Chapter Six
The Finale
***Sarah's POV
"Wow! Tama ba tayo ng pinasukang gym frenny?" Manghang tanong ni Magie sa'kin habang naglalakad ako na kasunod n'ya.
Nakakamangha naman kasi talaga. Biruin mo nagmistulang garden 'tong sobrang laking gym na'to. At ang nakakamangha pa, karamihan sa bulaklak at kulay na nasa paligid ay 'yung favorite ko.
"Hoy Sarah, para lang ba talaga sa'yo 'tong grad. Ball na'to?" Seryosong tanong pa sa'kin ni Magie habang nanliliit 'yung mga mata.
"Hoy Magie, pwede bang lumakad ka nalang." Biro ko naman sa kan'ya.
"Lahat kasi nang nandito puro pabor sa'yo eh." Tinignan ko lang s'ya ng 'ha?' look.
"Flowers, colors, at pati sounds." Kibit balikat na sabi n'ya.
Pinakinggan ko mabuti 'yung tumutugtog, and Magie is right, that's my favorite band and that's one of my favorite song.
"What a coincidence." Nakangiti ko lang na tapik sa kan'ya sabay upo sa first vacant table na nakita namin.
Everything is perfect.
Feeling ko party ko 'to eh.
Feeling ko para sakin talaga 'to.
Sa almost 30mins. na nakaupo kame ni Magie dito, lahat ng tumutugtog na music, kasama sa playlist ko. And I'm glad na wala akong pagsisisi na gagawin after nito.
Pero maya maya pa bigla nalang naiba 'yung lightning. 'Yung kanina ay maliwanag, ngayon ay naging sobrang dim. At bigla nalang tumugtog ang pinaka favorite song ko, 'yung song na natutunan ko pa sa daddy ko.
"What is this?" seryosong tanong ko lang sa sarili ko."Lift your head, baby, don't be scared
Of the things that could go wrong along the way
You'll get by with a smile
You can't win at everything but you can't"Isang grupo ang lumabas mula sa backstage at hinawi ang lahat ng upuan para magkaroon ng space sa gitna na agad naman nilang nilgyan ng isang blue queen-like couch.
"Frenny, mukhang proposal 'to ah." Manghang sabi sakin ni Magie.
"Wow!" Mangha ko rin namang sagot sa kan'ya.
I'ts my first tyme na makakita ng live proposal in my life. If this is a proposal, it's a big 'Wow' for me."Baby, you don't have to worry
'Coz there ain't no need to hurry
No one ever said that there's an easy way""Hoy! Sarah!" Tarantang alog sakin ni Magie habang naka-nguso sa isang lalakeng naka mask na palapit sa'min. "Dito ba s'ya papunta?"
"I don't think so."
Naguguluhan ako, at the same time, natatakot.
I really don't know what is happening now."When their closing all their doors
And they don't want you anymore
This sounds funny but I'll say it anyway"Sa'min nga s'ya pupunta.
He's now extending his hands to ask me to stand up.
"Ano pa hinihintay mo, tayo na." Siko naman sakin ni Magie.
Hindi ko alam kung ano gagawin ko.
Pero sige, wala naman sigurong mangyayaring masama.
Tumayo ako, at umugong sa gym ang mga bulungan.
Oh God. I hate so much attention.
Inalalayan n'ya ako hanggang sa makaupo ako sa queen-like couch sa pinaka-gitna ng gym."Girl, I'll stay throught the bad times
Even if I have to fetch you everyday
I'll get by if you smile
You can never be too happy in this life"Namatay ang lahat ng ilaw.
At isang boses ang nagsimulang magsalita."Hi Sarah."
Sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko.
It's not Michael.
Then who is he?