❗PLAGIARISM IS A CRIME❗
BELLE POV
Ewan. Nagdadalawang isip sya kung tutulungan nya bang makalaya ang mga ito o hahayaan nalang? Freshmen pa ang mga ito. Tatlo sila. Isang babae at dalawang lalaki. Pati ang babae duguan rin. Ano namang kasalanan ng mga batang to?!
"Help usss"--pagmamakaawa ng babae
Sobra syang naawa kaya buo na ang desisyon nya. Bahala na si Darna kung anong mangyayari after nang katarantaduhang gagawin nya.
"How?"--tanong nya
Magsasalita na sana yung mataba nang may marinig silang kaluskos.
'Pabalik na siguro si Cedrick the asungot.'--sa isip ng babae
Kaya dali dali syang lumayo ng konti at nagtungo sa isa sa mga puno
"Bakit kayo nag iingay?"--tanong ni Cedrick
"Nagugutom na kasi kami"--nanghihinang saad ng patpating lalaki
"Psh. Wala pa namang alas otso"--naiiling na saad ni Cedrick
"Papunta na ako dyan Sisyphus"--saad ni Cedrick sa kabilang linya
'Sisyphus? Sino naman yun?'--tanong ng babae sa sarili
Umalis na si Cedrick kaya dali dali syang bumalik sa kulungan.
"Paano ba to? Dalian nyo susundan ko pa yung asungot na yun"--saad nya
"P-Pindutin mo yung red switch sa likod mo."--saad ng mataba
Pagtalikod nya nakita nya ang red switch na nakakabit sa puno. Astig huh. Pinindot na nya yun at tiningnan kung anong mangyayari. Napamangha nalang sya dahil sa pagkahigh tech non.
Tumaas kasi ang mga bakal na nakapalibot rin sa mga puno. Papalabas naman ng kulungan ang tatlong freshmen habang ang babae nakatingin parin sa taas habang nakanganga.
"BELLE!"
Napabalik sya sa wisyo ng marinig ang boses ng Galit na Cedrick. Kasabay nang pagsigaw nito ay ang pagkamatay ng tatlo.
Imbis na lingunin ang galit na mukha ni Cedrick napahawak ito sa bibig nya dahil sa bilis ng mga pangyayari. Ang tatlong freshmen na humihingi sa kanya ng tulong kanina ay parang chinapchop dahil nagkapira-piraso ang katawan nila. Natalsikan pa sya ng dugo
Lalapitan na sana sya ni Cedrick nang bigla syang mapasuka. Napatabon naman ng ilong ang binata at tinitigan ng masama si Belle.
Pinindot muna ni Cedrick ang pulang switch para hindi makatakas ang nakakulong at baka maulit ang nangyari. Saka nya hinila ng marahas si Belle at medyo inilayo roon.
"WHAT THE FUCK ARE YOU DOING?"--sigaw nito
BELLE POV
Medyo napatalon ako nang sumigaw ng malakas si Cedrick. Kahit lagi kaming nag aasaran never nya akong sinigawan ng ganun.
"I-I didn't kill them."--depensa ko habang nakatulala parin
"You did" walang emosyong saad nya
Paano ba to? Ang gusto ko lang ay makatakas sila? Pero ako pa yata ang dahilan kung bakit napaaga ang pagtira nila sa empyerno.
Aish! Napaigtad uli ako ng bigla na naman syang sumigaw. Tss. Menopause talaga.. Kanina walang emosyon, ngayon naman halos sumabog sa galit.
"Ano ba sa tingin mo ang ginagawa mo ah! Akala mo ba biro lang sayo ang mga nangyayari! Sagot!"
What have you done Belle. Ginalit mo yung Leon.
MARVIN POV
Diko na naman makita si Amaz. Psh! Saan na ba yung babaeng yun. Eh magkatabi lang kami kanina sa gym. Sa Hideout wala, sa classroom, library, dorm wala. San paba sya pwedeng pumunta? Don't tell me na mawawala na naman sya tulad ng dati?
BINABASA MO ANG
Diamond Snake
Mystery / Thriller"I'm a nice person. Just don't push the bitch button." - Reese (GangFiaSin)