Chapter 8:Its time

2 0 0
                                    


Leo's POV.

Ilang buwan na rin ang nakalipas nang mag Prom kami,at eto bakasyon na kami.So eto dahil wala nanaman akong maisip kung ano gagawin ko,eh naisipan ko nanamang tawagan si Gina imbis na si Rhia.

Calling Gina...
"Oh?hello Leo!"pagbati niya sakin.Napatawag ka ata?"dagdag niya pa.
Ah wala lang namiss kasi kita!"sabay ngiti ko naman ng bahagya.
Pshh kalokohan!
Oh bakit?Di naman ako nagbibiro ah!seryoso nga!namiss kita Gina.
Pshh bahala ka jan!"nanggigil niyang sabi.
Wala ka bang plano ngayong bakasyon?"tanong ko sakaniya.
Huh?Wala naman!
May ginagawa ka ba ngayon?
Ahh wala naman!bakit?
Pasyal naman tayo oh!"pagyayaya ko sakaniya.
Huh?ba't di nalang si Rhia!
Huh?eh busy kasi yun sa mga gawaing bahay,syempre ayoko naman siyang estorbohin.
Ah ganon ba?Sige!tsaka ba't di mo isama si James ?
Huh ano ka ba hindi ko Yun maaasahan sa pamamasyal,m as mabuti pa kung magbabasketball!"sabay ngiti ko ng bahagya.
Ah sige mamaya susunduin kita,tatawagan nalang kita para makapagprepare kana"sabay tawa ko naman.
Ah sige!

Then ayun she ended the call.At mga ilang oras pa ang nakalipas ay nagbihis na ako at sinundo ko na si Gina,at pakasundo ko sakaniya ay dumeretso agad kami sa isang mall.
At pagdating namin sa mall...
Huy Leo!parang nakakabagot,taying dalawa lang!tawagan ko kaya si Dean?.
May gusto ka ba talaga kay Dean?"tanong ko sakaniya.
Huh?Wala nga!"sabay tawa niya.Ang kulit mo naman!Ang tagal mo niyang tinatanong sakin,di mo pa rin malimutan.
Huh?pano ko di makakalimutan eh ,kada makakausap lagi kong naririnig pangalan ni Dean!kesyo si Dean!pano si Dean?ba't di nalang si Dean! Puro nalang Dean !Dean! Eh ako yung kasama mo dito ah!"medyo pagalit kong sabi."ahhhhh wow Leo ano nanaman ang practice pinagsasabi mo?nagseselos ka ba?hayss baliw ka na nga!"bulong ko sa aking sarili.
Oho!titigil na ho ako!"sabay ngiti niya sakin ng bahagya.Tara na nga!"sabay hawak niya sa kamay ko na kinagulat ko,at di ko alam kung bakit bigla nalang tumibok ng mabilis ang puso ko na para bang tumakbo ako ng napaka bilis.

At sa pamamasyal nga namin sa mall ,eh halos malibot na namin ang buong mall,at sa paglilibot naming yun eh ganon din kadami ang napamili ng kasama ko,eh babae nga naman!syempre ako bumili rin ako ng isang pares ng sapatos,sayang naman Kasi ng pagpunta namin dito kung di ako bibili noh!.At syempre dahil maraming restaurant dito sa mall,eh naka ilang restaurant din ang kinainan namin,at di ko nga alam kung bakit etong kasama ko eh hindi nabubusog.At dahil nalibot na namin lahat eh lumabas na kami ng mall.

Uy Leo !may street foods oh!"sabay turo niya sa street foods vendor.
Huh?Di ka pa ba nabubusog?"pang aasar ko sakaniya.
Ihhh ngayon lang naman uli kasi ako makakain niya!"sabay ngiti niya sakin.Kaya tara na!masarap yan promise!"pangungulit pa niya sakin,para pumayag ako.
Oh Sha!Wala naman akong magagawa eh.
Yown!Tara dali.

Inilagay ko muna yung mga pinamili namin sa kotse ko,at syempre dahil excited yung kasama ko ,ayun nauna ng pumunta sa nagtitinda ng street foods,at bumili na siya nga kakainin namin.

Oh Leo nandiyan ka na pala!eto sayo oh!"sabay abot niya sakin ng maski isaw.
Isaw!…?"pandidiri kong sabi.
Arte neto!masarap yan promise!tikman mo muna kasi.!
Oo eto na!"sabay subo ko ng isaw.At lumingon ako sakaniya,na mukhang sarap na sarap sa isaw.Alam mo ang ganda mo!"sabi ko sakaniya,na ikinagulat naman nito,at sabay takip sa mukha ko.
Ano ba?wag mo nga akong titigan ng ganyan!kumakain ako eh!tsaka tumigil ka nga jan!"medyo naiirita niyang sabi.
Huh?eh totoo naman eh!"sabay titig ko ulit sakaniya at tsaka ngumiti.
Heh!kahit na ,di kasi ako sanay na tinititigan ako.!
Buti di ka nililigawan ni Dean!"dagdag ko pa.
Huh?nako!kumain ka na nga lang Jan!
Uy by the way,pupunta kaming Baguio sa sabado.!gusto mong sumama Gina?
Talaga ?wow!Sige ba!
Talaga?sasama ka?sure na yan ah!"paninigurado ko.
Oo naman !nakakabagot na rin Kasi sa bahay eh.!
Ah sige susunduin ka nalang namin ni James.!tsaka tayong tatlo lang naman eh,kasi Si Rhia hindi rin yun pwede kasi masyadong malayo.
Ah sige!.

At pagkatapos nun ay hinatid ko na rin si Gina sa bahay nila at umuwi na rin ako.

"Sa Baguio"

Pagdating namin sa Baguio ay nag check in na kami sa isang magandang hotel,at syempre iba ang kwarto ni Gina ,at kaming dalawa naman ni James ang magkasama.
At pagkatapos samin ibigay ang susi ng kwarto namin ay pinuntahan na namin ito para magpahinga,dahil masyado ring nakakapagod yung biyahe namin.
Ay pagkatapos kong ayusin ang gamit namin ni James ay pinuntahan ko si Gina para tingnan ito kung tapos na mag ayos na ng gamit niyo.

"Toktok"ang pagkatok ko sa pintuan ng kwarto ni Gina.
"Oh Leo?Di ka ba magpapahinga muna?"pagtatanong niya saakin.
Ah,eh gusto ko lang sana dumito para bantayan ka.
"Baliw!ano ako bata para bantayan mo."sabay tawa naman niya.
Syempre ano!Ako nagyaya sayo na sumama ka samin,syempre pag napahaamak ka,kami may kasalanan.
Sus!Hindi naman ako mapapahamak eh.
Kahit na!mas ok na ang sigurado no!
"Ikaw bahala"sabay ngiti naman niya.

At hanggang sa Gabi na nga,hindi niya muna ako pinaalis dahil nagluto siya ng hapunan at tinawag ko na rin James para dun kami kumain.
At pagkatapos naming kumain ay nagkaroon rin kami ng maikling usapan,at pagkatapos nun ay pumunta na rin kami sa kuwarto namin ni James para matulog na.

Kinaumagahan...

"Good morning Gina"bungad ko sa kanya na  bagong gising.Uy Leo gising kana?pasok ka muna.
Ah dinalan nga pala kita ng breakfast baka sakaling hindi ka pa kumakain.
Uy wow?pansit tsaka pandesal,paborito ko to.!
Talaga ba? Pero sa isip ko,tinanong ko pa nanay mo.  Ah sa labas ko yan binili naghanap kasi ako ng karenderya,para maiba naman.Ang nandito kasi puros karne ,kanin at kung ano ano pa.
Uy pero thank-you dito sa pansit ah.
Sus wala yun.!
Medyo tinanghali na kasi ako ng gising eh ,di rin ako nakagawa ng almusal,kaya tamang tama to.!

At habang kumakain siya ah pinagtimla ko na rin siya ng gatas.
Pero bakit ganun?gusto ko si Rhia pero bakit?bakit ang saya saya ko kapag kasama ko si Gina,lalo na pag pinagsisilbihan ko to.
Bakit ibang iba kumpara kapag kasama ko si Rhia?haysss.

Uy Rhia basta mamayang hapon ah?mamamasyal tayo.
Huh?tayong dalawa lang?
Ahh oo!bakit ?ayaw mo ba?
Huh?Hindi naman sa ganon.bakit hindi ba sasama si James?
Ahhh hindi daw ,bukas nalang daw.alam mo naman yun,walang hilig sa pamamasyal .Kaya mag out of the country man kami ang kinakalabasan pagdating namin dun ,eh nasa kuwarto lang,kung hindi mo pilitin hindi pa lalabas.
Ahhh ganon ba?Sige!
"Ah eto nga pala binili ko Rin kanina mas makapal na jacket para di ka masyadong lamigin"sabay abot ko naman sakaniya ng jacket.
Thank-you!
"Sus wala yun basta ikaw"sabay smile ko sakaniya.basta yan ang susuotin mo mamaya ah?
Ahh Sige!

At mamasyal na nga kami,kaya pinuntahan ko na si Gina.At paglabas ni Gina.....
Uy ba't di mo suot yung binigay ko sayong jacket?
Ahhh ehh..sabi kasi ni James ito suotin para daw mas bagay sa pamamasyal.
"Ahh so ibig sabihin mo pangit yung binili ko"medyo pasungit ko namang sabi.
Huh?Di ah .Di naman sa ganun.ano lang Kasi,baka magtampo si James na di ko susuutin .
Ahhh so yung binili ko sayo wala lang.sorry ah!
"Hoy sorry na Kasi!ano kasi napilitan lang ako ,yung binigay mo sana gagamitin ko eh kaso nga dali dali namang binigay sakin ni James kaya wala na akong magagawa".pagpapaliwanag naman niya.

At dahil nga sa pagtatalo namin ay hindi na natuloy yung pamamasyal namin.hindi ko alam pero parang nagseselos ata ako kay James dahil palagi nalang siya ang nakikita ni Gina,hindi ko alam masyado na atang nalilito ang isip at puso ko.Hindi ko alam kung gusto ko si Gina o mahal ko na ata siya.

Falling InloveWhere stories live. Discover now