IT'S BEEN FIVE DAYS since her parents gave her the permission to go to the Mortal Realm. And guess what day is it? The day of my departure in this world and also the start of my new journey.
Dapat ay kahapon sana kaso hindi siya pinayagan ng kaniyang mga magulang na umalis nang hindi nila naipagdiriwang ang kaarawan niya. They really made sure that she's already 18 before her journey began.
"Take care milady," Hera said with full of sadness in her voice.
Napangiti siya ng mapait dahil hindi niya na ito palaging makakasama pa. Her mom and dad didn't let her to come with her because it's too dangerous for her. Hera is a high rank dragon, a queen of all dragon to be specific and knowing how unique and powerful Hera is, she know that she'll surely draw attention from the magic users in the Magic Realm and that's something she needs to avoid. Kailangan niyang magpanggap na isa lang siyang normal na magic user, malayo sa katotohanan na isa siyang Dyosa. This is the condition that she and her parents agreed of.
"Don't worry Hera, we will meet again soon. But promise me that i will still be your milady even we take separate ways. Maasahan ko ba yan mula sa iyo?"
Tumango at pilit na ngumiti. "Yes, your highness," Hera answered and then she bid her farewell for the last time before she transforms into her dragon form as she fly away and soar high up into the sky.
Goodbye Hera. Sinundan niya na lang ng tingin ang papalayong pigura ni Hera hanggang sa hindi niya na ito maabot ng kaniyang balintataw. Naikubli na kasi ito ng makakapal na kumpol ng mga ulap sa kalangitan.
"So are you ready my princess?" someone said behind her. Hinarap niya ito ng may ngiti sa kaniyang mga labi.
"Yes mom."
She saw how her mom smile sadly that's why she can help it but to fell the same way. Pagkuwan ay nilapitan niya ito at tsaka mahigpit niya itong niyakap na para bang ito na ang huli naming pagkikita.
Hindi niyo naman ako masisisi dahil nasanay na akong parati kong nakakasama at nakikita ang aking mga magulang. Pero ito ang gusto kong mangyari at dapat ko iyong panindigan diba?
"What about me, princess?" kumalas siya sa pagkakayakap sa kaniyang ina ng marinig niya ang tila nagtatampong boses ng kaniyang ama.
Dad is really childish sometime and i like it. Malayo sa cold at striktong personalidad nito kapag kaharap ang ibang Gods and Goddesses. He's a King afterall.
Tumirik ang mata ng kaniyang Ina sa inaasta ng asawa. "Hoy lalaki, wag kang mag-pout di bagay. You look like a duck. Gross!" tila nandidiring saad pa nito. Malakas naman siyang natawa dahil doon at lalong-lalo ng mapansin niya na mas humaba ang nguso ni Dad.
"Dad, i will miss you too," she said and then she embrace him.
She just smile when he responded to her embrace at nakisali pa sa kanila ang kaniyang ina kaya lalo siyang nasiyahan. Gayunpaman ay hindi niya rin maitatanggi ang katotohanan na nakakaramdam rin siya ng lungkot sa oras na ito dahil sa anumang oras ay kailangan niya na silang iwan at lisanin ang mundong kaniyang kinalakihan.
"Your highnesses." Naputol ang kanilang moment ng marinig nila ang baritonong boses ng God of Portal and Dimension, si Weilan.
"What is it God Weilan?" Siya na ang nagtanong rito.
"Sorry for the interruption but-" he said and then he pause a little bit as he motioned his hand to look in the Gateway to Magical Realm/World. "-It's time."
"Oh.." Tanging nasambit niya. "Oras na pala," naidagdag niya habang pilit na pinasigla ang kaniyang boses.
Napatingin siya sa kaniyang mga magulang ng maramdaman niya ang paghigpit ng mga kamay na nakahawak sa kaniya. Hawak na tila ayaw siya nitong pakawalan.
"Let's go Princess."
Sinamahan siya ng mga ito patungo sa harapan ng nakabukas ng portal. Pagkarating nila roon ay saka palang siya ng mga ito binitawan.
"Hanggang dito nalang kami," Her dad said. "Mag-iingat ka roon."
"Yes Dad. I will."
Napatingin siya sa kaniyang Ina pero hindi na ito nakapagsalita dahil humagulgol na ito. Her Dad instantly hug her mom to comfort her while giving a reassuring smile.
"Go. I'll handle her."
Umiiyak na siya ng tinalikuran niya ang mga ito pero bago siya makapasok ng tuluyan sa portal ay tumingin muli siya sa kaniyang mga magulang at maging sa iba pa. Siguradong mami-miss niya ang mga ito pero no worries dahil babalik naman siya rito. And she'll also miss this world.
"Goodbye," that's the last thing she said while waving on them. She cried harder seeing them waving back at her. Bago pa magbago ang kaniyang isipan ay tumalon na siya sa portal na magdadala sa kaniya sa Magical Realm.
NAPAPIKIT SIYA ng mariin ng maramdaman niyang parang umiikot ang buong kapaligiran. Ang kaninang maluha-luha niyang mata ay napalitan ng pag-aalinlangan dahil hindi niya alam kong ano ang bubungad sa kaniya pagkatapak na pagkatapak niya sa mundong kaniyang patutunguhan, ang Magical Realm. Sinubukan niyang idilat ang kaniyang mga mata nang tila nasanay na siya sa movement sa loob ng portal. Nais niya lang subukan na aninagin ang loob ng portal patungong magical realm.
"Wow," nasabi nalang niya habang titig na titig siya sa kabuuan ng portal.
Hindi niya inaasahan na napakaganda pala ng portal na ito kong ikukumpara sa mga portal na nagamit niya na. Mas nahihilo lang talaga siya dito pero in terms of appearance, hindi ito magpapadaig.
Also, she notice that the inside of a portal is so vivid. Napaka-kulay sa loob nito na para bang nasa loob siya ng ipo-ipo na kulay bahaghari. Mas lalo pa itong naging kaakit-akit dahil may mga kumikinang pa na mapipinong bagay na sumasabay sa ritmo ng pagdaloy ng portal. It look likes a fairy dust for her. Making it shines while moving in a circle.
Tinakpan naman niya ang kaniyang mga mata ng maabot niya na ang pinaka-dulo ng portal. It's just so bright that is painful to her eyes. But when she felt that her foot already landed on a ground, that's her cue to open her eyes.
Her mouth instantly form into a big 'O' when she already reach her destination and finally saw how the magical realm look like in person. What she sees make her speechless. So beautiful.
"So this is the Magical Realm huh? It's indeed beautiful in the picture but i didn't expect na may igaganda pa pala ito sa personal," she commented while her eyes are roaming around. At hindi niya rin itinatanggi ang katotohanan na sobra siyang excited sa anumang sasalubong sa kaniya rito sa mundong ito.
Nagsimula na siyang maglakad-lakad dahil napansin niya na nasa isa siyang masukal na gubat. Palinga-linga rin siya habang nagpatuloy sa kaniyang ginagawa. Natagpuan naman niya ang sarili na mapangiti dahil sa ibat-ibang klaseng magical creatures na kaniyang nakikita.
Because of this, she suddenly remembered all the childish and crazy things that she did in her own world. Maaari ko rin kayang gawin ang mga kabaliwang iyon dito sa mundong ito? Mahina siyang natawa at pagkuwan ay napailing. Alam niya kasing hindi pwede.
Pero kumunot naman ang kaniyang noo ng mapansin niyang tila naging takot na takot ang mga magical creature na nasa paligid. Maliit man ito o malaki ay parepareho ang kanilang ikinikilos. Napapansin niyang dali-dali ang mga itong nagsisipagtago at nag-tatakbuhan na para bang may papalapit na panganib.
What is happening?
"ROOOAAAAAR!"
That's explain why? Napangisi nalang siya dahil mukhang mapapalaban siya ng mas maaga rito and what a great way to welcome her. A very warm welcome indeed.
Pinatunog niyanang kaniyang mga daliri habang nakangisi paring nakatingin sa halimaw.
I'm so excited na. Why so conyo self?
TO BE CONTINUED
BINABASA MO ANG
Goddess In Disguise (On-Going)
FantasyAzumi dream to have a normal life. A life that is far from what the Holy God had given to her. She is a Goddess. A high and mighty being who possessed great power, reputation and responsibilities. In pursuit of her dream, she pretends to be a norma...