White Roses

158 3 0
                                    

"Mystery green love"

By: luckygreenstar

"PULANG ROSAS"

Masayang gumagawa ng fruit salad si nakiea habang naglilinis ng narerentahan nyang bahay. Matapos nyang maglinis at gumawa ng kaunting fruit salad ay agad nya itong inilagay sa baunan upang baunin sa kanyang skwelahan.

Marahan nyang binubuksan ang daladalang baunan upang kainin na ito marahan nyang nginunguya ang kanyang pagkain hanggang sa malunok niya ito ngunit maya-maya natigilan ang dalaga sa pag subo ng maylalakeng kanina pa tingin ng tingin sa kanya.

Kaya hindi na nya nagawa pang isubo ang natitirang fruitsalad dahil nga sa naiilang sya sa binatang kanina pa tingin ng tingin sa kanya animoy para na itong malulusaw.

Ilang araw na ang nakaraang lumipas ni wala paring pagbabago ang pangyayare sa dalaga dahil sunodsunod o araw araw nyang napapansin ang binata na lagi nalang nakatingin o nakatitig sa kanya hanggang sa naisipan nya na lapitan ito aba ikaw ba naman titigan habang kumakain nakakahiya ka yun, kaya nga agad na nag tungo si nakiea sa direction ng binata.

Hoy lalake pewde ba kita makausap kahit saglit lang, Saglit lang talaga sambit ng dalaga.

O... cgue agad na tugon ng binata na tila ba takangtaka.

Hinila niya ito sa hindi kalayuan at saglit na tinitigan pag kuway nag simula ng magsalita ang dalaga

Bakit ba tingin ka ng tingin sa akin ha iritang bangit ng dalaga sa binata.

Ah eh kasi ano ahh ehh gulat na nasabi nalang ng binata.

Ano??

Ehh kasi ahhh ehh ano kasi ahhh sorry

Sorry yun lang.. ang kapal din pala nang mukha mo noh Hoyy ano akala mo sakin babaeng madaling madala sa titigan pwes ibahin mo ako..

Sorry talalga sorry !! pasenxia na kung tingin ako ng tingin sayo
di ko ma.. mahhhhh

Ma.. ano ha ulit aniya

ma maiwasan.. hindi ko kase maiwasang ti...TIg ..Tignan ka ee pautal na wika ng binata habang nakatingin sa malayo , tingin nya tuloy sa sarili niya isa siyang kahihiyan, hindi naman kasi siya ganung tao sa totoosin matino naman siya kausap pero dahil nga sa iba ang kaharap niya ngayon... daig nya pa ang isang bulol na bata.

bakit mo ba ako tinitignan aniya sa kausap

ehh kasi...........iiii

ehh kasi ano ha.. bakit ayaw mong ituloy,

amm sa totoo niyan di ko alam eh,

hindi mo alam, sabi nya na tila naguguluhan,

may pagka impatiko ata tong lalaking to ehh.
pwess kung hindi mo alam
Ohh sige... yan sabe mo eh
Pero..,,.
Please lang ha wag muna akong titigan o titignan ni sulyapan manlang tyaka lubayan mo ko ni pagmumukha mo huwag na huwag mong ipapakita saakin sambit ng dalaga sa binata habang gigil na hinahawakan ang kanyang librong hawakhawak na kanina pa nagugusot at sabay tumalikod na sa binatang gulat na gulat parin sa mga sinabi neto.

Masakit sa pakiramdam ang pagsabihan ka ng taong mahal mo ng ganoon ngunit wala ka namang magagawa kundi tanggapin at tumahimik nalang diba dahil nga sa wala ka namang karapatan sa kanya at lalong hindi ka naman niya nobyo para gawin ang gusto mong gawin sa kaniya hanggat maari.

Ilang araw ang dumaan na wala manlang tumitngin o sumusunod sa kanya.

Isang araw habang sya'y nasakanyang silid na apartment, naalala nya bigla ang binata, di nya lubos matanggap ang kanyang nararamdaman nong mga oras na iyon tila gulonggulo ang kanyang isipan dahil sa binatilyo.
Nagtataka ang kanyang isipan na para bang hinahanap hanap nya ang mga matang nangingislap na nakatitig sa kanya yung tipong malulusaw sya sa titig, katulad nalamang na ginagawa ng binata sa kanya, nakangiti ito habang iniimagine ang mga sandaling iyon, nong una sobrang inis na inis sya sa binata pero di kalaunan ngayon nya lang narealize na hindi sa lahat ng oras ay kailangan mong sungitan ang isang tao lalo nat wala namang ginagawang masama ito saiyo. kundi mas maigi nang pagbigyan ang gusto nya kesa pagbigyan ang kagustohan mo kadalasan kase kapag nagbitiw ka ng masamang salita ikaw ang makakawawa dahil hindi lahat magandang pakinggan lalo nat ikakasira ng personality mo...
Nataohan nalang si nakieA ng nangamoy ang kanyang sinasaing.

The RosesWhere stories live. Discover now