Chapter 10:Pag iwas

1 0 0
                                    

Leo's POV:

Sumapit na nga araw ng aming pagbabalik sa Manila,at ilang araw na ang nagdaan at ako naman ang hindi kinikibo ni Gina,pero hinayaan ko na muna siya,dahil alam ko rin namang masyado ko siyang ginulat,at masyadong mabilis ang mga pangyayari.
Kahit nga sobrang layo ng biyahe namin ay hindi niya ako kinibo at hindi man lang ibinuka ang ang kaniyang mga bibig para magsalita.
At ilang oras pa nga ay naka uwi na kami ng Maynila.

At pagdating namin sa bahay ni Gina....

At syempre dahil nakita kong binubuhat na ni Gina ang kaniyang gamit....
"Ah Gina ako na niyan"pag alok ko naman sakaniya ng tulong.
"Ay hindi ayus lang ,kaya ko na to"pag tanggi naman niya sa tulong ko.

At syempre dahil mapilit ako,at alangan namang hayaan ko lang siya magbuhat nun ,kaya binuhat ko na agad yung mga gamit niya papasok sa kanilang bahay para di na siya magsalita pa.

"Magandang tanghali po tita"bati ko sa mama ni Gina,sabay mano dito.
"Oh nandiyan na pala kayo Leo,sige mga iho maupo muna kayo at ipagtitimpla ko kayo ng juice"ang pagrerekomenda naman samin ng mama ni Gina.
"Ay hindi na po tita,aalis na din po kami kasi masyadong malayo yung binyahe namin kaya magpapahinga muna kami"ang pagtanggi ko naman.
"Haynaku kumain muna kayo dito bago kayo umuwi"ang pamimilit naman samin ng mama ni Gina.
"Ah sige po kayo bahala"sagot ko naman.

Samantalang si Gina naman ay hindi parin ako iniimik at tahimik lang na nanonood ng TV habang hinihintay yung pananghalian namin.

At pakahain nga ng pananghalian namin Ay tinawag na kami ng mama ni Gina na kumain.
At nakatapos na nga kaming kumain pero si Gina ay hindi pa rin ako kinikibo.

Ah tita alis na po kami.,
"Gina ihatid mo na sina Leo sa labas".aika ng mama ni Gina.
"Kaya na nila yan!"sagot naman ni Gina.
"Teka nga nag aaway ba kayo ni Leo?"pagtataka ng mama ni Gina.
"Ay hindi po tita."sagot ko naman ng nakangiti.
"Abay kanina pa Kasi kayo hindi nagpapansinan."
"Pagod lang po siguro si Gina.,sige po tita mauna na po kami. Ahhm Gina alis na kami"sabay ngiti ko sakaniya.

Kinabukasan...

Pumunta ulit ako sa bahay ni Gina ,para bisitahin at para na rin magkaayos kami.

"Dingdong"tunog ng doorbell.
'at ang nag bukas ng gate ay si Gina,na halatang nagulat nang ako ang bumungad sakaniya'
"Anong gi..gi.nagawa mo dito?"nauutal niyang tanong .
"Huh?bakit ?di ka ba nasaktan makita ako dito?"pang aasar ko naman sakaniya dahil halatang nahihiya siya saakin.
"Hu..huh?.,hindi naman sa ganun"sabay kamot sa kaniyang ulo.,"sige pasok ka".

"Ah nasan nga pala si mama?ah este si tita?"sabay ngiti ko sakaniya.
"Tumigil ka nga diyan!"sagot naman ni Gina na halatang kinakabahan tuwing magsasalita ako.
"Ahh mahal pagluto mo naman ako oh,nagugutom na Kasi ako 'sabay puppy eyes ko sakaniya'".pangaasar ko pa sakaniya.
"Mahal ka diyan,tumigil ka nga!pag Di ka talaga tumigil di na talaga kita papansinin forever!"pasigaw niya namang sabi.
"Eh ba't mo nga kasi ako hindi pinapansin?Ang sarap mo tuloy asarin!"sabay tawa ko naman.
"Syempre masyado pa akong nabibigla sa mga pangyayari,yung feeling na hindi pa rin ako makapaniwala,kaya binibigyan ko muna ang sarili ko para mag isip isip."pagpapaliwanag niya .
Sorry kung nabigla kita,di ko na Kasi mapigilan yung sarili ko...Hindi ko na mapigilan pa yung nararamdaman ko para sayo.
Ah ayus lang yun,makakalimutan ko din Yun.
"Di mo naman kailangang Kalimutan yun eh,kasi para sakun yun yung pinakamasayang araw na nangyari sa buong buhay ko."sabay lapit ng mukha ko sakaniya na agad naman niyang inilayo.
Tigil tigilan mo nga ako Jan Leo!baka namimiss mo lang Kasi si Rhia kaya ka nagkakaganyan,gusto mo ba samahan kita sakanila.

Hindi ka ba talaga naniniwala sakin?diba paulit ulit kong sinabi na gusto kita!mahal kita!ano bang kailangan kong gawin Gina para lang mapatunayan ko sayong seryoso ako na sobrang mahal kita higit pa sa pagiging mabuting pagkakaibigan!
Sige kung totoo man yan o hindi wag muna  ngayon kasi masyadong mabilis ang mga pangyayari.!
So it means?may pag asa ako sayo?
"Huh?tinatanong pa ba yan ?syempre naman !"pangiti niyang sinabi na parang may halong kilig sa mukha niya.
So ibig sabihin ba niyan ...ma..ha..l.. mo rin ako?
"Oo!"tanging nasagot lang niya .
"Yes! Yes! Yes! Yes!"pasigaw ko naman na biglang napatayo sa kinauupuan ko.
Huy tumigil ka nga diyan nakakahiya sa mga kapitbahay!tsaka wala pa namang tayo!
Eh kahit na masaya parin ako kasi ngayon alam ko na may gusto ka rin sakin.!hmm di naman sa pagiging excited pero parang ganun na nga,kelan mo ba ko balak sagutin para prepared ako.
"After graduation"matipid naman niyang sagot.
"Ang tagal naman nun"sabay puppy eye ko naman na parang ewan .
Ay parang ayaw mo ata ?Sige wag na lang kitang sagutin.!
Joke lang no!alam mo ang bilis kaya nun,gusto mo nga eh dagdagan mo pa ng ilang taon kasi handa akong maghintay para lang sa babaeng minamahal ko.!
"Ah sige dagdagan natin ng 10 yeas?"pangiti niyang sabi.
Joke lang'sabay yakap ko sa braso niya' ayos na ako  sa after graduation .

"Hindi ih parang napipilitan ka lang ata?,sabay ngiti naman niya.
Di ahhh gusto ko nga Yun ih para mas makakapagplano tayo ng mabuti para sa future natin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 09, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Falling InloveWhere stories live. Discover now