Changes

2 0 0
                                    



Hindi ko maintindihan si Popsie. For what reason? Nakatitig ako sa kaniya na nagtataka. He sighed. 

"Why should I take the aaceleration test?"

Kinuha niya ang kamay ko na nakapatong sa lamesa niya. Hinawakan niya ito bagosiya mag salita.

"You're a gifted child, darling." Tinignan niya ako sa mata. Nakita ko ang pagmamakaawa sa mga mata niya. "Gusto kong mag business ka. You'll take over this company in the future and I want you to be prepared."

Hindi ko pa din siya maintindihan. Gagraduate na ako after a year pero he wants me to take a test to skip a year of high school.

"Just do it for me angel."

I am willing to do anything for Popsie. Pero I haven't even thought about the course I would want to take. But since he wants me to take business then so be it.

Tunignan ko siya. I want you to be happy Popsie, I will do it return for all the sacrifices you made.

Tumango ako bilang pag sang ayon  sa gusto niya. He smiled at me. "Thank you, angel."

-

Lumipas ang isang linggo ng kausapin ako ni Popsie tungkol sa Acceleration test. Agad niyang inasikaso lahat ng kakailanganin ko.

I looked up some schools in Laguna and there are quite plenty. Gusto ni Popsie sa Laguna dahil may isa siyang business na itatayo duon and he wants me to handle it.  And beisdes that's his hometown and his family lived here or is still living here.

Ang pinagkinakaabalahan ko ngayon ay ang pagrereview para sa test. It sucks na kakabaksyon ko lang ay nag aaral pa rin ako.

"Leigh." Napalingon ako sa pintuan. Nakatayo si Kayla na nakapamewang at nakataas ang kilay. She's been with me for 5 years and I already see her as my best friend-ish if that's even possible.

"Ano yung narinig ko na mag cocollege ka na?" Lumakad ito papalapit saakin at umupo sa may dulo ng kama.

Tumango ako sa tanong niya. Nakatitig lang siya sakin at hindi pa rin bumababa ang nakataas niyang kilay. "Explain."

Nagkibit balikat ako at bumalik ang sa pagbabasa. "Hindi ko alam kung bakit pero gusto kasi ni Popsie." I heard her sigh kaya napalingon ako sa kaniya.

I don't like the way she's looking at me. "Are you going with me?" Tanong ko dito. Umiling siya.

"I can't pass that acceleration test." Ako naman ang nagtaas ng kilay. 

Nagulat ako sa sarili ko dahil nakaramdam ako ng panghihinayang. I've been with Kayla almost everyday for 5 years. She was my life saver in times of trouble. And basically the only person who has the guts to talk to me.

"Don't worry, I'll call you everyday." She gave me a reassuring smile. I smiled kahit hindi abot tenga.
-

Dumating ang araw kung saan kukunin ko na ang test. Halos isang buwan din akong nagreview para dito.

"Goodluck even though you don't need it." Sabi saakin ni Kayla bago ako pumasok sa testing room. Siya ang pumili mg school na papasukan ko sa laguna.

Natawa nalang ako sa sinabi niya at pumasok na sa loob. I hope after all the books I've read I could pass this thing and I should pass this as if my whole life depends on it.

"Ms. Montevideo, take a seat please."

Well, here goes something new.
-

"Masusurpresa pa ba ako na nakapasa ka?" Sabi saakin ni Kayla na hawak ang letter ko galing sa school na inaapplyan ko ng acceleration exam.

Hindi ko pa rin maintindihan bakit gusto ni popsie na kumuha ako nito. "Mag impake ka na." Ibibagay saakin ni Kayla ang papel.

Tumayo naman ako at tumango. 
Naglakad ako paakyat ng kwarto ko at nagulat ako ay may isang maliit na kahon na nakapatong sa kama.

Kinuha ko ito at nagulat ng pagbukas ko ay bumungad saakin ang napaka gandamg kwintas. It's a key shaped pendant with a diamond in the middle of the hole. May parang nakapalibot din na flower and vines sa may handle neto.

Tinignan ko ang letter na nakapatong din sa kama ko . 'Congrats Angel.' I smiled.

Well, this would be another journey. Another gamble- life wants you defeated and I'm not giving him the satisfaction of defeat. Never.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 31, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Something  wonderfulTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon