Chapter 2
Hindi na ako namili pa ng kwarto. Ang una sa tatlong pinto na naroon sa second floor ang siyang pinili ko. Given the kind of house Zion has, I know that all of the rooms here are quite elegant and modern.
Bilang si Hazel, wala akong karapatan mamili. Kailangan ko makuntento sa kung anong meroon.
As soon as I twisted the gold doorknob and pushed the wooden door to open, the white and nude combinations of wall and furnitures welcomed my weary eyes. Niluwagan ko ang bukas ng pinto.
I breathed the natural and relaxing scent of the room. Something unfamiliar flows within my veins. Unfamiliar place, unfamiliar ambiance, unfamiliar feeling. And then I realized, I am now out of my parent's controlling love for me. Nasa iisang siyudad man kami, pakiramdam ko, dahil nasa ibang bahay ako, tuluyan na akong nakalayo sa kanila. Tuluyan na akong nakahinga mula sa pangongontrol nila sa buhay ko.
I stepped twice inside just enough to see the whole room. Maliit ang kwarto kumpara sa kwartong kinalakihan at nakasanayan ko. A single size bed in the middle, a mini sofa just near the glasswall and a bedside table. The room isn't that huge but it's fully furnished. From the flat screen television, aircon, mini refrigerator that I don't think it's needed and a bathroom. Hindi masama. Lalo na para sa katulad kong katulong ang papel dito.
I can honestly buy a condominium far from here but I'm afraid that my family will trace it. Maraming paraan para mangyari iyon. Palagi silang maraming paraan. Ayokong subukan. Baka maging palyado lang. Ayos na ako dito sa bahay ni Zion. I will just live with this lies for as long as possible. Magpapangggap ako hangga't kaya ko... Hanggang sa mapagod na rin ang mga magulang ko ipilit sa akin ang kagustuhan nila. Kapag nangyari iyon, saka lang ako ulit babalik sa amin.
Tuluyan na akong naglakad papasok sa kwarto. Hinubad ko ang straps ng bagpack ko mula sa aking balikat at ipinatong na ang bag sa ibabaw ng bedside table. I slumped my body on the soft mattress and lie down.
Everything happened to fast. Kanina lang ay nakikipaghabulan ako sa mga tauhan ni Daddy. Ngayon ay nasa bahay na ako ng isang estranghero, mamamasukan bilang katulong kahit pa wala naman ako alam sa ganoong trabaho.
It's still a puzzle why Zion let me stay here in his house. Bukod sa nagmamagandang loob, ano pa ang rason niya? Siguro ay kailangan niya lang din talaga ng katulong sa bahay kaya kahit nagaalangan siya sa akin ay hinayaan niya pa rin ako.
Nagbuga ako ng hangin. Tumagilid ako at pilit na inabot ang bagpack ko. I rummaged it and searched for my phone. Nakita ko agad ito at bumalik sa patihayang posisyon.
Itinapat ko ang cellphone ko sa aking mukha. There are two messages from my sister. Sumikdo ang tibok ng puso ko at kaagad rin itong binuksan.
Ate Cheska:
Rian, Dad is still forcing his men to look for you. Please, update me as soon as possible.
Ate Cheska:
Where are you? Are you on your way to Batanes? Calix is already waiting for you there.
I stared at my sister's messages for almost a minute before I decided to compose a response.
Me:
Ate, I'm fine. Hindi na ako tumuloy sa Batanes. Nakikitira ako sa isang kaibigan ngayon. I don't know when we can see each other again. Papahupain ko muna ang galit ni Daddy. I'm going to miss you, ate. Please take care yourself and my niece for me. I'll contact you again once I settled everything. I love you.
BINABASA MO ANG
Monasterio Series #1: Lies Beneath Her Love
عاطفيةAdrianna Monteverde did what every stubborn daughter forced to marry a stranger would have done--she ran away. But as she spun lies upon lies about her identity in order to protect her freedom, she did not know that finding love while under a false...
Wattpad Original
Mayroong 12 pang mga libreng parte