4:15 A.M.
Oras na dapat sanay himbing na himbing pa siya sa pagtulog subalit here it goes again. Ilang oras na ba simula nang maghiwa-hiwalay sila? Its just fuckn 30 minutes. Here they are again at pilit siyang isinama sa kung saan man sila pupunta ay hindi niya alam at wala siyang paki alam. All she wishes right at this moment ay sana matapos kaagad kung anu na naman ba ang binabalak nila at nang makabalik na siya sa pagtulog. Or nang makatulog na siya. Wala pa pala siyang tulog.
She was still unconscious of her surrounding. Basta naglalakad na lamang siya kasabay ng dalawa. And as usual, wala na namang nagsasalita. Saliva Spoilage, iyan ang karaniwang pinoproblema niya kapag itong dalawa ang kasama niya. She may not be that talkative too, but not to the extent na kaya niyang hindi nagsasalita ng ilang oras.
Nang mahimasmasan at marealize kung bakit sila naglalakad at kung saan sila papunta ay naalala niya ang nangyari kanina.
Oh right!
Bubuksan na sana ni Viel ang pinto patungo sa garden area kung saan nagaganap ang pagpupulong nang biglang may nagsalita sa kanilang likuran.
"Anong ginagawa niyo rito?"
Napatingin silang tatlo sa biglang nagsalita. They were all shock. Nahihintakutang napahawak sa braso ni Viel si Ezra. Wala na siyang pakialam pa kung magalit ito. This is what shes trying to say kanina pa but they refuse to listen. At ngayon patay-
"Viel right?", sabi ng nakakunot noong babae habang nakatingin kay Viel.
"Yeah", wika nito habang tinatabig ang kamay ni Ezra.
Viel? Viel pala ang pangalan niya. Heck! All this time she really is wrong. But it suit him right. DEVIEL. Saka siya lumayo ng bahagya at umirap dito.
Ilang sandaling walang nagsalita.
"They're also like you?"
"No"..."Yea-"
Magkapanabay na wika ni Viel at Ezra. Tahimik lamang si Jairo habang matamang sinusuri ang babaeng kakapasok lamang.
Like HIM. Pano kami naging katulad niyang deviel? Si Jairo, oo. But not her!
"Were at the same room", wika ulit ni Viel at bahagyang tumango ang babae na bakas din ang takot at kaba sa mukha nito.
Why? Hindi ba dapat nagaglit ito? At sa oras na ito ay kaharap na nila si Lady S?
Saglit pa ay iginiya sila palabas ng kwarto at palabas ng bahay. Sa may medyo kalayuan, madilim at tagong bahagi sila dinala nung babae.
"You're not supposed to be there!' Banta nito na halata ang pagpapanic sa ginawa nila.
"You need to pretend that you know nothing. Kailangang hindi malaman ni Lady S na you are aware of everything. Just pretend that you are also being controlled katulad ng iba"
"Who are you? Bakit mo kami hindi sinumbong. Bakit mo kami tinulungan. At total naman tinulunagn mo na kami. Bakit hindi mo pa sinagad. Sabihin mo na lang kung saan ang pwedeng lalabasan dito. At nasaan pala kami?"
Umiling lamang ito sa mga sinabi niya saka bumaling sa dalawa.
"Mamaya may mga darating pang kagaya niyo. We need to warn some. Kahit hindi lahat. Basta may mga kasama lang kayo. Room 02, sa building kung saan kayo unang dinala. I'll be the one in charge."
Tumango tango lang ang dalawang lalaki habang nalilito, naiinis at nagtataka siya sa mga sinasabi nito. At hindi man lamang siya pinansin nito kanina?
BINABASA MO ANG
Just a Bad Day
RomansaHow would you fit yourself in a world and of people you barely know? In which through out your life, you've created your own world, distances and walls against people. How would you deal living with them for a span of time hiding the real you? What...