Paul's P.O.V
Nandito kami ngayon sa cafeteria kasama ko ang mga kaibigan ni kyky na sina chin chin ,tala at kayeng. Palagi kami nandito basta wala na kaming klase.
"kayeng dalawa na lang tayo mag oorder" sabi ni kyky kay kayeng.
"sige bah" sabi naman ni kayeng.
Umalis na sila at umorder ng aming makakain. Makalipas ang ilang oras dumating na sila.
"Buddy wala na kasing chocolate cake kaya strawberry cake nalang ang binili ko sa'yo" sabi ni buddy.
"its okay fav. ko naman yan eh" sabi ko sa kaniya.
Pagkatapos naming kumain umalis na kaagad kami. Papunta na kami ngayon sa next class namin. Pagdating namin doon wala pa ang aming guro na si Ma'am Hannah. Kaya ang ginawa namin nag aral kami dahil alam namin pagdatimg ni Ma'am Hannah magbibigay siya ng quiz sa amin. At hindi nga kami nagkamali dahil nandito na siya at nag reready para mag quiz.
"students get 1/4 sheet of paper" sabi ni Ma'am Hannah.
Pagkalipas ng mahabang oras natapos na din sa wakas ang test namin. Akala mo kong may naituturo sa amin kung maka test ang hirap eh. Maganda nga pero maka test parang pumapangit joke lang. Siguro ako itong hindi nag aaral eh hays.
"buddy okay ka lang?" tanong ni buddy sa akin.
"oo naman. Bakit?" sagot ko sa kaniya.
"wala naman para ka kasing matamlay. May masakit ba sa'yo?" tanong niya ulit. Basta dumating ang pagiging care ng isang ito hindi mapalagay kapag hindi mo to nasagot.
"okay lang talaga ako." sabi ko sa kaniya.
"Sigurado ka buddy parang hindi ka kasi okay eh. Magpaclinic na kaya tayo" sabi niya.
"okay lang talaga ako buddy" saad ko sa kaniya.
"ah basta para masigurado pupunta tayo sa clinic" sabi niya sa akin. Ito na naman po tayo sa pag care niya sa akin ng dahil dito nafafall ako eh.
Nang malapit na kami sa clinic ay kinausap ko siya na huwag na tumuloy at kami'y kakain na lamang.
"buddy okay lang ako. Gusto ko lang kumain" sabi ko sa kaniya.
"Bakit hindi ka ba nag breakfast!! Ano ba yan buddy kailangan kapag papunta ka sa paaralan magbreakfast ka! Pinag alala mo ako. Bwe**t ka!" sigaw niya sa akin.
" Ito na nga kakain na ako diba" sabi ko sa kaniya na nakayuko.
"Sige sa susunod hindi ka pa nakapag breakfast at pumunta ka na lang dito sa paaralan malilin**kan ka talaga sakin!" sigaw niya na naman.
"opo na madam I promise mag brebreakfast na ako before I came here. I promise that" sabi ko sa kaniya. At ayon lang naging okay na kaming dalawa.
Nandito kami ngayon sa likod ng paaralan sa may mini garden. Malawak ito, mabango ang simoy ng hangit at palagi kami nandito para magpahinga at dito din kami nag aaral at sumasagot ng mga homeworks namin.. Ang apat na babae nandoon sa unang puno nagpapahinga at kami ni Jameson nandito sa ikatlong puno nag uusap.
"Bro pupunta pala mamaya dito si christof" sabi ni Jameson sa akin.
" edi papuntahin mo" sabi ko kay jameson.
Hindi ko po pala napakilala si Christof..Si Christof pala ay bestfriend namin ni Jameson simula pa ng mga bata palang kami. 16 yrs old..Dahil po ito sa mga magulang namin na naging magkakaibigan pero naging magka-ibigan at kami po ang nabuo sa kanilang pagkaka-ibigan.
"Sus pupunta lang yun dahil alam niyang kasama natin si kayeng" sabi ko kay Jameson.
Papakilala ko po sa inyo ang mga kaibigan ni kyky.
Kaye. 15 yrs.old. Mabait, cute, mahinhin at higit sa lahat matalino.
Grazel. 15 yrs.old. Mabait din, chubby but pretty, taken at higit sa lahat matalino din.
Cristalle.16 yrs old. Maganda at mabait. Yan lang po dahil hindi ko po lubusan na kilala si tala eh.
and last my buddy
Kayla. 15 yrs old. Mabait, Masipag, Mapagmahal, Cute, Matalino at higit sa lahat mahal ako HAHA.
Sa kaiisip ko hindi ko namalayan na nandito na pala sa tabi ko si Christof.
"Bro tulala ka na naman sa kapogi an ko" sabi ng ugok.
"Ikaw gwapo? HAHA mas gwapo ako sa'yo bro" sabi ko sa kaniya na tumatawa.
"I know Bro" sabi niya na nakayuko.
"joke lang bro hindi ka talaga mabiro." sabi ko sa kaniya.
"Palagi kasing seryoso. Pero kung tungkol nga sa mga babae nagiging joker tsked" sabi ni Jameson kaya natawa kami ni Christof.
"HAHAHAHA" tawa namin ni christof.
" anong nakakatawa ha?"" inis na sabi ni Jameson..
"wala lang HAHAHA" sabi namin kaya ito naghahabulan kami.
"mga ugok talaga kayo kahit kailan. HAHAHA" sabi niya.
"ay tara na christof upo na lang ulit tayo. Baka nasapi an na yan ng masamang espirito" sabi ko kay christof.
"oo nga" sagot namn ni christof
"HAHAHAHA" tawang tawa na si jameson.
"makatulog na nga para fresh ako mamaya sa mata ni kayeng" sabi ni christof na nakapikit.
Ang hirap kapag inlove eh.
"Hay sakit ng tiyan ko" sabi ni jameson.
"sino ba nagsabi sa'yo na tumawa ka tsked" sabi ko sa kaniya.
"Ako HAHAHA" sabi niya
"tsked makatulog na nga" sabi ko at pinikit ang mata ko.
Ang hirap kapag baliw eh. Tumatawa na mag isa.
YOU ARE READING
Must Be Love
Short StoryDalawang magkaibigan na naging magka-ibigan. Pero nawala ang kaniyang pinakamamahal na kaibigan. Naging sandalan ang isang kaibigan. . . Magiging sila kaya o hindi?? . . . Ano kaya ang mangyayari?