3--Conscience and Guilt

115 6 0
                                    

Palakad lakad sa kanyang kwarto si Ezra habang nagngingitngit pa rin ang kalooban sa nangyari kanina. She's really fuming mad.

Nag iisip siya kung paano ba makakaganti sa demonyong yun.

How dare him deny her! She knew it. He's really into her. Well, how can she be wrong? She got her fair share of admirers. And she's difinitely aware of their baduy moves.

Nang aaway, nagpapapansin at pabida. Thats the reality like any other love stories started. Love? Err.

Well boys are always boys. That's a fact no one could change. They got needs. When they're satisfied, they flew away. Same way with girls. They got tempted and that starts the complications.

She knew everything. Kaya naman sa tuwing may nagpaparamdam ng kanilang damdamin sakanya ay pinapanguhan na niya ang mga ito. Thats a habit. No exemption. So as to to that devil! All of them. Boys are boys. And she hated that fact. She cursed that fact.

How could someone deal with some kind of a sh*tty relationship when he knew from the start that it would end nowhere. Stupidity at its expense. Well we are all given choices. And she enjoys every bit of it.

Bago pa man mapunta sa kung saan na hindi niya kailanman nais pang ungkatin ang takbo ng isip ay muli niya itong itinuon kung paano ba makakaganti sa devil na iyon. He forgot the name so she settled with the devil.

Paano kaya kung patunayan na lamang niya ang kanyang hinala? Pero papaano? A devil will always be a devil.

Paano ba makakaganti sa isang she really can't remember his name! He know nothing about him. Wala siyang gagamiting alas.

Paano kaya kung inisin na lamang niya ito. Pero papaano? Baka mabaliktad lamang ang sitwasyon at siya ang mainis.

Paano kaya kung i-prank niya ito. At anong prank naman kaya iyon. Buhulin ang dila habang natutulog? Funny Ezra? Tatapunan ng maduming tubig habang nagbabanyo. Lagyan ng sili ang pagkain. That's too much of a highschooler and childishness.

Until now she can't cool herself down. Mawawala lamang ang galit na nararamdaman niya kapag nakaganti na siya rito. But there's no way she can think that would give her the reward of taking revenge.

Cool down. She really needs to cool down. Hindi na niya gusto ang mga nangyayari at itinatakbo ng isip. Pulos mga walang kwenta. She's not so this.

Nagpasya siyang lumabas ng kwarto at maglibot libot sa lugar. She needs to familiarize every detail of the place. Hindi siya makakapayag na makulong sa ganoong lugar ng panghabang buhay kasama ng mga weirdong tao. At wala siyang ibang aasahan kundi ang sarili. Like she used to be. Tama maghahanap na lamang siya ng maaring lusutan para sa kanyang pagtakas!

Sa lawak ng lugar na ito, hindi naman niya ngayon alam kung saan siya mag-uumpisa. Kanina pa siya palakad lakad at tanging mga naglalakihang puno ang kanyang nakikita. Bahagya na rin siyang kinakabahan sapagkat napapalayo na siya sa kanilang tinutuluyan. Until now she can't find any hole. Kanina'y narating niya ang dulong bahagi subalit napakataas na pader naman ang bumungad sakanya. Mukha nga yatang walang silang balak na paaliisin sila sa ganitong klase ng seguridad.

Kaya naman heto at naghahanap sya ng butas ng pader. Nananakit na ang kanyang mga paa at nakakaramdam na rin siya ng gutom subalit ni ga-karayom na butas ay wala siyang nakita.

Napagpasyahan na lamang niyang bumalik at saka na lamang ulit mag lilibot bukas. Binigyan sila ng isang linggo upang maglibot, maglibang at mag adjust sa bago nilang tirahan. Maari nilang gawin anuman ang nais tiyakin lamang daw na hindi lumalabag sa kahit na anong batas. Pagkatapos daw ng isang linggo ay magsisimula na sila sa kanilang training. And it gives Ezra too much worries. Idagdag pa ang stress na ibinibigay ng devil na iyon. What will happen after this week? Well, she couldn't figure out. All she knew was she needed to scape before the week ends. That's the only thing she was sure of.

Just a Bad DayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon