Prologue; Wrong to Right Path

106 8 0
                                    

ALLEAH'S P.O.V.

"What the fu---gde!" Halos magising ang buong kaluluwa ko sa napakalamig na tubig na ibinuhos sa akin ni Ate.

Like, what the heck!

"Kanina pa kita ginigising, then you are just saying 'weyt for another 5 minutes!' and then you already spend 30 minutes of being lazy!" Napasinghap nalang ako sa hangin at pinunasan ang basang mukha ko.

Minsan naiisip ko nalang talaga kung ano kaya ang next niyang ibubuhos sa mukha ko. Lagi nalang kasing bumubungad sakin ang mga malalamig na tubig na to lalo na yung mukha niya. Gigil amft.

"Okay, okay maliligo na" Walang ganang sagot ko habang naghahanap ng tsinelas sa ilalim ng kama.

"Faster please! Mali-late na ko oh!" Napairap nalang ako at saka binilisan ang pagkilos.

Bakit pa kasi niya ako inaantay? Eh marunong naman akong magcommute nalang papuntang school, then she will always blame me when she got late. Nakakainis naman talaga oh, kahit na parehas lang kami ng school I don't care kung iwan niya ako nuh?.

Napakabossy naman talaga kasi eh, kala mo pagnalate wala ng magkakacrush sakanya. Famewhore kasi,porke mas maganda siya kesa sakin ng 0.1% ang yabang na. Haist nakakainit talaga ng ulo itong kapatid ko, sarap suntukin sa puson.

"Hoy! What are you waiting for? So slow!" Nakapameywang na sambit nito habang pinapakialaman ang lagayan ng mga makeup ko na hindi ko kadalasan gamitin.

"FREYA SCHIEGN MERCADO  can you just get out of my room? If you want to go, just get out!" Galit na sigaw ko kaya naman napatakip ito sa tenga at lumabas habang umiikot ang mga mata. Sana matanggal na yang mata mong babae ka.

-

After I take a bath and wear my uniform ay bumaba na ako para kumain ng niluto ni yaya na hotdog and my favorite, sardinas na may itlog. Medyo oily ang food ko ngayon, well wala naman akong plano right now to take a diet. Kain lang muna ng kain kasi malapit narin naman yung bakasyon, doon nalang ako babanat ng exercise. Pauwi narin kasi sila Mom and Dad nun.

"Leah, may pinapasabi nga pala yung classmate mo kahapon." Sambit ni Yaya Juana habang dala dala ang aking gatas.

"Ano po yun?"

"Kailangan niyo daw magpractice mamayang uwian para sa last project niyo sa Filipino" Malalim na huminga na lamang ako at kumain.

Nagbabalak pa naman sana akong pumunta sa bar kung saan nandoon rumaraket yung bestfriend ko na si Sheika, pero dahil sa practice na yan. Wala na, finish na.

Bakit ba parang ang init ng ulo ko ngayon? Ganito na ba talaga ang nangyayari kapag masyado kang bitter? Mainitin ang ulo? Yay.
Pero I don't care naman kung yan talaga ang ugali ko I don't need to adjust for other people just to make myself having a good image on them.

Mabilis kong kinuha ang bag ko at nagpaalam kay Yaya, pumara na ako ng taxi para pumasok sa school. Iniwan na kasi ako nung kapatid ko kaya buti naman. Wala akong makakasamang maingay.

I suddenly look on my watch then.

Shit.

"Late na ako!" Napalakas ang sabi ko kaya naman nagulat ang driver. We have a meeting ng maaga ngayon para sa gagawin naming project sa Science. Hala, lagot ako!

Sobrang hirap ng Science kahit na nasa special science ako ng JNHS (Julieepao National High School). Still, natatakot parin ako dahil pag natanggal ako dun ay ililipat na ako ng school nila Mom and Dad. I hate it.

Wrong To Right PathWhere stories live. Discover now