9 -- Girls Bonding Day?

34 1 0
                                    

"Eh ikaw Alex, paano ka napunta rito?" Puno ng kuryusidad na baling ni Angel sa walang imik nilang kasama. Hindi malaman ni Ezra kung bakit pa ito sumama kung wala rin lang pala itong paki-alam. Hanga din siya sa convincing power ni Angel.

Nasa falls na sila. Ezra finds it breathtakingly beautiful. It feels so good seeing such picturesque. Para siyang nagbabakasyon sa ibang bansa.

"I'm just...uh...bored?" oo nga pala. Pinag-uusapan nila kung paano sila napadpad sa lugar na ito. And for the first time, Ezra heard Alexis speak. Okay naman ang boses nito. Not the boyish type but not also close to the girly type. Sakto lang. Para kasi siyang tomboy. May kaiksihan ang buhok with an above shoulder length.

And for saint's sake. Kahit sinong bored sa mundo hindi maiisipang magpunta sa lugar na ganito. Bigla na lamang niyang naisip si Abbygail. Wala na ba silang ibang maisip na idahilan?

"How about you're family? Do you have their approval?" Sabat naman ni Lindsay habang kumakawag ang mga paa na nakalublob sa tubig. Nakaupo silang lahat sa mga malalaking bato habang ang mga paa ay nasa tubig na mababaw. Si Alex lang ang nakataas ang paa. Iyong hindi talaga siya nakaupo mismo sa bato. Iyong dalawang paa niya lamang ang nakatuntong doon. The unlady-like position of sitting.

"Don't know. They're busy. We don't see each other often" medyo nabigla si Ezra sa pag-oopen nito. Buong akala niya ay maghe- hesitate itong magkwento. She is really intrigue in her personality. Maging siya ay matamang nakikinig rito.

"You mean may sarili ka na ring bahay? How old are you anyway?" Takang tanong ni Maddison. She's already 20 kaya ok lang sakanyang maging independent pero Alexis. She thinks she's just 15. Parang siya nga ang pinakabata sa kanilang lahat.

"No. I'm sixteen"

"Anong no? Sixteen kana?"

"Maybe she means bihira silang magkita dahil palaging busy ang mga magulang niya. But they are still in the same house. Perks of having a workaholic parents. Am I right?" It's Ria na medyo nakarelate kay Alex. Tumango naman ang isa bilang tugon.

"May kapatid ka ba?" Umiling siya. She will never consider Martin and Mina her siblings.

"Then you'll be our little sister. Ikaw ang bunso namin" masiglang wika ni Angel na tumayo pa talaga at niyakap ang nanlalaki ang mga matang si Alexis.

"Tsk. You're far more childish than her" mahinang komento ni Ciara na narinig naman nilang lahat. Mabuti na lamang at ipinagkibit balikat iyon ni Angel.

"How 'bout you Gel, ilang taon ka na?"

"Me? I'm 18" nakangiti pa rin ito habang tumutungtong ulit sa inuupuang bato.

"We're the same." biglang sabi ni Cassey sabay apir kay Angel.

"You're 18 but you act like an 8 year-old little girl."

Biglang natigilan ang kanina'y masayang pag-uusap ni Angel at Cassey. Nawalan ng emosyon ang mukha nito saka hindi na muling umimik.

Ezra's suddenly become worried for her. Bigla itong natigilan saka yumuko na lamang. Wala itonf sinabi subalit ramdam niyang nasaktan ito sa sinabi ni Ciara. Gusto na niyang ilublob sa tubig si babae para matigil na ito sa pagsasalita.

That mouth really needed to be sealed, but not by Jairo's.

The defeaning silence embrace them. Iyong agos lang ng tubig ang naririnig.

Kinabahan siya nang biglang tumayo si Angel. Akala niya ay magwa-walk ito. She  was surprised nang yumuko ito at sinabuyan sila ng tubig nang nakangiti.

Just a Bad DayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon