Chapter 15: Birthday

1.3K 40 7
                                    

Theodore's POV

Nilalamon na ako ng boredom sa sobrang tagal ni Sophia mag paayos sa loob ng salon.

Ang sakit na ng pwet ko kakaupo. May dalawang oras na ako dito nagiintay.

Biglang sumagi sa isip ko si Penlix at 'yung lalaki na kasama niya. Pamilyar sakin ang mukha 'nun, kung hindi ako nagkakamali. Siya 'yung napapabalita na playboy.

Unang tingin pa lang ay hindi kona gusto ko ang lalaking 'yun para kay Penlix. Siguradong papaiyakin niya lang ang bestfriend ko. Delikado kailangan ko silang mapaglayo.

Madali pa namang utuin si Penlix. Pakitaan lang ng konting kabaitan pakiramdam niya safe na siya. Tsk!





I just can't let him hurt my Penlix. She's too precious, she deserve the best. Not someone like that guy.

Napabuntong hininga ako ng tumingin sa relo. Isang oras na akong nagiintay hindi pa din siya tapos.

Ilang beses ko munang pinagisipan bago ko kinuha ang cellphone sa bulsa at nag-type ng message.

'Hi cream. Kumain kana ba?' s

Message sent!

Napalunok ako ng tumunog ang notification. Nag-reply siya.

'Yup. Tapos na'

.
.
.
.
.
.

'Tungkol kanina, sorry sa inakto ko'

.
.
.
.
.
.

'Okay lang'

.
.
.
.
.
.
.

'I will visit you..'

.
.
.
.
.
.
.

'Hindi na kailangan. Mag focus ka sa priorities mo. I'm okay'

.
.
.
.
.
.
.

'I miss you'

.
.
.
.
.

'May sasabihin pala ako..'

.
.
.
.
.
.
.

Magre-reply na ako ng may humablot ng cellphone ko.. si Sophia. Salubong ang kilay niya ng magkatinginan kami.

"Your texting her?!" sa lakas ng boses ay napatingin sa amin ang iba pang costumer.

"Calm down. Kinaka-musta ko lang siya.. don't think maliciously.."

"Come on! May girlfriend kana, tapos nanganga-musta ka pa ng iba? This is crazy.. you always cared about her.. what about my feelings? Inisip mo ba kung anong mararamdaman ko?"

"Kilala mo si Penlix! She's just like a sister to me! Ikaw lang ang nagiisip ng masama! You're so paranoid!"

"Sinisigawan mo ako dahil lang sa kanya.. how dare you.." napaupo siya sa sahig at umiyak.

Bigla akong na-guilt sa sinabi ko. Napa-mura ako sa isip. Ano na bang nangyayari sa akin. I shouldn't act this way.

Inalalayan ko siyang maupo sa sofa at ikinulong siya sa bisig ko.

"I'm sorry. 'Wag kana umiyak.. mali ako.. sorry"

"You know I'm just scared to lose you, babe.." humihikbi pang sabi niya.

"Yeah.. I know.."

"Promise me. Puputulin mona ang connection mo sa kanya.." hindi ako nakaimik.

My Boy BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon