibigan ko. Sila ay si: Adele, France, Shia, Brunette and Bridget. Bridget is super maldita. Well I am the most.

"Oh sorry, Alderine. I lost my appetite."

I said when I see Ash walking towards are table. Wala siyang kasama ngunit sa pagkakaalam ko marami siyang friends.

"Hi, Shia... you look beautiful today!" Nang nakalapit siya sa table namin iyon agad ang bungad niya. Nakangiti pa ang unggoy. Habang si Shia naman ngumiti dito at nagpasalamat pero sumingit si Bridget.

"Today lang naman girl. Bukas niyan hindi ka na maganda!" Then she rolled her brown eyes. Na pangiti ako sa sinabi niya habang si Shia nahihiyang tumingin sa akin.

"Ah—I know ikaw ang pinakamaganda Kath. Hindi ko naman iyon matatanggi." Nahihiya pa siyang ngumiti sa akin. At inikutan ko lamang siya ng mga mata. I don't like her. Masyado siyang mabait.

Ngumiti ako ng plastik sa kaniya.

"Oh don't worry, Darling. You are beautiful too. It's just that I am the most beautiful." Mataray kong sagot. Ngumiti siya sa akin at ngumiti na rin ako.

"What brings you here, Ash?" Naagaw ang atensyon ko kay France nang magtanong siya. Nalipat naman ang paningin ko kay Ash nang sumagot ito.

"Gusto ko lang sanang makausap si Katherine, kung maaari?" Napaikot ako ng mga mata. At ano naman ang sadya niya sa akin? Hindi kami close at ayaw kong makipagkaibigan sa kaniya. Ayaw ko ding dumikit sa kaniya! Nakakainis kasi siya!

"Ooohh ayos lang sa akin, Ash. Kath, you can go."

Hindi ako makapaniwalang tumingin sa pinsan ko. Hindi man lang niya ako tinanong kung bakit? What the fudge!

"Tara." Pagaanyaya ni unggoy.

Hinintay ko pa ang sasabihin nilang lahat pero kapwa sila ay ngumiti lamang. I hate them! Ugh!

Tumingin muna ako kay Ash na nasa aking tabi na nakatayo habang nakangiti. I roll my eyes to him and march away from them. Akala ko ba alam nilang ayaw ko sa lalaking ito? Like, you know parati akong nagku-kwento sa kanila na naiinis ako kay Ash dahil palagi niya akong inaasar. But then why now? Where's their brains go?

"Hintay naman diyan, Maldita."

Lumingon ako sa kaniya at huminto ng paglalakad. Habang siya naman nakangisi ng nakakaloko. I really hate when he smile. Habang ako naman nakataas ang isang kilay at pinandidilatan siya ng mga mata. But I know I am still beautiful.

"Don't you ever dare to call me that cheap nickname! Mas ayos na ang maganda." Mataray kong saad sa kaniya. Nagulat ako nang hindi siya sumagot. Nakatitig lamang siya sa akin at wala na ang ngisi sa kaniyang mukha. Naging seryoso na ito.

Collection of StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon