HELP!! My bestfriend kidnapped me!!

1.8K 18 9
                                    

“Batang gala! San ka na naman pupunta at naliligo ka?! Alam ko pagnaliligo ka may pupuntahan ka? San ka pupunta?!” naliligo ako at kinig na kinig ko na ang matinis na boses ng Lola ko. AAAAAAAAAAAAHHH!! Lola!! Ang ingay mo malaman ng kapitbahay natin kung bakit? Lumalabas ako na tuyo ang buhok dahil hindi ako naliligo. Ang ingay ng Lola ko!

Kung itatanong nyo kung nasan ang Tita at pinsan ko. Nasa probinsya sila ngayon pero babalik din naman mamaya.

“Pupunta lang po sa school ni Leslie nung college” bumaba ako ng nakapants at shirt na may ref na polo sa ibabaw may dala din akong shoulder bag para in case of emergency na may ilagay walang dala ang kamay ko. Wildlife University kaya yung pupuntahan ko. First time ko makapasok dun, alam nyo bang mayayaman lang ang nakakapasok dun. Kaya tinanggap ko agad yung request ni Cookie Bear para makapasok ako dun. Paulit ulit ba? Excited kasi ako ^__________^.

“Yung Leslie na yan. Simula nung naging kaibigan mo sya. Kung san san ka na nya dinadala. Napakagalang bata!! Haaaa-----” Sabi ko sa inyo napakadaldal ng Lola ko eh. Pati pagkakaibigan namin ni Cookie Bear pinapakealamanan. May biglang pumasok sa pinto namin.

“Good Afternoon po Lola!!” masiglang bati ni Cookie Bear sa Lola ko na nakaupo habang nanunuod ng favorite teledrama nya tuwing hapon na si ‘Chabilita’

“Oooohhhh… Leslie kanina ka pa ba dito?” hahaha ngayon kinakabahan sya haha sige daldal pa ayan tuloy. Natatawa ako sa kanya. Umupo na lang ako sa hagdan habang pinapanuod kung anong next na sasabihin nya.

“hindi naman po kakadating lang bakit po?” umupo sya sa tabi ng Lola ko

“Ahhh.. hahaha wala naman kumusta ka naman” todo ngiti ang Lola ko

“Okay lang naman po. Lola isasama ko po pala si Leah”

“Oh sya sige kahit wag mo ibalik yan! lage may gera pagnandito yan! Padating na naman ang Tita at pinsan nyan kaya okay na okay lang! hahahah”

“Okay thank you La! Tara na!” hinigit ako ni Cookie Bear sa pagkakaupo ko.

Sumakay na kami sa kotse nila.

Binuksan nya ang bintana nya at

“Lola!! 2 days po muna sakin si Leah!!” sigaw ni Cookie Bear sa bintana. Nakita ko ang Lola ko sa labas ng bahay at kumakaway samin. Anong sabi nya?? 2- 2 days!! Wala akong dalang damit!! San kami pupunta?!! Kidnap to!!

Kinidnap ako ng BESTFRIEND KO!!

Hindi na ko mapakali sa inuupuan ko. May trust naman ako sa bestfriend ko pero hindi ko alam kung bakit sobrang kaba ang nararamdaman ko ngayon.

Hinawakan nya ang kamay ko

“Relax Peppy pupunta lang naman tayo sa resort eh. Don’t worry kung wala kang damit sabihin na natin na may Memo Clarkson na fairy godmother mo na nagbigay ng mga damit para makasama ka.  So sweet di ba? Ayiiieeee at yung Wildlife thingy na sinasabi ko imbento ko lang yun.” Nagsmile sya sakin “Actually I really miss you kaya kinidnap muna kita na may consent naman sa Lola mo. Sosyal na kidnapper di ba? hahaha” hinag nya ko. Cookie Bear may sakit ka ata kaya ka ganyan. Okay lang ba sya?

Pinky Promise (the Book two and Season 2.5 of PFMOCM)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon