The Matchmaker. [7]

6 1 0
                                    

Alea's note: Sorry kung sobrang ikli lang ng mga updates at kung ang bilis ng flow ng story, marami kasing mas magandang stories ang nasa draft ko, not that I'm saying na pangit 'to pero mas magaganda kasi ang plot nun. Ayaw kasi ako patihimikin nito e. Gusto ko one story at a time para mas makapag focus ako, riiiight? ♥ THANK YOU FOR READING THIS 'TILL NEXT TIME! ☆★♡♥

---

"O, Elaine! Mag ta-time na ah? Baka 'di ka papasukin."

"Okay lang, may iniintay lang ako. Aakyat rin ako mamaya."

Hinhintay ko kasi si mommy, sabi niya kasi pupunta sya pag lunch namin pero five minutes na lang mag e-end na ang lunch. " 'Wag kang panghinaan ng loob, darating yan." - pa ulit-ulit kong cinoconvince ang sarili ko pero I failed.

"Can I excuse Miss Elaine Flores for a minute?"

"Sure."

Puta, lagot ako sa principal.

"Sorry sir. I really do, something urgent came up so my mom didn't make it."

"More important than you?" Ouch ha. Gago 'tong principal na 'to ah. Manhid ba 'to? Makapagsalita parang 'di nagbitaw ng masasakit na salita eh.

"What--Sorry sir. Kelan po ako mag I-istart?"

Muntik akong makapagmura, eh kasi naman! Kaburaot!

---

Pag uwing- pag uwi ko sila manang lang ang nandun. Nakakalungkot ngayong araw, matutulog na lang ako.

"Elaine! 'Di ka na kakain?" Aist, nagising pa ako ni Manang Rosa.

"'Wag na po."

"Nandito ang mommy at daddy mo pati mga ate mo." Woah. Anung meron?

May problema ba? As far as I know, wala naman.

*Tok tok* "EJ, kain na tayo." - Ciara

"Ayaw."- matigas at may pagka spoiled kong sabi.

"EJ, puhleaseeeee? May strawberries galing Baguio." - Jackie, Strawberries? For real? Na tetempt ako, sheez.

"Promise? Pano pag wala? Akin ang baon mo for three days?" Ang laki kasi ng baon nila kung magiging akin yung baon nasa 700 din.

"Promise!!" Ayyy, nagsasabi nga ng totoo, kuripot kasi si Jackie pero sobrang daming ipon! As in!

At lumabas na ako tutal nagugutom nanaman ako.

"Si ate Biancs?"-tanong ko.

"Nasa kusina, tumutulong."

---

Habang kumakain sila Ate Biancs lang ang dumadaldal, at feeling ko napapansin ni daddy yun dahil kanina pa siya tingin ng tingin at nakaka urat yun, swear.

"Baby, are you okay?"- daddy, 'di na sya nakatiis at nagtanong na sya.

"Yes dad, I'm just tired."

"Because of?"

"School works." Galing ko mag sinungaling, school works? E, lagi nga kaming walang assignment e.

"Baby, sorry something urgent came up." - mommy

"I understand mom."

"Why? What is the problem hun?" - daddy, ang sweet nila no'? Nosebleed na ako dito, hahaha.

Then, kinuwento ni mommy yung nangyari. Nag usap sila for a minute then nagulat ako sa sinabi nila, as in! Am I dreaming? Please slap me! Ano bang sinabi nila?

"Ej, itatransfer ka namin sa school nila Ate Jackie mo." Shit dibuuuuh? But at the same time I'm happy kasi I'm going to transfer! Yehet!

"Kelan po ako lilipat?" -sabi ko na may tonong pagka excited at masaya

"As soon as possible. 'Di ka na papasok bukas." Uun oh!

"Yehey dun na din mag- aaral si EJ!" - Jackie

"Oo nga, yes!"- Ciara

---

Alea's note: Oh my! Lilipat na si Elaine ng school? Panibagong pakikitungo na naman? Cliffhanger ulit, wahahahaha. :)

The Matchmaker.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon