Chapter 8

12 1 0
                                    

A/N: Wala munang BeKe moments sa chapter na to. (BeKe=Belle+Jake) Isn't it cute? hahaha. <3 Moment to ng mag-bestfriend. So, there.. =)

Chapter 8

Weekends.

Haaayy, ang boring. nandito lang ako sa kwarto ngayon, nagbabasa ng story sa wattpad habang nagsa-soundtrip :)

Ganito lang ginagawa ko mula pa kanina. Namimiss ko yung school.. ay mali! Yung mga friends ko sa school pala.

Basa basa lang ako habang nagha-hum.

"Belle, kain na!" sigaw ni mama mula sa labas ng kwarto.

Lumabas na ko. Pagdating ko sa kusina.. "Uy, adobo!" sabay lagay ng madaming kanin at ulam sa pinggan ko. Susubo na sana ko nang biglang.. "Uhm, magdadasal muna!" sabay hampas ni mama sa kamay ko. Napahiya naman daw ako. Gutom lang, sorry naman.

"Pftt! ehem ehem." sabat ng pampam kong mga kapatid.

"Nye nye! he-he!" sarcastic kong pagtawa.

after mag-pray, kumain na kami syempre.

"Ay ma, alis po muna pala ko pagtapos naten kumain. punta lang ako kanila Maki." -ako

"Sige, pero maghugas ka muna ng mga pinagkainan bago ka umalis."

"Ako?!" sagot ko kay mama pero nakita kong pinandilatan nya ko ng mata. "Sabi ko nga po ako nga po ang maghuhugas ma, kahit bukas ako na din ulit. Ano pa pong papagawa niyo ma?"

"Wala na, mga kapatid mo na lang paglilinisin ko ng bahay."

"Ok po." sagot ko. Binilisan ko na magligpit pagtapos at naligo na ko.

--

Habang nagsusuklay at nagpapatuyo ng buhok, nagtext muna ko..

To: &'#^!

bessy , jan ka sa inyo ? gora me jan :)

send. si Maki yung tinext ko. ewan ko ba bakit naging ganyan name niya sa phonebook ko. di ko na nabago, katamad. haha

1 message received.

From: &'#^!

Ge , bilisan mo . pasalubong ko :*

Herrera's Residence

"Maki, yuhoo!" sabi ko habang nakatok sa kwarto niya.

"yow! pasalubong ko?" bati nya pagkabukas ng pinto.

"^__^ eto oh, kaso unti lang to, waley budget eh." sabay abot ko ng plastic na dala ko.

"Isaw! *O* waah, akin na yan!" sabay hablot niya sa dala ko. parang mas naexcite pa syang makita ang isaw kesa sa akin. :/

"Bessy, gala tayo! Nabobored ako sa bahay eh."

"Akala ko ba mag-aapply ka ngayon?" sagot nya habang ngumunguya.

"Eeeh, next week na.. tinatamad ako. Gusto ko muna mag-enjoy! Manners nga hoy!" tong babaeng to, wala talagang ka-poise poise sa bahay eh. At opo! tama kayo ng pagkakabasa. Mag-aapply ako ng part-time job. Kailangan eh! :)

"Sya, ubusin ko lang to. tapos gora na tayis. Star City tayo! ^__^"

"Talaga? waaah! I like that bading!" yihiieee, naeexcite ako!

"Hindee, joke lang! -__-" beseeeg po :3

"Makiiii! eto naman, kinonfirm ko lang eh. Dali na, gow na tayo! Pretty me~ ay este, pretty puhleeeassee?" sabay puppy eyes.

"Oo na! bibihis na ko. Diyan ka lang, wag kang gagalaw ah."

"Okay. ^______^"

Pagdating sa star City..

"Waaah! Isa pa! Isa pa! Dali, pila ulit tayo." sabay hila ko kay Maki para pumila ulit sa ride na nasakyan namin. yung may malaking bilog na umiikot pag tumaas na at ise'sway pakaliwa't kanan! Star Frisbee yata ang tawag don.

"Iba naman sakyan natin Belle! Nakailan na tayo dito ah? Ang alam ko kase ride-all-you-can ang binayaran naten, hindi lang itong star frisbee! Juice colored!" ayy, star frisbee nga ang tawag! ^_^

"Ihh! kase naman, nag-eenjoy pa ko dito. Sarap kaya! Dali na, last na!" with matching wide smile na sabi ko sa kanya.

"Litsi! pang-ilang beses mo na sinabeng last na? Pangsampung ulit mo na yan piste ka! Last na talaga to ah."

"Yesss! Oo, promise! Tapos ayun, dun naman tayo next." Sabi ko sabay turo sa may Star Flyer. Mabuti na lang talaga at parehas kaming walang katakot takot ni bessy sa mga extreme rides. Saraaaaap! <3

after di ko alam kung ilang oras.. :D

"Haay, grabe kapagod.. ang sakit na ng katawan ko! pero ang sayaa! :) Kain na tayo?"

walang sagot.. paglingon ko, tulala ang loka!

"Huy!" sabi ko ulit sabay tulak ko sa kanya.

"Oh, hey! hi, hi! eh, ano nga yun?"

"Hahahaha! napano ka? ayos ka lang ba?"

"Oo naman!" sabay ngiti niya ng matamis..

"Luhh sya?!" ?__?

"Eeeh! baklaaa! ang gwapo nya!" ayun. nakakita lang pala ng gwapo :3

"Huh? gwapo? saan!" tumayo pa ko para hanapin agad kung sino yung tinutukoy niya.

"Haay. :)) wala na, lumagpas na. :P" Hampasin ko nga! pero mahina lang, takot ko lang pag gumanti yan.. ang bigat pa naman ng kamay nyan. :D

"Napakadaya mo! Bakit di mo tinuro sa'kin agad."

"Baka agawin mo eh. haha! 'lika na nga, kain ka na. Ako, dessert na lang. Busog na ko eh. Yummy!" Kinikilig pang sabi ng bruha. Grr!

"Landi mo gurl!" natatawang sagot ko.

"I'll take that as a compliment, biatch!" And then we both laugh. Ang sarap talaga pag may bestfriend ka nuh? :) Unbiological sister/kapatid mo sa ibang nanay at tatay. Kaya thankful talaga ko for having her eh. <3

Pagkatapos namin kumain, nagpahinga lang kami sandali then we decided to go.

Habang nasa byahe kami, more kwento pa din ako na parang hindi ako nauubusan ng sasabihin. Ikinukwento ko lang naman yung mga nangyayari sa'kin sa campus kase alam niyo naman, we're not always magkasama.

"tapos, grabe sobrang nakakahiya kasi, yung mga nakakita sa'kin eh mga--" naputol yung pagkukwento ko kasi paglingon ko, nakita kong nakasimangot si bessy habang hawak niya ang kanyang phone. Tinitigan ko lang sya.

"Huh? Ano na nga ulit yun?" tanong niya sa'kin sabay tago ng cellphone niya.

Binigyan ko siya ng nagdududang tingin. "Ano?" nagtatakang sagot naman niya.

"Hmm.. ano yun huh? o dapat, SINO yun?" sabay bigay ko ng nanunuksong ngiti sa kanya.

"Huh? a-ano, wala, si mama lang." aha! mama pa daw ah, pero nag-blush! parang tama hinala ko ah. hihi. may something!

"Okay." sagot ko pero nakangiti pa din. Tumahimik na lang ako hanggang sa makababa kami ng van.

--

"Bessy, thank you ah? Nag-enjoy ako ngayon, sobra! Promise na promise! \^__^/"

"Yeah, ako din. Ulitin natin to ah. :)" -Maki

"Definitely!" -Ako yan!

Tinaassan lang niya ko ng kilay dahil sa sagot ko. "Uwi na lang tayo." aba't, nag-english lang naman ako ah? Hahaha. Maybe she's shocked. OMG!

"Tara na nga."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 15, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Rain.. Bow! (Super Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon