IT'S BEEN TWO WEEKS after that incidents that happened in the Enchanted Village and so far everything went back to normal for Azumi. She can now enjoy her life as a so-called normal student in the Academy and it was all thanks to her friends, Fumi and Yumi.
Tuwing may break at vacant ay inaaya siya ng mga itong gumala sa labas. Talagang pinaparanas ng mga ito sa kaniya iyong mga bagay na hindi niya pa nararanasan. And through this experience, mas nakompirma niyang mga shopping addict ang mga kasama niya. Halos mapuno na nga ang closet niya sa sobrang dami ng kanilang napapamili.
Kaya naman nung isang araw ay hindi na siya sumama sa mga ito at nagdahilan nalang na may pinapagawa si Supremo sa kaniya. Effective naman dahil alam nilang madaming pinapagawa ang binata sa kaniya. Hindi man nakakapaniwala ngunit kinuha siyang assistant ng binata. That's why everyday she is often seen with him which also lead to so many rumors.
Na kesyo daw may relasyon ang dalawa. Na inakit niya daw ang prinsipe kaya kinuha siya nitong assistant. Ang hindi nila alam ay hindi rin niya gusto na maging assistant nito. Nalaman niya na ni-request pala siya ng Headmaster para punan ang posisyon na ito and who is she to turn it down.
"Bakit parang wala sa mood ang ating prinsesa?" tanong ni Yumi kay Fumi habang nakatingin sa kaniya.
"Baka nakulangan lang sa lambing."
Rinig niya pa itong bumungisngis pagkatapos."Nabitin sa lambing ni Supremo."
Sinamaan niya ang mga ito ng tingin. "Tigilan niyo ako sa ilusyon niyo. Walang namamagitan sa amin ni Mathew."
Minsan tuloy naisip niya na ang dalawang ito ang nagpapalaki sa rumor nila ni Supremo- este Mathew.
Tila hindi naman kumbinsido ang mga ito sa kaniyang sinabi. "Walang namamagitan pero naka-first name basis na."
She rolled her eyes. "That doesn't mean a thing. It's just a name."
"Are you not aware that calling him his name is already a big thing here in the Academy?" Umiling siya sa tanong na iyon ni Yumi. "Az, there's no one here that has the courage to call him by that name because he hates it."
"Hindi ba pwedeng natutunan niya lang na ma-appreaciate ang kagandahan ng pangalan niya?" tanging naisagot niya dito dahil hindi naman niya alam na malaking bagay na pala dito ang pagtawag sa totoong pangalan ng kanilang pinakamamahal na Supremo.
"Sorry bes pero parang sayo yata siya nagandahan."
"Oh come on, Yumi. You flatter me too much," aniya. "We both know that my beauty is just an average."
Nagkatinginan ang dalawa niyang kaibigan. "Average daw siya?" Both of them find it too hard to believe. "Paano nalang Tayo? Ordinary?"
"Bakit parang kasalanan ko? Sisihin niyo iyong lalaki na iyon dahil siya naman ang nag demand na tawagin ko siya sa pangalan-"
Nagulat naman siya ng takpan ni Yumi ang bibig niya. Maging si Fumi ay siguradong ganito din ang gagawin. Mas nauna lang talaga si Yumi rito.
"Don't say that here," Yumi whispered and then she let go of her after.
"Ang OA niyo," nasabi nalang niya.
"Tumingin-tingin ka din sa paligid Bes ng malaman mo na napapaligiran tayo ng mga babae ni Supremo."
She let her eyes wandered and Fumi is right. Nasa kaniya ang atensiyon ng mga kababaehan. Baka mas dumami pa ang matanggap niyang death threats sa mga ito. Kulang na nga lasunin siya eh sa sobrang inggit.
BINABASA MO ANG
Goddess In Disguise (On-Going)
FantasyAzumi dream to have a normal life. A life that is far from what the Holy God had given to her. She is a Goddess. A high and mighty being who possessed great power, reputation and responsibilities. In pursuit of her dream, she pretends to be a norma...