WTRP 8:Zake

16 2 0
                                    

FREYA'S P.O.V.

-Kinabukasan-

Pagpasok ko sa school ay wala daw ang mga teachers namin kasi may meeting din sila. Kaya kami naman ay dito lang daw sa school. May iniwang mga activities para hindi daw kami maglibot libot kung saan saan.

Pumunta muna ako sa canteen dahil mabilis kong tinapos lahat yun, masyadong madadali para sakin lahat ng yun.

'Basic'

"Ano ba yan!" Nagulat ako ng may makabunggo ako na isang College Student din at kasama ang mga kaibigan niya.

Medyo natapon ang sabaw na dala niya pero nasa tray ito kaya naman natapunan ng unti ang damit niya.

"Im sorry di ko sinasadya"

"Tumingin ka kasi sa dinadaanan mo!" Galit pa na sambit niya habang nagpapagpag ng uniform.

Kala mo naman kung sino kung sumigaw.

Nanay kita? Nanay kita?

"Sorry"

"Sorry ng sorry! Nadumihan tuloy yung uniform ko!!" Muli pa niyang sigaw sa mukha ko at galit naman ang tingin ng mga kaibigan niya sakin.

Sarap tirisan ng mga toh!

"Nagsorry na nga ako diba?"

"Aba ikaw pa ang galit???!"

"Nagsorry na nga po ako diba? So bakit kailangan niyo pa pong sumigaw?" Mahinahon ko pang sabi at mukhang nainsulto pa ang kurimaw.

"Ang yabang mo ah!!!"

O_O

'anong mayabang dun teh?'

Pakiexplain!!!

"Excuse me, ayaw ko po ng gulo... At sorry po ulit" Pilit pang ngiting sabi ko dahil baka di ako makapagtimpi ay gawin kong bunot ang buhok ng babaeng toh.

"Mayabang yan te dahil nasa highest section" Sabi pa ng isa niyang klasmeyt.

What? What the pak? Anong connect nun?

"Sinabi mo pa."

"Luh? Inaano ko kayo? Nagsorry na nga ako tapos ganyan pa kayo magsisalita!" Naiinis na sambit ko sa kanila dahilan para lalong kumunot ang noo nila.

"Hey you Girl! Don't act like you own this school!" Singit pa ng isa.

Takte! Gisahin ko kayo dyan eh! English english pa!

"Ano bang mga pinagsasabi niyo? Ayoko ng gulo kaya nga nagsorry na ako diba? Tapos pinapalala niyo pa?"

"Isip bata ang isang toh" Sabi pa ng nakabunggo ko at nakacross arms lamang siya habang nakataas ang kilay.

Punyeta? Kinginang toh ako pa isip bata? Baka pabalikin kita sa pagkabata mong kurimaw ka!

"Mayabang!"

"Isip bata!"

"Attention whore!"

"Feeling maganda!"

Ay hala wow! Nakakatouch!

'Mga bashers ko ata toh'

"Haahhahahahaah oh I see... Kaya kayo nagkakaganyan dahil matagal na kayong may galit sakin?" Natatawang tanong ko pa sakanila.

"Huh?"

"Huh mo mukha mo! Yabang yabang ng mga toh, ang dami niyong sinabi sakin ah foul na yun! Ako nanaman!"

Wrong To Right PathWhere stories live. Discover now