---
"Girls, alam nyong hindi namin pinapayagan ang mga estudyante dito na mang bully and of course, ma bully."
"But Sir! Siya po ang nanguna!" - sabi nang isa sa kanila, ang galing! 'Di lang story maker sumbungera din ang letshe.
"Is it true Miss-?"
"Miss Flores. No, sir. They are the one who started the fight." Pag ako nagagalit, napapa english na lang ako e!
"Since, 'di ko talaga alam kung sino nag sasabi ng totoo. Kailangan nyo papuntahin dito ang parents nyo."
"Sir, may work po parehas ang parents ko." Totoo naman e. Busy sila mommy at daddy. Si daddy ay isang doctor while si mommy ay director at the same time may small business sila nila tita. Sila ate, busy sa school.
"Kung ganun Miss Flores, kailangan mo mag community service for three weeks and lumalabas na this is all your fault."
What?! That's unfair! 'Di nga ako pinaglilinis nila mommy tapos sila? I loathed him.
"No sir, I'll promise that my mom will see you here at your office."
"Okay then."
---
This school is b-ullshit! Masyadong unfair! Ganun ba ang pag ta-trato nila sa mga nag-aaral dito? No wonder, kaya ganun ang ugali nang mga babaing yun, pang kanto. My problem is baka walang pumunta sa school, I know they're busy with their own lives. Kaya nga maaga akong nagmatured kasi dapat sa bahay maaga pa lang maging independent ka na. Aish! Bahala na nga.
[ Fast Forward ]
"Mommy, I need to tell you something but please don't get mad. I know you're tired but this is something important to discuss."
"I can't promise you baby. What is it baby?"
Then kinuwento ko kay mommy yung nangyari,'di sya nagalit medyo na bother lang. Kesyo ang aaskal daw ng ugali ng mga babaeng yun, and she promised na pupunta sya bukas. Problem solved! Habang kumakain kami sa table nag salita na lang si mommy.
"So, CJ and DJ malapit na ang birthday nyo, May plan na ba kayo?" the two wiggled. Kainggit naman! Buti pa sila! Hmph.
"Actually mom, we discussed about it and we just want a simple party." - Jackie
"Gusto lang namin mom, nang dinner na complete ang family pero may ibang kasamang friends na rin." Good idea yun! Madalang na lang kasi kami makapag sabay kumain e. Lagi lang kami nila Jackie at Ciara ang magkaka sabay kumain, half-day lang kasi si mommy ngayon kaya nakasabay sya sa amin.
"Hmmm- we'll think about it. Baka kasi mag out of town ako and ang daddy nyo ay may pupuntahang province para gamutin ang mga may sakit na bata." Napa bunting hininga na lang ako, lagi naman silang wala pero I understand naman. They are working for us, for our own good and for our future.
---
Alea's Note: Sorry kung sobrang ikli ng mga updates! Peace talaga! :)
BINABASA MO ANG
The Matchmaker.
HumorSi Elaine ay isang spoiled-brat, hard-headed, mapang bara at marami pang negative attitudes pero despite of her spoiled-brat figure ay isang Elaine na may malambot na puso at mapag mahal. Pero bukod sa ugali nya ay tinawag rin siyang "the matchmaker...