Trong một tiệm phở bên đường sắp đóng cửa, bà chủ quán chần thịt bò mỏng qua nước dùng mấy lượt cho chín, thịt nóng hôi hổi, thơm nức mũi. Tiểu Sơn muốn mua mang đi, đứa con nhỏ của bà chủ cẩn thận đổ phở vào một chiếc bát nhỏ rồi nói: "Đem về ăn mất ngon đấy, anh nên ăn ngay."
Đó là một cô gái nhỏ đen đúa gầy guộc, đôi tay tuy mảnh khảnh nhưng rất khỏe. Cô bé khoảng tầm mười hai, mười ba tuổi, đôi mắt sáng lấp lánh.
Tiểu Sơn nhìn cô bé, lần đầu tiên anh gặp Mạc Lị, cô cũng trạc tuổi này. Cô không có thân thích hay bạn bè, cứ lang thang ngoài đường, bị đám tranh cướp địa bàn đánh cho thâm tím mình mẩy.
Tiểu Sơn cho cô một con dao găm, chỉ cho cô biết tim của con người nằm ở đâu, lúc đâm phải chếch mũi dao lên trên, nhớ xoay một chút, ai bắt nạt em thì đâm nát tim hắn ra. Ngay tối đó cô giết một thằng toan làm nhục cô, tuy là lần đầu tiên giết người nhưng không hề run tay, còn không biết chạy trốn, cứ thế bị giải tới đồn cảnh sát. Anh lén cứu cô ra, sau đó cô cứ đi theo anh như vậy, lúc đó cô còn không có tên. Tháng Ba, nơi đó nở đầy hoa nhài trắng, đóa hoa phất phơ giữa không trung rồi bị gió thổi lên tóc cô. Anh bảo: "Vậy tên em sẽ là Mạc Lị."
Tiểu Sơn lắc đầu, nhìn cô gái nhỏ trong tiệm: "Bạn của anh không ra ngoài ăn phở được, cho nên anh đi mua hộ cô ấy."
Cô bé đưa một túi rau thơm cho anh: "Lúc ăn anh nhớ bỏ vào."
Anh cầm lấy tô phở, khi lên tầng còn áp hai tay vào bát để giữ nhiệt.
Nhưng khi anh đi tới phòng bệnh của Mạc Lị, nơi đó đã vô cùng hỗn loạn.
Bác sĩ nói: "Bệnh nhân tự cắn đứt ống truyền dịch ở tĩnh mạch trên cổ."
Mới mười phút trước, cô ngưng khóc, nói với anh rằng cô muốn ăn phở; mười phút sau anh đứng ngoài phòng bệnh nhìn cơ thể cô co giật, mắt trợn tròn, máy móc bên cạnh vang lên âm thanh inh tai nhức óc, đường điện tâm đồ thẳng tắp.
Bác sĩ dùng máy sốc điện cường độ cao áp lên tim, ép cô quay về.
Tiểu Sơn quay người lại, ngước lên như muốn xuyên thủng trần nhà nhìn thẳng lên trời xanh, nếu Mạc Lị không gặp anh thì sao? Nếu cô vẫn còn là đứa bé lang thang ngoài đường thì sao? Làm gì cũng được, dù có là gái điếm thì cô cũng sẽ không thảm như ngày hôm nay, ít nhất cô vẫn còn tay.
Bởi vì phát hiện kịp thời nên vẫn cứu được Mạc Lị, nhưng cô lại hôn mê, cần cổ bị cắm nhiều ống hơn cả lúc trước, bác sĩ đề phòng cô tự sát lần nữa nên dùng dụng cụ cố định đầu khiến cô không thể cử động.
Tiểu Sơn ngồi trên chiếc sofa bên cạnh chợp mắt một lát, giấc mơ vừa ập đến anh đã ép mình dậy nhưng cũng đủ nhớ hình ảnh duy nhất trong giấc mơ đó: Giai Ninh nằm trên giường, xung quanh cắm đầy ống dẫn.
Anh nhảy dựng lên, vội vàng chạy xuống tầng, chiếc xe phóng như bay trong màn đêm, cuối cùng cũng về đến nhà, anh đi qua sân giữa tới trước phòng Giai Ninh, thở hổn hển.
Nhưng nơi đó vẫn hắt ra ánh đèn dịu dàng, cô vẫn còn ở đó, anh thở phào nhẹ nhõm, khẽ đẩy cửa vào. Giai Ninh đang ngủ trên giường, hàng mi rợp bóng lên gương mặt xinh đẹp, anh ngồi xuống chiếc ghế cạnh giường, tiến sát lại cẩn thận nhìn kỹ gương mặt này, vươn tay chạm vào bờ mi của cô. Cô tỉnh giấc, lẳng lặng nhìn anh.
"Người mua hồi âm rồi."
"..."
"Vật liệu A, bọn họ đã nghiệm thu xong."
"Có phải tôi sắp được thả không?"
"Người em từng gặp ấy, ông ấy muốn em ở lại, làm việc cho ông ấy."
"Tôi có sự lựa chọn không?"
"..."
"Xin cậu hãy thả chồng tôi đi."
"Em đồng ý ở lại đây?"
"Tôi đồng ý chết ở đây. Đã đồng ý từ lâu rồi."
Giai Ninh khóc nhưng biểu cảm vẫn rất bình thản.
Tiểu Sơn không nhìn nổi, anh cúi đầu, áp trán lên môi cô, giọng khẽ khàng như đang thở dài: "Giai Ninh, Giai Ninh..."
Sáng sớm Tiểu Sơn nhận được điện thoại từ một số lạ, gọi tới lần thứ ba anh mới nghe.
"Tôi còn tưởng cậu vẫn dậy sớm như xưa."
Giọng nói này tuy xa cách lâu năm nhưng anh vẫn nhận ra.
"Châu Tiểu Sơn, mười giờ sáng hôm nay tới khách sạn Đô ở thành Tây gặp tôi."
"Tôi không có gì để nói với cậu."
"Tôi thấy chúng ta có đề tài chung đấy chứ. Ví dụ như trường quốc tế của chúng ta, Hương Lan, bức thư cuối cùng của cô ấy, và cả cô con gái ruột tôi nuôi hộ cậu ba năm nữa..."
"Cậu đợi tôi, Nguyễn Văn Chiêu."
Nguyễn Văn Chiêu ngồi đó, hếch mặt nhìn anh: "Lâu rồi mới gặp, Châu Tiểu Sơn." Sau đó gã đeo mặt nạ dưỡng khí hít vào một hơi.
Tiểu Sơn không nói gì, lẳng lặng quan sát người này.
Thực ra bọn họ đều còn trẻ.
Nguyễn Văn Chiêu trong ấn tượng của anh là con nhà thế gia, nho nhã lịch thiệp, đeo kính gọng vàng nhưng vẫn không mất nhuệ khí, cực kỳ thận trọng bày ra trăm phương ngàn kế hòng chiếm lấy tình yêu của một cô gái.
BẠN ĐANG ĐỌC
Động Cơ Tàn Khốc--Mâu Quyên
General FictionĐộng Cơ Tàn Khốc là truyện ngôn tình nói về cô - một nữ tiến sĩ khoa học, thông minh, xinh đẹp với tương lai rộng mở. Anh, một tên trộm, một người lính, lớn lên trong chiến tranh, loạn lạc, sống giữa những xấu xa nhơ nhớp. Trong các nhiệm vụ của mìn...