Vừa lật người, Giai Ninh đã thấy hối hận.
Khi nãy làm hơi quá nên bây giờ eo vừa mỏi vừa nhức. Cô vịn thành giường ngồi dậy, lấy quần áo rồi vội vàng mặc vào, cố gắng làm thật khẽ.
Ở đây rất lạnh, nương theo ánh trăng có thể nhìn thấy làn hơi trắng phả ra, cô khịt mũi, cảm thấy khó thở.
Chính tiếng động này đã đánh thức anh.
Bàn tay ấm nóng đặt lên tay cô, anh không nói gì.
Cô mặc áo khoác, kéo xong khóa giày bèn đi luôn, không ngoảnh đầu lại.
Xuống tầng dưới, đi ra khỏi cổng, cô mới dám để lộ vẻ bực bội, muốn chửi vài câu cho bõ tức lại không biết chửi thế nào, đành cứ thế nghiến chặt răng.
Cô ngồi vào xe của mình, ngẩng đầu nhìn lên bậu cửa sổ có hai chậu xương rồng ở phòng anh. Cô do dự một lát rồi gọi cho anh, chuông vừa đổ anh đã bắt máy ngay, thế nhưng lại im lặng.
"Tôi đây", cô nói.
"Ừ."
"Hôm nay không xảy ra chuyện gì hết, hai chúng ta phải quên chuyện này đi."
"..."
"Cậu nghe thấy không?"
Chợt có tiếng tút tút, anh đã tắt điện thoại.
Cô khởi động xe, nghĩ bụng, nói thì đã nói rồi, dằn mặt thì cũng đã dằn mặt rồi, mong là sau này cậu ta đừng làm chuyện gì thất thố.
Hồ đồ, đúng là hồ đồ, mới quen được có hai tháng.
Cừu Giai Ninh hai mươi sáu tuổi đã mang học hàm tiến sĩ, học trò của viện sĩ Vương Chí Lý, giám đốc Đại học Bắc Hoa, chủ nhiệm phòng thí nghiệm vật liệu.
Hai tháng trước lớp cao học cô đang dạy có thêm một học viên liên kết đến từ Vân Nam.
Lúc cô lên lớp giảng bài cho bọn họ thì nhìn thấy một gương mặt lạ nên ngẩn ra. Người kia nói, tôi là Châu Tiểu Sơn, mới chuyển đến.
Cô ậm ừ cho qua, sau đó bắt đầu cho học viên làm thí nghiệm.
Mấy cô học viên nữ thường ngày làm đâu ra đó không hiểu vì sao hôm nay hết người này tới người khác xin cậu học viên mới giúp đỡ. Mánh lới vụng về, mục đích thấy rõ.
Cô nhìn sang Châu Tiểu Sơn, đáp án hiện rõ ngay trên gương mặt điển trai kia.
Giai Ninh cười thầm, có học hành cao đến đâu thì thiếu nữ vẫn chỉ là thiếu nữ thôi.
Còn cô thì đang bận.
Ngoài việc dạy lớp cao học hằng ngày, hạng mục vật liệu không gian chịu nhiệt cao do cô hợp tác với các đàn anh đàn em dưới sự chỉ đạo của viện sĩ Vương đã sắp thành công, nếu vật liệu cao cấp A của hạng mục này vượt qua đợt kiểm nghiệm thì có thể ứng dụng ngay vào chương trình không gian có người lái bên quân sự. Mặt khác cô còn đang chuẩn bị cho hôn lễ của mình và chàng phóng viên Tần Bân sẽ diễn ra vào mấy tháng sau. Lúc này Tần Bân đang đi thực hiện phóng sự ở miền Nam, việc gì cũng đè lên vai cô, có chút vất vả.
Hết giờ, các học viên lớp cao học trình bày rằng tối nay họ muốn tổ chức một bữa tiệc, mời cô Cừu tham gia.
Giai Ninh hỏi: "Nhân dịp gì?"
"Chào đón học viên mới ạ." Lớp trưởng đáp.
"Ừm. Tôi không đi được rồi." Giai Ninh nói, "Tối nay tôi còn phải tới phòng thí nghiệm cao cấp. Có điều tôi sẽ ủng hộ. Các bạn mang hóa đơn về, tôi thanh toán, thế nào?"
Đám học viên hô vạn tuế.
Ngay lúc ấy có điện thoại tới, cô nhìn số, là Tần Bân gọi. Cô ra ngoài nhận điện, vị đại hiệp này giờ đang làm phóng sự ở Quảng Tây, sóng phập phù, liên tục đứt quãng, cô bèn bảo: "Giữ gìn sức khỏe."
Tần Bân đáp lời: "Anh đang bận lắm, tối về anh gọi cho em sau nhé."
Lúc cô về phòng thí nghiệm dọn đồ của mình thì mọi người đã đi hết rồi, chỉ có Châu Tiểu Sơn đang sắp lại dụng cụ.
"Cậu làm gì thế?" Giai Ninh hỏi, "Cứ để ở đó, sẽ có người tới thu dọn."
Anh trả lời: "Không sao, xong ngay thôi."
Tiết trời đầu thu, ánh nắng rất đẹp, ấm áp chiếu vào căn phòng, gương mặt của Châu Tiểu Sơn dưới ánh nắng ấy trở nên thật thanh thoát.
"Cậu tới thư viện à?"
Anh nhìn cô, không nói gì.
"À." Cô tiếp lời, "Trường này rộng lắm, nếu cậu muốn đi thì để tôi lái xe đưa cậu một đoạn, tiện đường ấy mà."
Anh cầm sách của mình lên:
"Được. Vậy phiền cô."
Giai Ninh lái xe Ford, vì học ba năm bên Mỹ nên đã quen đi nhanh, tới giờ vẫn không sửa được, dù chạy trong trường cô cũng không chịu giảm tốc độ.
Chưa nói được mấy câu thì đã tới nơi, Giai Ninh nói: "Tạm biệt. À, phải rồi, sau này mua một chiếc xe đạp thì sẽ tiện hơn, Châu..."
"Tiểu Sơn."
Cô gật đầu, bật cười: "Mai gặp."
"Cảm ơn cô." Anh xuống xe, nói với từ bên ngoài, "Sau này hút thuốc ít thôi, nhất là thuốc lá Vân Nam. Ai cũng biết thứ đó không tốt cho sức khỏe."
Cô lái xe về nhà trong sự ngạc nhiên, sao mình cẩn thận đến vậy mà vẫn để lại mùi trên xe được nhỉ?
Những tưởng Châu Tiểu Sơn thật thà sẽ là một học viên chăm chỉ, ấy vậy mà ngay buổi sau đã vắng mặt.
Giai Ninh coi như không có gì, nào ngờ buổi thứ ba vẫn không thấy người đâu.
Trước khi lên lớp, Giai Ninh hỏi: "Vắng ai?"
Không ai trả lời.
"Không đáp là tôi điểm danh đấy." Cô làm vẻ lấy danh sách ra.
Mọi người nghe vậy thì vô cùng thích thú cười ồ lên, giống như đang quay về thời học sinh vậy.
Lớp trưởng nói: "Thưa cô, vắng Châu Tiểu Sơn."
"Lý do?"
"Không biết ạ."
"Cậu làm lớp trưởng kiểu gì vậy hả? Phải sát sao chứ. Sao lại để học viên trong lớp vắng mặt không có lý do như thế?" Giai Ninh nói, "Được rồi, mọi người làm nóng ống nghiệm đã."
Có điều, xét cho cùng cũng đã là học viên, trưởng thành rồi, cậu ta có nghỉ thêm thì Giai Ninh cũng không buồn hỏi nữa. Ai chả biết đọc biết xem giáo trình, mỗi người một chí.
Cuối tuần đó cô có một cô bạn học từ Mỹ về, bảo hẹn thêm vài người nữa cùng đi uống rượu. Mấy người này ngay từ hồi đại học đã rất chịu chơi, Giai Ninh cũng chưa từng thua kém, cô mặc một chiếc váy trễ ngực màu đen hiệu Chanel, tô son đỏ chót.
Các cô gái bị dáng vẻ quyến rũ trời sinh của nữ tiến sĩ làm cho lu mờ, nên khó tránh khỏi muốn nói mát vài câu.
Cô A nói: "Cậu là giảng viên mà ăn mặc thế này là rất không hợp chuẩn rồi."
Giai Ninh đáp: "Cậu cứ ghen tỵ đi, nhưng cấm không được chụp mũ vậy nhé, có phải đang trong giờ giảng đâu."
"Tớ chỉ mong cậu đừng giảng bài thôi."
Mọi người nâng cốc uống rượu.
Không biết ai chọn khách sạn Vân Nam này, thức ăn ngon miệng, rượu nếp dịu nhẹ, bạn bè tụ tập quả thực rất vui, cốc này nối tiếp cốc kia, rượu ngấm dần, thục nữ thường ngày giờ hiện nguyên hình, nói năng bỗ bã.
Hôn lễ của Giai Ninh rất được mọi người quan tâm, ai cũng than thở rằng sao cô lại chui đầu vào "rọ" sớm thế.
Giai Ninh đáp: "Các cậu thì biết gì? Tớ và Tần Bân quen nhau từ bé. Lúc tớ ở Mỹ, anh ấy đã từ chối rất nhiều người. Ba năm đấy. Những bức thư hằng tháng của bọn tớ đến giờ anh ấy vẫn còn giữ."
Thế là mọi người đều đồng ý rằng "Tần Bân là một người tốt".
Lại có người hỏi: "Yêu nhau nhiều vậy nên cuối cùng quyết định lấy nhau?"
Giai Ninh nghĩ rất lâu nhưng vẫn không trả lời được, cô gọi phục vụ lấy thêm rượu, vội vàng nghĩ sang chuyện khác, ném cái vấn đề vớ vẩn "yêu" là thế nào đi trước khi vào phòng vệ sinh.
Chân cô đứng không vững nữa, vịn tường đi được vài bước thì thấy người quen.
Châu Tiểu Sơn đứng bên quầy bar cũng đang nhìn cô, chỉ nhìn chứ không nói gì.
Rượu vào, Giai Ninh nhìn gì cũng thấy ngứa mắt, bèn lộp cộp bước tới hỏi: "Lớp trưởng nói với cậu chưa? Lớp thí nghiệm mà vắng trên năm buổi là mất tư cách thi..."
"..."
"Cậu ở đây làm gì?"
Châu Tiểu Sơn ngập ngừng hồi lâu mới đáp: "... Làm thêm."
Cô không ép anh trả lời nữa, quay sang nói với người quản lý mặc com lê thắt cà vạt trong đại sảnh: "Giám đốc đâu? Ông là giám đốc hả? Không phải nghỉ lễ mà dám thuê học viên làm ngoài giờ, mấy người đang tự chuốc phiền vào mình đấy biết không? Có biết tôi là ai không hả? Tôi là giáo viên của cậu ta đấy."
Cảnh tượng một cô gái quyến rũ vận hàng hiệu dùng luật pháp nước Mỹ để lý luận với người Trung Quốc ngay trong đại sảnh khách sạn khiến mọi thực khách quan sát đều chép miệng lấy làm lạ. Nếu sự thực đúng như vậy, cô gái kia quả là hình mẫu tiêu biểu cho thành phần trí thức đương ại, thông minh, xinh đẹp, có trách nhiệm, năng nổ, còn cả bộ ngực hàng thật giá thật kia nữa.
Sau đó Giai Ninh bị Châu Tiểu Sơn lấy áo choàng kín người rồi lôi ra khỏi khách sạn mà vẫn phừng phừng bất mãn, tay vung lên liên hồi, không biết do cơn tức hay là do ngấm rượu.
Châu Tiểu Sơn lấy chìa khóa xe ra khỏi túi cô, "Tôi đưa cô về."
Ngoài việc bảo anh đi đường ra sao thì suốt dọc đường hai người không nói thêm câu nào nữa.
Cuối cùng xe đỗ lại trước cổng khu nhà cô, Châu Tiểu Sơn nói: "Căn nhà này đẹp thật."
BẠN ĐANG ĐỌC
Động Cơ Tàn Khốc--Mâu Quyên
Narrativa generaleĐộng Cơ Tàn Khốc là truyện ngôn tình nói về cô - một nữ tiến sĩ khoa học, thông minh, xinh đẹp với tương lai rộng mở. Anh, một tên trộm, một người lính, lớn lên trong chiến tranh, loạn lạc, sống giữa những xấu xa nhơ nhớp. Trong các nhiệm vụ của mìn...