ALLEAH'S P.O.V.
Bukas na pala ang birthday ng kapatid ni Royce at wala pa akong nabibiling damit dahil umuulan. Wala din naman akong nagustuhangdamit sa closet ko dahil medyo masikip na ang iba. Tumataba ata ako.
"Tsk. Pano na ko makakapunta sa birthday nun?"
Pano kung mag-order nalang ako online?
Psh..
Ayoko.
Ano ba yan, konting problema lang naman toh bakit ako nai-stress? Hmmp.
*KLAAAAK*
Narinig ko ang pagpihit ng doorknob ko at pumasok naman dun si Ate ng nakangiti.
"Leah?"
"bakit?" hinarap ko sya.
"May bisita ka sa baba"
•_•
"S-sino?"
"Bumaba ka nalang naghihintay sya... Magbihis ka na rin aalis daw kayo" Matamis na ngiti na sabi niya pa sakin at saka umalis at sinarado muli ang pinto.
Sino naman kaya yun? Aalis? Umuulan?
Hayst.
Nang makapagbihis na ako ng pang-alis ULIT. At nakapag-ayos na, bumaba na ako para puntahan kung sino man yang bisita na yan
"Oh?" Gulat na tanong ko ng makita aiyang nakaupo sa sofa at kausap si Ate.
Si ROYCE.
"Oh andyan na pala ang kapatid ko hihi" Masaya pa niyang sabi.
Anong ginagawa nito dito? Pano niya nalaman?
"Hi Leah!" Bati pa niya at nginitian ko lang toh.
"Ate mag-uusap lang kami"
"Owwwkeeeeeeyyy" Sabi pa nito at saka umalis, samantalang ako naman ay lumapit kay Royce na hanggang ngayon ay nakaupo parin.
"Ginagawa mo dito?" Mataray na tanong ko sakanya.
"Sinusundo ka" Seryosong sabi niya pa at napakunot ang noo ko.
"Para san?"
"Bibili ka ng damit diba?" Nanlaki ang mga mata ko. Pano niya nalaman??
"Umuulan eh" Nawala ang sungit ko.
"Kaya nga ako nandito para samahan ka"
"What!!?!!!" Sigaw ko pa kaya natawa pa siya.
"Bakit? Ayaw mo ba? Ahahahhahaha uuwi na ba ako?" Tanong niya pa ulit kaya napakamot ako sa ulo.
"Psh. Pano mo nalaman ang bahay namin?"
"Nagtanong" Inosente pa niyang sagot.
"Kanino?"
"Sa tao"
*PLOOK*
Binatukan ko sya.
"Araaaay!" Hinaing pa niya habang kinakamot ang ulo.
"Tara na... Baka umulan ulit" Aya ko pang muli sakanya at saka tinalikuran siya.
"Oy!" Habol niya at hinawakan ang kamay ko.
Napatingin ako sa kamay niya at tinuon muli ang paningin sa mukha niya.
YOU ARE READING
Wrong To Right Path
Teen FictionWe don't meet people by accident but there's a reason, happiness, success, pain, lessons, and blessings after all. Once destiny guides us, we're the one who will decide if we should hold on or just accept the matter that its really our fate to be wi...