DEMON KING WHALE is a monster that they didn't expect to show up. Because like Kraken, this monster rarely came out from the deepest part of the Red Sea. Maliban nalang kung talagang naramdaman nito ang kanilang presensiya pero sobrang impossible naman ito.
They made sure earlier that they suppressed their magical energy. Aside from that, they are also very careful with their movement. Kaya nga gumamit sila ng flying shoes instead of using their magic. This reasons lead to an assumption that they must be someone who made it suddenly appear.
But who?
Wala silang kilala na kayang pasunurin ang halimaw na ito dahil kung lakas ang pag-usapan, malakas din ito. Hindi man ito kasing lakas ng Kraken pero hindi pa rin maipagkakaila na napakalakas nito. This monster is the King of the Red Sea after all while the Kraken is the Emperor.
"Guys!" Azumi called her friends attention. Nilingon naman siya ng mga ito.
"Lumayo kayo sa halimaw! We still didn't know what that monster is capable of doing!"
Sinunod naman ng mga ito ang utos niya at lumipad sa kalangitan. Pero mukhang ayaw ng halimaw na makalayo sila dahil nagpawala ito ng nakakabinging ingay na halos bumaliw sa kanila.
It's one of the Demon King Whale ability. The Death Cry. From the name itself, the monster can kill its prey using his deadly noice it releases.
"F-FUCK!"
Naalarma si Azumi ng mapansin niya na nahihirapan ang kaniyang mga kasamahan na protektahan ang kanilang mga sarili sa atake ng halimaw. Kahit takpan nila ang kanilang mga taenga ay hindi pa din iyon sapat para kanselahin nila ang matinis na boses ng halimaw.
"Mathew, create barrier to protect us from the monsters' ability."
Dagli na inutusan niya si Mathew na gumawa ng pananggalang na poprotekta sa kanila.
"ELEMENTAL DIVINE PROTECTION!"
Mathew obey her as he created a glass-like barrier made of his elemental magic.
"PRISMATIC BARRIER!"
This barrier completely cancel out the noice transmission.
Habang dinidepensahan sila ni Mathew ay inutusan ni Azumi ang kaniyang guardian beast na sugurin ang Demon King Whale pero dagli naman siyang pinigilan ni Mathew. Ikinulong siya nito na tila cube na gawa sa apat na elemento.
"What's the meaning of this Mathew?" takang tanong niya rito. Dahil bukod sa kulungan na ginawa nito ay may seal pa itong inilagay sa kaniya.
"Sorry but I need to do this."
Matalim niya itong tinitigan. "Undo this thing Mathew."
"No." Mathew said with finality. "You're a stubborn woman. Mabuti ng nakakasiguro akong wala kang gagawing hindi ko magugustuhan."
Iyan ang huli niyang naririnig niyo at pagkuwan ay ito ang gumawa ng nais niyang gawin.
Sinundan rin ito ng iba pang prinsipe at bumulusok patungo sa Demon King Whale. Mukhang nais magpakitang-gilas ng mga lalaking ito sa kanila.
Bumuntong-hininga nalang si Azumi at pagkuwan ay sinira niya ang pinagkulungan sa kaniya ni Mathew gamit ang kanang kamay nito. That cube instantly shattered into piece as if it was just a thin glass. Even his seal was useless at her.
Nilingon niya pagkatapos si Cassian na nasa tabi niya.
"Bakit nandito kapa?" tanong niya rito. "Hindi ka ba tutulong sa kanila?"
Ito lang kasi ang natitirang lalaki na naiwan sa kanila. At pansin niya na tila bad mood ito sa hindi niya alam na kadahilanan.
"I want to but Mathew didn't let me," Cassian explained. "He said it's better if I stay by your side."
BINABASA MO ANG
Goddess In Disguise (On-Going)
FantasyAzumi dream to have a normal life. A life that is far from what the Holy God had given to her. She is a Goddess. A high and mighty being who possessed great power, reputation and responsibilities. In pursuit of her dream, she pretends to be a norma...