Gaano ka totoo na puro kamalian na lang ang pinapansin ng mga tao sa panahon ngayon? Kung ako ang tatanungin ito ay talagang real na real. Nesputa! Halata naman kasi sa naglipanang critique shops sa Wattpad. I have nothing against them kaso bakit walang encouragement shop ganern? May plano akong gumawa ng isa in the future. Sali kayo? Nakakalungkot lang kasi na ang ibang critique shops ay hindi naman talaga nakakatulong sa writer na ma-bring out ang potential nito. Instead, nadi-discourage pa nito ang mga writers. How can they improve if they stop writing? Hindi ko naman nila-lahat at depende naman sa tao kung paano niya i-ha-handle ang criticism, pero may nababasa talaga akong mga criticisms na far from being constructive. Kaya takot akong magpa-critique eh, kasi alam kong mas kailangan ko ng encouragement rather than having another thing to bring me down.
Advise ko lang din sa mga writers na suki ng mga critique shops, please tigilan niyo na ang pagpapa-critique kung hindi niyo rin lang naman susundin ang mga payo ng nauna niyong sinalihang critique shop. Sure, it's good to have a lot of suggestions from different people, but I hope you realize that you shouldn't be too hard on yourselves by having to deal with different critiques at once. I don't know how some can handle that and it makes me wonder if they're still writing or not because I know kung gaano "kasakit" makatanggap ng mga puna sa pinaghirapan mong story o article. Madaling pumuna, pero mahirap gumawa kaya advise ko rin sa mga critics na huwag masyadong "hard" sa mga nagpapa-critique sa kanila. After all, ayaw niyo rin namang mapuna ang mga stories niyo 'di ba? Alam kong ayaw niyo ring pinapamukha sa inyo na "you're not as perfect as you seem to be" kaya don't do unto others if you do not want others to do unto you. The reason why I am giving out such advice is because I don't want other writers to feel ashamed and discouraged by seeing how harsh the critiques on their stories are. Kahit ako nga na nagbabasa lang nahihiya ako sa mga pinagsasabi nung critic tungkol sa work nung writer and I can't help but feel terribly sorry.
~End of Confession 05~
BINABASA MO ANG
Confessions of a Wattpad Writer: The Beginner
Non-FictionAng akdang ito ay naglalaman ng saloobin ng isang baguhang writer dito sa Wattpad. Nakasulat dito ang kanyang mga hinaing bilang isang hindi kilalang manunulat at ang kanyang kagustuhang sumikat. Pakibasa na lang at baka maka-relate ka.