Chapter 6:Sana

1 0 0
                                    

Hashtag CK as Leo Antonio Perez

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Hashtag CK as Leo Antonio Perez

Dean's POV.

Habang naglalakad ako ay nakita ko si Gina...kaya hinabol ko ito.
"Hi Gina ,good morning!"pagbati ko sakaniya.
"Ah goodmorning din Dean!"sabay ngiti niya sakin.
"Buti...ano...Buti natitiis mo sina Rhia!"sabay  singit ko .
Huh?natitiis saan?
Ano!natitiis mo silang hindi nakakasama!
Ahhh yun ba?Ayus lang yun naiintindihan niya naman na ako eh ,kasi alam naman na niya yung dahilan.
"Ahhh sila na ba ni Leo?"sabay singit ko ng tanong.
"Huh?Ewan ko! "Sagot niya."Eh ano naman kung sila na?"dagdag pa niya.
"Ahhh wala naman!" Sabay ngiti ko.

"Hoy guys!antayin nyu naman ako!"sigaw ng isang babae muka sa likod namin,na tila hinanghina dahil sa pagod kakatakbo.Si Sharmaine pala.
"Oh ayos ka lang ba?Anong nangyari sayo?"tanong ko Kay Sharmaine.
"Ay wala hinahabol ko Kasi kayo!taka mabilis kasi ako mapagod kaya ganito!"pagpapaliwanag na niya na habang hingal na hingal.
"Parang ang layo kasi ng tinakbo mo eh!"dagdag ko pa.
"Ah hindi malapit lang naman,sadyang mabilis lang talaga ako mapagod!"sagot niya.
"Magpahinga ka muna !"at inalalayan ko siya papunta sa isang upuan."eto oh! Inom ka muna ng tubig!"sabay abot ko ng tubig.
At pagkatapos niyang itong inomin ay bigla nalang itong nahimatay sa kaniyang kinauupuan.

"Sa Clinic"

"Oh gising ka na pala!"pagbungad ko kay Sharmaine.
"Anong nangyari?ba't ako nandito?"pagtatanong at pagtataka niya.
"Ahhh nahimatay ka Kasi kanina,sa pagod mo siguro !kaw kasi eh takbo ka ng takbo yan tuloy! Sa susunod kasi wag ka nang tatakbo,alam mo naman palang mabilis kang mapagod ,eh tinakbo ka parin."pang sesermon ko pa sakaniya.
"Pero teka ba't ka pa nandito ,eh diba Oras ng klase natin ngayon?"pagtataka niya.
Sus!mas importante ka noh!alangan naman Iwan kita dito mag isa !
"Sus!Ang sweet talaga ng kaibigan ko!"sabay smile niya sakin.
"Pero teka maiba tayo!diba sabi mo ...mabilis kang mapagod,tsaka sabi mo kanina malapit lang yung tinakbo mo pero hingal na hingal ka na at para bang ang layo ng tinakbo mo?May sakit kaba?"pagtatanong ko sakaniya."kagaya ng sakit sa puso,or hika ganun?"dagdag ko pa.
"Huh?Wala noh! healthy kaya ako"sagot niya,sabay tawa.
"Hindi ako nagbibiro Sharmaine.!magpatingin ka kaya sa doktor!"pag aalala ko sakaniya.
"Sus!wag ka ng mag alala !ayos lang ako!tsaka wala lang to!"sabay tapik niya sa balikat ko ,habang siya ay naka higa.
Sigurado ka ah?tsaka kung masama ang pakiramdam mo sabihin mo lang sakin!para madala agad kita sa clinic ah.!
"Opo boss!"tanging nasagot niya lang.

"Uwian"

Gina's POV.

"Hi Sharmaine!"pagbati ko sakaniya."kumusta,maayos na ba pakiramdam mo?"dagdag ko pa.
"Ahh oo !ok na ako!thank-you nga pala sa pagdala niyo sakin ni Dean sa clinic!"sagot niya.
"Ay wala yun noh!alangan naman pagbayaan ka namin dun!"sabay smile ko sakaniya.
At habang naglalakad kami ay biglang may sumulpot sa harapan namin....at yun ay sina Rhia at Leo.

"Hi guys!"masayang pagbati samin ni Leo."Ahm gusto ko sana kayong imbitahan sa birthday ko!pupunta naman kayo diba?pleaseee!"pakiki usap pa niya saamin.
"Yun lang pala eh!oo naman!"sagot naman ni Dean.
"Sure ka Dean Ah!aasahan ko yan!aantayin kita!"paninigurado pa ni Leo.
"Oo!"tanging nasagot na lamang ni Dean.
At biglang.....
"Ikaw Gina?punta ka huh!aantayin kita dun!"sabay hawak niya sa balikat ko na kinagulat ko naman."Sige ka pag Di ka pumunta magtatampo ako!"sabay smile niya pa sakin.
"Ah ....eh..."medyo nauutal ko pang sabi."hindi ko pa sure eh!"sabay smile ko kay Leo.
"Ba't di ka sigurado?Ikaw naman parang wala tayo niyang pinagsamahan."sabi pa niya.
"Itatry ko nga ,diba!"tapos nagsmile ako ng pilit.
"Uy Sharmaine diba?"sabay turo ng hintuturo niya kay Sharnaine.
"Ah oo!"tanging nasagot lang ni Sharmaine.
"Punta ka din ah!"pang iibita pa ni Leo.
"Oo naman"sagot naman ni Sharmaine.

Falling InloveWhere stories live. Discover now