Tinignan ko ang cellphone kong tumutunog.
Nandito ako sa canteen since wala akong klase ng 2 hours.
Binalik ko ang tingin ko sa librong hawak ko at hindi pinansin ang cellphone kong tumutunog.
It's been 5 days na hindi ako umuuwi sa bahay. At limang araw nadin akong tinatawagan at sinusubukang pauwiin ni kuya pero hindi ako pumayag.
Sa ilang araw na wala ako sa bahay naging masaya naman ako.. Yun nga lang namimiss kona din si kuya.
Naalala ko pa dati close na close talaga kami. Tapos hindi kami nag aaway.
Naibaba ko ang librong binabasa ko ng may naupo sa harapan ko.
It's Melissa. She's wearing her peach off shoulder dress. Naka puyod ang brown nyang buhok emphasizing her cheekbone, jawline and her neck.
Instead of gaping at her sight inangat ko ulit ang libro at hindi sya pinansin.
Wait what?! Gaping?!
"Annie.. "-she called.
"It's Anne. Anne De Luca. Hindi tayo close so don't call me on my nickname"-sabi ko habang hindi binaba yung libro.
I heard her sigh and cleared her throat.
"I'm not here to pick a fight. "-she said in her so very feminine voice.
"Then leave. "-walang buhay na sabi ko.
"I won't. I wanted to talk to you"-she said.
Hindi ko padin binaba ang libro.
"You like reading books? I can lend you some of my books at home if you wanted"- I heard her say.
Hindi ko padin sya pinansin. Bakit ba sya nasa school namin? Wala ba syang trabaho?
"Ahm.. About your brother.. We already talk about---"
Natigil sya at halatang nagulat ng ibagsak ko bigla yung libro pero hindi yun napansin ng ibang naglalunch kasi busy sila sa pagkain.
"Nandito kaba para ikwento kasweetan nyo ni kuya nung wala ako?, pwes wala akong pake kaya umalis kana"-inis na sabi ko.
Tatayo na sana ako ng hawakan nya ang kamay ko. Sa gulat ko sa biglaang kuryente nilayo ko yung kamay ko. Base sa itsura nya alam kong naramdaman din nya yun.
"Uh.. I-Im sorry. Pero wag ka muna umalis please? "-she said using her soft and calm voice.
Umayos ako ng upo at tinitigan sya.
My eyes landed on her neck instead of her face. Those collarbones ano kayang naramdaman ni kuya ng halikan nya yan?
Lalo na yung shoulders blade nya.Teka bakit ko ba yun iniisip?
As if I care about their sex life."Speak now. Inistorbo mo pagbabasa ko tapos hindi ka magsasalita dyan"-masungit na sabi ko
"Sorry.. Gusto kolang naman sabihin na umuwi kana sa inyo. Miss kana ng kuya mo"-sabi nya.
"Inutusan kaba nyang sabihin yan? "- tanong ko.
"No. Pero umuwi kana. Your kuya doesn't know I went here."-sabi nya
"Inuutusan mo ba ako?"-sabi ko at tumaas ang kilay
"Partly yes. Pero hindi bilang gf ng kuya mo because I know how much you hate me being his girlfriend. I'm telling you this as an older sister to you. "-sabi nya.
"Nonsense. Eh nasa bahay kapa nga e! "-sabi ko.
Umiling sya at ngumiti
"Since the night you go away iyon din yung gabing sinabi ko sa kuya mo na iuwi ako. Kaya 5 days nadin akong wala sa bahay nyo. "-sabi nya.
Hindi ako nakapagsalita kaagad.
"Sinungaling"-sabi ko at tumayo.
Umalis ako ng canteen at sinundan naman nya ako.
"Annie wait! I'm not lying!, makinig ka nga munang bata ka!"-sigaw nya sakin.
Nagpanting ang tenga ko. Bata?!
Buti walang tao sa hallway ngayon.Muntik syang mabunggo sakin kasi humarap ako and I took that chance to grab her at ipasok sa isang room na walang tao.
I lock the door and face her.
"What are you doing? "-gulat na tanong nya.
"Diba sabi ko wag moko tatawagin sa nickname ko? , and you even dare to call me a kid? "-malamig na sabi ko.
"It's normal since I'm older than you--"
"F*ck your age! Wala akong pakialam! "-inis na sabi ko.
She was taken aback by my sudden outburst kaya naman nilapitan ko sya.
Umatras naman sya ng umatras kaya hakbang naman ako ng hakbang.As soon she was on the edge of the teachers table I cornered her by putting my hands on the table on both sides of her waist.
Mahigpit ang hawak nya sa pouch nya ng ilapit ko ang mukha ko sa kanya.
"Leave my brother alone. He's the only one I have,don't take him away from me. I needed him"-sabi ko sa isang mababang boses.
My eyes bore to her face then bumagsak sa mga labi nyang kulay pink.
"I can't. I love him"-she respond.
"But you're ruining us"-mapait na sabi ko.
Nag iwas naman sya ng tingin.
"I love your brother. Please do understand that"-sabi nya ng hindi tumitingin sakin.
"That's why it's so easy for you to wrap your legs on him?"-sabi ko at nilapit pa lalo sa mukha nya ang mukha ko.
She remain looking at the other side kaya naman ng isang dangkal nalang ang layo yumuko ako scenting her neck.
Vanilla..
My favorite.I get my phone and play the video I filmed a few days ago.
Nanigas sya sa kinatatayuan ng marinig ang tunog ng video. She tried to move pero binulungan ko sya.
"Listen well Mel.. Listen to your moans. Baka hindi na maulit yan"-I whispered to her.
Tinulak nya ako. I can see fear and anger from her eyes.
"Delete it"-utos nya sa isang matigas na boses.
"Ayaw ko. "-sabi ko at tinago na ang cellphone.
"Why do you hate me so much?!"-frustrated na sabi nya.
"I don't hate you. I just don't want you to be with us. Don't worry this video will not spread matino pa naman ako eh. Just don't act like a pure and virgin woman in front of me. Nakakabanas! "-sabi ko at tinalikuran sya.
Bubuksan kona sana ang pinto ng marinig ko ang hikbi nya.
Natigilan ako at hindi agad nakagalaw.
Labag man sa loob ko nilingon ko sya only to see her broken look.
Parang nanakit din ang dibdib ko sa nakikita ko. Pero bakit? Dapat nga matuwa ako eh pero bakit ganto?
I just found myself walking back to her
"Why can't you just be happy na masaya ang kuya mo?, why do you have to go this far Annie? *sniff* you're making me hate you"-she said while crying.
Sa hindi malamang dahilan hinigit ko sya at niyakap.
Shock by my sudden move natigil sya sa pag iyak.
"Don't.. Just don't.. "-wala sa sariling sabi ko.
She pull away and look at me.
"Fix yourself. Uuwi ako mamaya samin. "-sabi ko at tinalikuran na sya.
Mabilis akong umalis sa lugar nayun.
Gosh Anne!! What's happening to you?! Why did you comfort that woman?!
Arrggghh!! I don't know basta naawa lang ako. Parang ayaw ko syang makitang naiyak.
Pero my problem right now was my decision na uuwi nako. Kelangan kong panindigan yun bago pa sya pumunta ulit sa bahay.
BINABASA MO ANG
My Brother's Girlfriend
RomanceMahal ni Anne ang kuya nya. Simula kasi ng mamatay ang mama nila at naging missing person naman ang Papa nila ang kuya nalang nya ang meron sya. At umaasa syang tutulungan sya ng kuya nya hanggang sa huli para mahanap ang Papa nila. Mabait sya at m...