The Matchmaker. [5]

11 1 0
                                    

Alea's note: Please lang sa nakakakilala sa akin or kahit sa hindi just call me Alea, it is my pen name, that's all. :)

---

"So class, mag de-debate tayo." sabi ng Filipino teacher namin, debate? Sari't- saring reactions katulad nang "DEBATE? YEHEY!" "Ay, di ako magaling jan!" at many more.

"Dont' worry class, ang pag dedebatihan nyo ay tungkol sa pag-ibig." Yehey! I'm so excited! Fresh graduate kasi ang teacher namin so mejo young adult pa lang. 

"Hahatiin ko kayo sa dalawang grupo, ang matatawag ko sa group one ay panganga tawanan nila ang kasabihang pag mahal mo ang isang tao ay kailangan mo ipaglaban habang sa group two naman ay naniniwala sila sa kasabihang kung mahal mo ang isang tao, kailangan mo silang pakawalan." 

After 23413467 years na-grupo na rin kami. Sa pang group two ako at di ko alam kung masaya ba yun o hindi. 

"Simulan na!"- sigaw nang teacher namin.

"Kung mahal mo talaga ang isang tao kailangan mo siyang ipaglaban! Bakit mo siya ipamimigay kung mahal mo siya?" Maraming nag sigawan, tsk. 

"'Di rin naman sa ganun yun e. Oo nga, mahal mo siya pero 'di lang dapat kayo ang iniisip nyo, dapat isipin nyo rin yung nasa paligid nyo kung may nasasaktan kayo, wag masyadong selfish."

"Wag masyadong selfish? So ano? Magiging martyr ka? Papa ka selfless ka, ganun ba yun? Bakit mo iisipin yung ibang tao, sila ba magkakaron ng happy o sad ending? Sila ba masasaktan sa dulo? Hindi naman diba?" Parang iba na 'to ah. Parang di na debatihan parang sabihan na ng feelings e. Sila yung dalawang kaklase ko na nahuhuli kong nagtitinginan.

Umiiyak na yung girl at kita naman sa boy yung pag- aalala, Makiki alam na nga ako. 

"Alam nyo, kung mahal nyo yung isa't isa lahat ng paniniwala mo masisira mo rin naman diba? Mapapanindigan nyo rin ba sa dulo? Oo, di ko alam ang lovestory nyo at wala akong karapatan mange elam pero feeling ko nang dahil sa pride nyo kaya kayo nagka siraan, yan kasi ang hirap sa mga tao, sa atin masyadong mataas pride natin pero kaya naman nating ibaba yun para sa mahal natin diba? Pag nawala ba sya sayo? Anong matitira yung letsheng pride mo? Tsaka kesa ipalabas nyo nag de- debatihan kayo, mag- usap kayo ng kayong dalawa lang para magkalinawanan na, okay na ba?" Speechless sila, tahimik lang kasi ako sa room pero kasi nakaka- urat may issue sa mga sarili nila tapos sa debate ilalabas! 'Di tuloy ako nakapag salita, buset.

"Hoy Elaine! So anong eksena mo dun kanina? Feeling mo bida ka ganun? Pwe, wag kang mag- assume. Feeling maganda e." WOW! Ang kapal ng mukha ah!

"Makapang hoy ka ah? 'Di ako isinilang para i hoy lang tsaka close ba tayo? Ni hindi nga kita kilala e, tsaka ako feeling bida? Gago ka ba o sadyang tanga ka lang? Nakita mo nang gusto kong silang pag ayusin tapos ganyan sasabihin mo? Ang kitid ng utak mo, tsaka ako feeling maganda? Atlis ako may karapatan kasi maganda ako eh ikaw *sabay tingin from head to feet* WALA, walang kang karapatan." maglalakad na sana ako nang nagsalita yung kasama niya, tangina ha. 

"Kaparehas ka lang ng mga ate mo e! Kala mo kung sinong famous e hindi naman! Tsaka ang landi mo kaya, kay bago bago nilalandi si Darelle!" At dun na talaga ako 'di nakapagpigil, ang ayaw ko sa lahat ay ang sabihan akong malandi. Oo, nahusgahan ko sila kanina pero sino ba nang una? 

"You don't have the right to accuse me and my sisters, Yeah I'm not famous but atleast I'm not trying to be one, me flirt? Are you talking to yourself? I'm not a flirt. You are the flirt, a pathetic flirt. I'm not flirting with Darelle, so shut the f-uck up." Tameme sila e. 

"GIRLS! GO TO THE OFFICE NOW!" Tsk, kung mamalasin nga naman o. Nakita pa kami nung principal, badtrip. Papa suspend na ba ako o expel? Tch. 

---

Cliffhanger ulit! HAHAHAHAHA, MEDYO SABAW. Sorry poooooo! Hahahaha. Bukas na ulit ang update! 'Di ko ma- papromise na everyday ako mag u-update but I will try my best. :')

The Matchmaker.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon