SERYOSONG nag-uusap ang pangkat ni Azumi matapos nilang makipag-usap kay Alpha Cassian. Pinagdedebatehan nila kong papayagan ba nila ang Alpha na sumama sa kanilang misyon lalo na at hindi pa sila nakakasigurado kung wala itong balak na masama sa kanila.
Dahil dito ay hati ang opinyon nila sa usapin na ito. Some wants to say yes and some don't want to. Kaya naman hindi maiwasan na maging intense ang palitan ng kanilang mga opinyon.
"Basta ako ayaw ko," Eren firmly said and added with his reason. "Guys hindi natin lubos na kilala ang asong yun." Talagang ipinarinig iyon ng prinsipe sa Alpha na kasama si Dylan sa di kalayuan. Nagpresenta kasi si Dylan na libangin muna ang Alpha habang nag-uusap sila.
"Aso?" Hindi makapaniwalang turan ni Yumi. "He's an Alpha, you jerk! Don't insult him like that."
"The hell I care!" Talagang may pikon itong nararamdaman sa bago nilang makakasama. "Basta hindi na magbabago isip ko."
"Edi huwag," sagot naman ni Yumi at pagkuwan ay ito na ang sunod na nagpahayag ng pasya nito. "Basta sa akin ay okay lang na isama natin siya. He looks harmless and to be trusted naman eh."
"Looks can be deceiving." Pakikisali na sa usapan ni Hellion. "Yes, werewolves already established a good relationship with us but that doesn't mean we can trust them fully. After all, their kind once become our enemy. Anong malay natin at bigla silang bumaliktad sa atin."
"I agree," Azalea seconded. "He looks suspicious to me especially considering the fact that he didn't tell us the reason why he wants to come with us to Mt. Olympus."
Napatingin naman sila saglit sa direksyon ng Alpha. They were still contemplating of what they should decide.
"Guys, huwag kayong NEGA okay?" Erika stated. "At isa pa, grabe naman kayo mang-judge. Ayaw mo ba nun may dagdag na hottie sa grupo-Aray!"
Kinurot ito sa tagiliran ng katabi nitong si Iris.
"Landi mo."
"Ang hot kasi," tila kinikilig pa nitong sabi. "Huwag kang ano diyan. Nakita kita kanina na nag-blush ng kinausap ka ng Alpha."
"Tsk! Mas hot pa ako dun." Napatingin naman sila kay Inigo sa naikomento nito.
"Sino ba nagsabing hindi," Erika honestly said. "Anyways, as I was saying, dapat ay hindi natin siya kaagad i-judge. Malay mo naman mabait siya."
"We're just stating the fact here bes. Mas mabuti ng mag-ingat para wala tayong pagsisihan sa huli," tugon naman ni Azalea rito na ikinatango naman ng dalawang prinsipe na anib rito.
Pagkuwan ay tinanong nito si Azumi na tahimik lang na nakikinig habang nagpapalitan sila ng kaniya-kaniyang opinyon.
"Anong desisyon mo Az?"
Tinugon naman ito kaagad ni Azumi. "Honestly, I'm not sure with what I should decide considering the pros and cons of Alpha Cassian being the additional member of our group." Kahit ito ay nahihirapan din mag-decide para sa kanila. "Yes, he might be helpful but he might also not if he turns out to be our enemy."
Nilingon naman nito ang katabi at pagkuwan ay tinanong ito. "What do you think Mathew? Okay lang ba na isama natin siya?"
"Well, okay lang naman sa atin na sumama siya since he offered to tell us the shortcut route to Mt. Olympus," panimula nito. "But I think considering the opposite views of everyone here, I think it's better to make our decision through voting process. Just to be fair and avoid someone to be blame at the end."
And just like what Mathew suggested, they decide the Alpha's issue through voting and to Eren's disappointment, the majority favored the Alpha. Eren, Azalea and Hellion voted against him and the rest voted in favor to what the Alpha wanted.
BINABASA MO ANG
Goddess In Disguise (On-Going)
FantasíaAzumi dream to have a normal life. A life that is far from what the Holy God had given to her. She is a Goddess. A high and mighty being who possessed great power, reputation and responsibilities. In pursuit of her dream, she pretends to be a norma...