Chapter 4:Confess

8 0 0
                                    


Hi everyone salamat po sa mga nagbabasa,sobra ko pong naapreciate Kasi kahit baguhan pa lang ako eh maroon na pong nagbabasa.
And sana po eh magustuhan nyu po itong ginawa kong story.

Again kamsamnida everyone saranghae;-)
______________________

Again kamsamnida everyone saranghae;-)______________________

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Kathryn as Rhia Jane Cortez

"Sa Paaralan"

Leo's POV.

"Hi Rhia"pagbati ko sakaniya.
"Ow hello Leo"sagot naman niya saakin.
Ahm Rhia may sasabihin sana ako sayo...
"Ah sige ano Yun!at parang napaka seryoso mo."sabay ngiti niya sakin.
Syempre naman seryoso ako noh!lalo na pagdating sayo.At tiningnan ko sya ng napakaseryoso.
"Wow huh!Loko ka talaga leo"sabay tawa niya.
Ria!seryoso ako!Mahal kita Rhia!        At nakita ko naman ang reaksyon niyang parang nagulat sa sinabi ko.At hinawakan ko ang kamay niya.Rhia !Mahal na Mahal kita!Sobrang mahal!
"Gaga toh!"sabay ngiti niya sakin,huy Leo ikaw ah!Di magandang biro yan ah,wag ka ngang ano!kinakabahan ako sa mga pinagsasabi mo eh.
Rhia!totoo ang sinasabi ko,at tinitigan ko sya sa mata .Rhia walang halong biro ang mga sinabi ko sayo .Rhia di ko lang maamin sayo kasi masyado pa tayong bata nun!
"So you mean .....matagal na!"pagtataka niya .
"Oo Rhia matagal na"sabay smile ko sakanya na medyo kabado dahil natatakot ako kasi baka di niya ako bigyan ng pagkakataon at ma friendzone lang ako."Ahmmm sana mabigyan mo ako ng pagkakataon na mapakita ko sayo ang pagmamahal ko sayo hindi kaibigan kundi bilang isang manliligaw na nagmamahal ng tapat sayo."At sabay ngiti ko sakanya.

"Oo na!"sagot niya sakin
Oo na?so meaning tayo na?
"Baliw !"sabay tawa niya.Oo na!meaning pinapayagan na kita !
" So ....pwede na ako manligaw sayo?"syempre ako namang tong tuwang tuwa,syempre sino ba namang lalaki ang di matutuwa na bigyang pagkakataong manligaw ,lalo na kung ang liligawan mo ay sobrang mahal na mahal mo.   " Ay sorry ah !"sabay tawa ko."Masyado lang atang ako naging excited."pagpapaliwanag ko sakanya.
"Ah ayus lang yun!"sabay ngiti niya sakin.

Rhia's POV.

"Huy!"pang gugulat samin ni Gina Mula sa likod ko ,na kinagulat ko naman talaga ng lubos."Anong pinag uusapan niyo diyan ah?At di niyo ko sinasali"pagtatanong niya.
"Ah wala naman!Di naman masyadong importante."pagtatakip ko pa para di niya malaman ,kasi alam kong magagalit siya dahil yung taong lalaking mahal na mahal niya eh ako ang mahal,at ang mas worst pa dun eh ako yung kaibigang pinagkatiwalaan niya.
"Naku naku naku!kayong dalawa ah !marunong na kayong magtago ng sekreto sakin !Sige kayo magtatampo na ako"sabay simangot nito.
"Sabihin na kaya natin"sabay tingin sakin ni Leo.
"Ang alin nga?"pagtatanong pa ni Gina.
Ah eh Kasi pinayagan na ako ni Rhia!
"Ah nako nagugutom na ako tara kain tayo sa canteen!"ako na sinusubukan kong pigilan si Gina sa pagtatanong.Pero di gumana.

"Pinayagang ano?"pagtatanong niya pa.
Ah eh Kasi pinayagan niya na akong manligaw sakanya.

At bakas na bakas ang saya ni Leo.At ako naman na nag aaalala at natatakot sa mga magiging reaksyon ni Gina dahil sa mga sinabi ni Leo.

"Yun lang pala eh"Saad ni Gina na bakas ko ang kanilang pekeng pag ngiti.
"Ang daldal mo talaga Leo!"sabay tawa ko rin ng peke.

"Sorry na bhabe"sabay ngiti at akbay niya sakin.
"Bhabe ka jan!for your information Mr.Leo James,wala pang tayo!"sabay ngiti ko ko.Pero deep inside sobra na akong nag aaalala  dahil alam kong nasasaktan ko na ang feelings ni Gina,dahil alam ko namang selos na selos na siya at hindi lang niya pinapahalata.
"WALA PA!"madiin niyang pagkakasabi.Di dun din naman yun patungo eh.

"Uy guys !una na ako ah"pagpapaalam ni Gina.
"Ah Gina sabay ka na samin!"pagpipigil ko sakanya.
"Ay di na sige!take time!"sagot niya.

Bakas ko ang lungkot at pagkadismaya ni Gina saakin ,dahil yung taong pinagkakatiwalaan niya eh siya palang magugustuhan ng lalaking mahal niya.
Kahit ako hanggang ngayon ay di parin ako makapaniwala sa mga sinabi ni Leo.Di ko alam kung paano ko mapapaliwanag Kay Gina.Ayokong mawala ang friendship namin ,kagaya ng pagkasira ng friendship namin ni Dean na dahil din sa selos.Sobrang halaga sakin si Gina dahil siya yung kaibigan ko na laging nariyan para samahan at damayan ako kapag may problema ako,at sobrang tagal na rin ng friendship namin at ayukong mawala lang yun da isang iglap.

Falling InloveWhere stories live. Discover now