chapter 20: keeping up with the Padillas

54K 489 30
                                    

Quen’s POV

We’re here in a bar… it is owned by my cousin kaya kami nakapasok…


si Kath, may tama na… pinipigilan ko uminom, pero ayaw talagang mag papigil e… ang kulit-kulit… ngayon lang daw…




Kath: Quen, bat ganon? Bakit nya nagawa sakin to? May mali ba talaga sakin?


And here she goes again… wala na namang tigil sa pag patak ang mga luha nya…


Kath: mahal na mahal ko naman sya… inalagaan ko naman sya… ginawa ko lahat ng gusto nya… nag aral ako mag luto… nag aral ako ng video games kasi yun ang hilig nya… ginusto ko ang rock musics kasi yun ang trip nya… binigay ko lahat… pero bakit kulang pa din? I want to move on… I wanna get over him… pinipilit ko pero parang walang nangyayari… mahal na mahal ko pa din sya…

Quen: kath, why don’t you open your heart again? Ang dami daming lalaking nag kakandarapa sayo…

Kath: (nods) sya lang ang gusto ko… sya lang ang mahal ko… kahit sinasaktan nya ko, sya pa din ang sinisigaw nito…


She pointed her heart…




Aray… ang sakit ng mga sinabi nya…


Quen: kath, ako… wala ka bang nararamdaman para sakin kahit kunti? Tutulungan kita… I will help you forget him… mamahalin kita… aalagaan kita… kath, ako na lang… please… papasayahiin kita… hindi kita sasaktan… hindi kita iiwan…



Kath held my hand… and smiled as her tears continuously fall from her eyes…


Kath: no, Quen… you don’t deserve me… ayokong maging rebound ka… ayokong gamitin ka just to forget him… problema ko to so I have to move on ng walang ginagamit na ibang tao… quen, you are a good friend… at hindi kita kayang saktan… I am sure that there’s someone out there na kayang suklian yung pag mamahal na ibibigay mo… pero, hindi ako yun… Quen, lets just be friends… ayokong masira din ang pag kakaibigan natin katulad ng nangyari samin ni DJ… ayokong mag kasakitan tayo… okay?



I just smiled… okay… I understand… friends… if that what she wanted.. I’ll just be here for her… mag aantay… mag babakasakaling mahalin nya din ako…





10pm na nung naihatid ko sya pauwi… di naman nalasing to… tipsy lang… nag labas lang ng sama ng loob… and yes, first time nyang uminom… mabuti ng ako yung kasama nya, kung iba baka napahamak pa sya…

One Last Chance (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon