Chapter Forty Four "Trial for Truth"

802 15 0
                                    

TRIAL COURT

5:55 PM

Reggie's Point of View

Andito na ako sa trial. 5 minutes nalang at magsisimula na. marami na ring tao dito.

as usual gaya ng iba, wala silang ibang ginawa kungdi hawakan ang kani-kanilang phone.

at yung iba naman, nakasteady lang sa isang sulok.

kung ako ang tatanungin mo, eto pareho kong ginagawa ang mga sinabi ko.

tinatawagan ko sila tito at sarah pero cannot be reached naman daw.

"Dude ano ba yan? relax ka lang mamaya andyan na rin sila.." pagpapakalma sakin ni Mike tsaka tinapik ang likod ko.

"Alam mo naman ako da? di ko naman maiwasang mag-alala lalo na nung kahapon. sana walang mangyaring masama..." sagot ko naman.

mukhang narinig yun ni Lourdes dahil nasa tabi lang niya ako kaya kinalabit niya ako.

"Ano ka ba Reggie bakit ba puro nalang masasama yang pumapasok sa kukote mo? ang mabuti pa, isipin mo kung paano mo ilalaban ang kaso ni Cross." -Lourdes

"Nag-aalala lang kasi ako.. oo napaghandaan ko na ang lahat. ang i will make sure na mananalo ang panig ni Sarah. but wait... don't tell me, pumanig ka na samin?" tanong ko kay Lourdes.. alam niyo kasi, si Lourdes po ang nakatuklas ng nangyari sa firm at kay Cross. ibinigay kasi ni Tito ang kasong hinahawakan niya sa ibang abogado at nadiskubre nilang ilegal ang kalakaran nila. at nang malaman nila yun, agad nilang pinatalsik si tito sa firm. at ibinasura na ang demanda laban sa kanya kapalit ng paglayo niya. ngayon lang ulit nabuksan yun nang isiniwalat ni Scottie ang lahat alang-alang sa tatay nito na siyang humawak ng kasong ibinigay ni Tito sa kanya.

tumango nalang si Lourdes tsaka ngumiti na siyang nagpagaan ng loob ko. at ilang sandali pa at nagsimula na ang trial. napuno na halos ng tao ang court. at sa wakas, andun na rin si Tito at si Sarah.. andun rin sa kabilang side si Scottie kasama ang dad niya.

--> by the way kung nagtataka kayo kung nasaan na napunta yung perang hinihingi ni Scottie last chapter, well kanina ko pa naibigay sa kanya. as in LAHAT NG PERA KO. kasama na pati checke. kampante lang ako sus ok lang yun hehehe... marami pa naman akong PERA dito!

"Good morning ladies and gentlemen of the jury, my name is Blah blah blah and it is my privilege to represent the following people in this case before you today. You have heard the prosecutor explain what she hopes will be proven, but the prosecutor did not tell you all the facts. the following people involved are Mr. Cross John Salcedo and Mr. Scott Dwayne Macaraig. with special mention of Attorney Reginald Specter, Attorney Marlowe Litt, Scarlett Scottie Macaraig and Sarah Monique Salcedo. " sabi ng judge. nagsitayuan naman kaming lima at ang iba ay umupo na.

(A/N: fact #1: ang speech po na yan ay pinaste ko lang sa Bullying Can Lead To Fall In Love Chapter 3.. if you're interested, go to my profile and click the story :))

Sa mga di nakakaalam, si Marlowe po ang tumayong abogado nila Scottie. ang kapal ng apog noh kakampi namin dito tapos sa iba papanig?!

Nagsimula na ang pagpapalitan namin ng mga salita. pagdedepensa at di rin maiiwasang magkagulo na. pero syempre kontrolado yun ng mga securities na nakapalibot sa lugar. hanggang sa nagdesisyon na ang korte...

.

.

.

.

since wala na ring maiibabatong ebidensya sina Scottie about sa ilegal recruiter na yun at halos iurong na ng firm ang kaso laban kila tito, napagdesisyunan nila na kila Sarah kumampi. at ituloy ang naudlot na kaso sa tatay ni Scottie about sa ilegal na pangangalakal niya noon.

That Sassy and Brassy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon