XXI - Angela

249 12 8
                                    

Birthday ni Keith Pascual. At. Invited. Ako.

"Aaaaaa oh my gosh oh my gosh!!!" Napatili ako habang nakatingin sa Messenger ko dahil sa chat ni Keith habang papunta sa kwarto ni Drew.

Kumunot ang noo ni Andrew. "Uy ang aga-aga, ang ingay mo?!"

"I just can't believe that Keith invited me for his birthday celebration!" Ang ganda naman talaga ng gising ko!

"Eh ikaw ang aga-aga, laptop agad kaharap mo?" Tanong ko.

"Thesis eh. Saka noong pagtapos ng huling game namin sinabihan niya na ako. Ngayon lang siguro siya nagimbita ng maramihan." Sabi niya habang mabilis na nagta-type sa keyboard.

"Tss," Irap ko. Edi okay! "Who's Eleanor?" Iinom na dapat siya ng kape na nasa mug pero mukhang nasamid siya?

"Hoy?" Tinatapik ko ang likod niya dahil umuubo pa rin siya. "Grabe naman yan Drew. Eleanor lang na pangalan eh! Sino ba yun? Pwede bang makita ko picture man lang niya? Facebook? Twitter?"

Bahagya nang natigil ang pag-ubo ni Drew. "She doesn't do social media."

I shot an unbelievable look at him. "Are you freaking serious? Who doesn't Instagram in this.. life?!"

Napatingin si Drew sa akin. "Fine! Let's meet her today! We'll ho to her house! I'll text her first."

Napaawang ang bibig ko. "Okay! Tell her I don't take no for an answer ha!"

Inirapan ako ni Andrew. "Pano kung ayaw niya? She's a shy and a very private person! Di siya basta-basta nagpapakita sa kahit sino lang."

I shrugged my shoulder. "Whatever, we'll go to her. I'm your twin naman ah!"

"Tsk. Fine. Get ready."

I flashed my most excited smile.




"WHAT? Malapit lang to sa puntod ni Kuya ah?! Sino bang may gustong magkaroon ng bahay na malapit sa sementeryo?"

I know Andrew recognized my concerned look. "Oh, balik na tayo?" Napa-preno siya sa pagdrive.

"No! Let's go na. Tuloy tayo doon. I want to meet her, anyway!"

"She lives here alone!? Wow she's really brave. Ang laki nitong bahay nila." I said while Andrew and I are still inside the car.

"Yeah. Bago pa magkaroon ng sementeryo, naitayo na tong bahay nila, kaya si Eleanor maliit pa lang noon. And be sensitive, she's an orphan.. her parents died of tuberculosis." I nodded.

"Let's go?" Pagyaya ni Andrew.

Bago pa man kami kumatok, bumukas na ang pinto at niluwa noon ang isang magandang babae. She has a raven-colored hair, pale skintone, and her aura's cold even though she welcomed us with a smile.

Humalik si Andrew sa noo ni Eleanor. "Hi."

Matapos ay lumingon naman si Eleanor sa akin habang nakangiti. "Angela?"

She offered me a handshake. Tinanggap ko ang kamay niya pero biglang sumakit ang ulo ko.

Bukod sa malamig ang kamay niya, para akong nakarinig ng mga boses..

"It was so tiring to get you, woman. You're in such a good position for a good fuck, aren't you?"
"No.. please.. please.."
"...I want to wake up from this nightmare..."

Napaupo ako sa sakit ng ulo. I can't focus well. I can't think straight. Why am I hearing those voices? They're too unfamiliar. Hindi ko kilala kung kanino ang mga boses na iyon.

Now, I'm hearing faint voices. This time, I'm sure to whom they belong.
"Angela? Angela? What's wrong?"

"Gela! Anong nangyayari?"

"I think we should get her inside to rest. She might be exhausted."

I felt my body being lifted. I caught a glimpse of my twin carrying me and finally, my back touched the soft cushioned sofa.

Eleanor is a...

My energy's drained.
Everything went black.

Catch Me ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon