Chapter 4
{The Ranking}Jae pov
Nasa garden kaming dalawa ni mori. Wala kaming klase ng mag kasunod na subject kaya napili naming sa garden nalang magpalipas ng oras.
Ako ay nagbabsa habang si mori naman ay nakahiga. Binabasa ko ang aklat kung saan mas malalaman ko pa ang tungkol sa ability ko at iyon ay ang Time manipulator.
"Jae pwede mo bang sabihin sakin ang tungkol sa ranking"
Binaba ko ang libro ko saka umayos ng upo.
"Ang ranking ay binubuo ng sampong estudyante kung saan sila ang magagaling sa morinelle. Tuwing sasapit ang October 17 ginaganap ang pag papalit ng mga nasa rank. Merong tumataas at merong napapalitan"
Pinagpatuloy ko ang pag sasalita sa harap nya at sya naman ay nakikinig lang.
"Kung guto mong mapasama sa list ng nasa rangk ay kaylangan mamili ka ng hahamunin mo isa sa kanila. At pag nakapili kana papapiliin ka ng mga head kung ano ang gagamitin mo para sa presentation"
"Kaylangan mo kasing gumawa ng isang bagay na mamakutulong sa morinelle at maiipanlaban sa ibang eskwelahan. Mamimili ka kung ang gagamitin mo ay ang ability mo o ang sariling imbento mo lang. Pwede mo rin namang pagsamahin ang dalawang yan."
"Anim ang lalaki na nasa rank at apat ang babae. At isa si michael sa mga nasa rank. Sya ang number 7 ang kanyang ability ay invicible"
"Sino pa yung iba?"
"Ang rangk 10 ay si Ismeralda Marquez ang kanyang ability ay teleportation"
"Jonathan Marasigan rank 9 ice kasing lamig ng ability nya ang pakikitungo nya sa iba. Sherryl Clark rank 8 kaya nyang makontrol ang weather"
"Isaac Marazigan rank 6 kaya nyang makita ang tao o bagay sa pagitan man ng pader kahit na makapal pa ito. Irish Dela Cruz rank 5 illusionist kaya nyang magpasok ng isang ilusyon sa utak mo o dalhin ka nya sa ilusyon"
"Ella Tuazon rank 4 nararamdaman nya ang iba kahit namalayo palang ito lalo na kung masama ang dala dala nito. Israel Mark Caluwig rank 3 levitation kaya nyang lumutang sa lupa o tubig"
"Karylle Andrada rank 2 telekinesis the ability to move one things with one's mind."
"Shawn Ellis Elerenal rank 1 sya ang kaunaunahang estudyante dito sa morinelle na mayroong dakawang ability at iyon ay ang fire at telepathy"
Mori pov
Natapos ang pag kekwento ni jae at ito ako manghang mangha sa narinig. Talaga nga bang pag napunta kasa rank ay makapangyarihan ka at rerepetuhin ka ng nakakarami.
Pero para sa akin unfair na iyon. Bakit natin kaylangan lumuhod sa harap nila at iyuko ang ulo kung estudyante rin naman sila. Oo may pera sila at ako wala pero hindi dahil dun ay lukuhod nako sa kanila. Nakakamangha oo pero amoy ko ang kayabang na pwedeng ilabas ng bibig nila.
Nag pasalamt ako kay jae dahil sinabi nya sa akin ang tungkol sa rank na iyon. Nakaramdam ako ng antok at nag isip kung saan pwedeng matulog naisip ko ang library dahil konti lang ang estuyabte duon at tahimik. Kahit tahimik rin sa kwarto ko. Pero ayoko don.
Nakarating agad ako sa library malaki iyon at maraming estante ng mga libro ang nanduon. Walang masyadong esdtudyante ang narito dahil din siguro ang iba ay may klase at ang iba ay ayaw pumunta dito. Nagtungo ako sa dulo kung saan walang makakakita sa akin.
Dalawang estante ng malaking libro ang nasa pagitan at ako ang nasa gitna. Kumuha ako ng kahit anong libro saka pinatong sa muka ko. Maya maya lamang ay dinalaw nako ng antok.
Shawn pov
Tsk! Bakit nila ako kaylangang utusan ng ganito alam naman nilang ako ang rank 1. Psh stupid people.
Pumasok ako ng library buhat buha ang mga librong kaylangang isauli. Tinignan ko ang papel kung sàn nakasulat ang paglalagyan ko ng mga librong to.
Pag ako nabadtrip susunugin ko tong mga librong to. Pinuntuhan ko ang estante na iyon nasa dulong dulo ito. Nilapag kona ang mga librong nanduon ng mahagip ko ang isang babae.
Nasa dulo sya ng estabte nakasandal at nakahiga. Nilapitan ko ito para makita ng maiigi may librong nakatakip sa muka nya.
Ano ba to natutulog dito sa library. May mga sariling kwarto naman bawat isang estudyante dito sa morinelle pero bakit dito to natulog. Baliw
Tinapik ko ang braso ng babaeng to para gisingin. Paulit ulit kong tinapik ang braso nya pero hindi pa rin sya nagigisng.
Fuck. Nababadtrip nako susunugin koto. Nilakasan ko ang pagtapik sa braso nya.
"Ano ba natutulog ako"
Sya pa talaga ang may balak na mainis. Bwisit.
"Bawal matulog dito sa library miss"
"Sino nag sabi?"
Pabalang nyang sagot sakin kahit na kapikit pa rin ang mga nata nya. Aba sya lang ang kaisa isang estudyante na sumagot sakin ng ganto. Hindi nya ba ako kilala.
Pwes mag papakilala ako.
"Kilala mo ba kung sino ang kausap mo miss"
Nag iigting panga kong tanong sa kanya. Ngunit ang babaeng to ay pinagkrus ang kanyang braso at ganun pa rin ang mga mata nakapikit.
"Bakit kaylangan paba kitang kilalanin"
Lalong nag igting ang panga ko sa sinagot nya sa akin. Alam kong panget ang pumatol sa babae pero ito sinagad na ako eh.
Umatras ako para makabwelo sabay bato ng fireball sa kanya ngunit.
Fuck
Naprotektahan nya agad ang sarili nya sa gamit ng barrier na gawa sa. What the fuck
Light Magic
BINABASA MO ANG
Morinelle Academy
FantasySi Morin Cassandra Cruz o mas kilalang "MORI" ay mapapasabak sa isang paaralan kung saan ang panglan ay "MORINELLE ACADEMY" mabilis ang pangyayari dahil bigla na lang syang napadpad sa morinelle. Maraming sikreto ang mabubunyag mga sikretong mas ma...