Trận ốm này của Giai Ninh dai dẳng tận hơn một tuần, cô nằm trên giường mà luôn nghĩ tới đề nghị đi Singapore của Tần Bân, có quá nhiều chuyện làm cô bận lòng: công việc, cuộc sống, tương lai, vật liệu A, Tần Bân, còn cả Châu Tiểu Sơn – sai lầm có hối cũng không kịp của cô... Cô trằn trọc bao lâu vẫn không thể quyết định.
Hơn một tuần sau, cuối cùng Giai Ninh cũng khỏi bệnh, cô lê cơ thể yếu ớt tới trường sắp xếp đợt thí nghiệm cuối cùng, học viên dưới bục im lặng ghi chép. Giai Ninh chống tay lên đầu giảng bài, không dám nhìn Châu Tiểu Sơn, tan học, cô vội vàng lao đi như để chạy trốn.
Cô hẹn gặp viện sĩ Vương. Vừa thấy người giúp việc bưng tách trà đặc đã pha xong lên, cô đã nghĩ: Đâu đâu cũng thấy bóng dáng Châu Tiểu Sơn, cô còn lâu mới uống trà Phổ Nhĩ của cậu ta.
Viện sĩ Vương nói: "Hồi thập niên bảy mươi thầy từng tới Tây Hồ họp. Khi mọi người đang chụp ảnh ở trước miếu Nhạc Vương thì có một người chen lên phía trước, người đó không cao, gầy gò, thầy nghe thấy người khác hỏi: Anh Đặng, sao hôm nay lại chịu chụp ảnh vậy?"
Người gầy đó đáp: "Cái này không giống mọi khi, đây là 'tận trung báo quốc'."
"Lúc đó thầy vẫn còn trẻ, không biết gốc gác của người đó. Tới thập niên tám mươi, sau khi người đó mất thì thân phận được giải đáp, thầy mới biết, thì ra người đó là Đặng Giá Tiên(*)."
(*) Đặng Giá Tiên (1924 -1986): Viện sĩ Viện Khoa học Trung Quốc, nhà vật lý học nổi tiếng, có cống hiến vô cùng to lớn cho ngành vũ khí nguyên tử của Trung Quốc. ong một lần thí nghiệm ông bị nhiễm phóng xạ. Năm 1986 ông tạ thế tại Bắc Kinh, hưởng thọ sáu mươi hai tuổi.
Giai Ninh yên lặng lắng nghe.
Viện sĩ tiếp lời: "Giai Ninh, có đi hay không, tất nhiên vẫn là sự lựa chọn của em."
"..."
"Nếu đi thì phải bàn giao lại toàn bộ. Trước kia em quay về là muốn báo ơn tổ quốc, điều kiện nơi này còn sơ sài thì cũng là nhà của chúng ta. Điều kiện và kinh phí nghiên cứu bên đó chắc chắn không hề kém bên Mỹ. Thầy có một học sinh ở Đại học Công nghệ Nam Dương, có thể giúp em liên hệ."
"Thầy, em vẫn còn chưa quyết định mà." Giai Ninh nói, "Đó là ý của Tần Bân. Giờ anh ấy đang có việc, cũng là bất đắc dĩ thôi."
"Em là phụ nữ, đương nhiên phải lấy gia đình làm trọng. Nếu đi thì cũng không có gì đáng trách. Thầy hoàn toàn thông cảm." Viện sĩ Vương nhấp một ngụm trà.
"... Thầy, em phải hoàn thành công trình vật liệu A."
"Chuyện thầy muốn nói với em cũng chính là chuyện này. Đã có một tổ chức quốc tế trả giá cao để có được vật liệu này của chúng ta, nếu em đi..."
"Đó là công trình của thầy, là công trình của quốc gia, không phải của em. Thầy à", Giai Ninh cướp lời, "em hiểu ý của thầy." Cô bước lên phía trước, đặt tay lên vai viện sĩ Vương.
Viện sĩ Vương vỗ lên tay cô: "Giai Ninh, em là một đứa trẻ ngoan. Nếu có mưu cầu gì đó thì trước kia đã không trở về. Thầy rất yên tâm về em."
܃ảm ơn thầy." Giai Ninh đáp.
Viện sĩ Vương khẽ nắm vai cô: "Nếu sau này Tần Bân dám bắt nạt em thì không qua nổi cửa của thầy đâu."
Cô nhìn ông, sống mũi cay cay, rõ ràng rất buồn nhưng lại phì cười.
Giai Ninh ngồi thêm một lát rồi cáo từ, viện sĩ Vương cũng không giữ, ông nói: "Vậy được, em về trước đi, thầy hẹn Châu Tiểu Sơn lát nữa đánh cờ."
Vừa nghe thấy tên anh, tim cô đã ngừng nhịp: "Châu Tiểu Sơn?"
"Phải, học viên của em đó. Cao thủ đấy, thầy cũng không thắng nổi cậu ta." Viện sĩ Vương nói.
"Thầy nhớ giữ gìn sức khỏe."
Viện sĩ Vương đứng dậy tiễn cô ra đến cửa, vô tình nhìn vào cốc trà của cô: "Sao không thưởng trà? Cô của em mang từ Nhật Bản về đấy, ngon lắm."
Cô nghe vậy mới cầm lên uống một ngụm to, nuốt ực một cái.
Viện sĩ bật cười: "Em khát hả? Uống như thế thì không thưởng thức ra vị gì đâu."
Giai Ninh đi giày ở huyền quan, đó là giày có khóa kéo, cô chỉ thấy cái khóa này cũng muốn chống lại mình, càng vội lại càng không kéo được.
Bỗng có người đẩy cửa bước vào, cô nhìn thấy đôi giày của Châu Tiểu Sơn, cuối cùng thì cũng oan gia ngõ hẹp, bất giác lưng cô ứa mồ hôi.
Cô cúi đầu khom lưng, chuyên tâm đi giày một cách chưa từng có.
Châu Tiểu Sơn đứng cạnh hỏi: "Cô khỏe chưa?"
Cô ngẩng đầu, tỏ vẻ tự nhiên đáp lời: "Khỏe rồi, khỏe hẳn rồi, cảm ơn cậu."
Đây là lần đầu tiên bọn họ nói chuyện sau đêm đó.
Cô đứng dậy, cầm túi toan bước đi, viện sĩ Vương trong phòng khách nói vọng ra: "Tiểu Sơn lại đây, ván cờ dở lần trước thầy vẫn giữ nguyên."
Giai Ninh thở phào nhẹ nhõm, bất cẩn đập đầu vào giá treo áo khoác, cô hét lên, nhắm mắt tịt, sao bay vòng vòng, may mà không ngất.
Châu Tiểu Sơn đứng sau muốn đưa tay ra đỡ, lại bị cô gạt ra.
Giai Ninh đau tới chảy nước mắt, đưa hai tay bịt kín miệng, mãi lâu không nhúc nhích.
Anh nhìn cô, không cố gượng ép nữa, bèn thay giày vào phòng.
BẠN ĐANG ĐỌC
Động Cơ Tàn Khốc--Mâu Quyên
قصص عامةĐộng Cơ Tàn Khốc là truyện ngôn tình nói về cô - một nữ tiến sĩ khoa học, thông minh, xinh đẹp với tương lai rộng mở. Anh, một tên trộm, một người lính, lớn lên trong chiến tranh, loạn lạc, sống giữa những xấu xa nhơ nhớp. Trong các nhiệm vụ của mìn...