Chapter 1: Arrangement

45 3 0
                                    

ZARA'S POV



"Oy Zara, anak bangon na male-late kana sa first day mo, lalo na at last year mo na ito" sigaw ni mama na nagpagising sa aking magandang tulog, nanaginip kasi ako sa idol kong si Silver, my love.

"Oo na ma, ito na babangon na po" sigaw ko pabalik kay mama. Parang siya pa 'yong mas excited kaysa sakin eh.

Agad akong tumayo at nagpunta nasa CR. Baka kasi magkagirahan pa dito pag hindi ako bumangon. Pinihit ko na ang gripo at saka naligo na.

Hindi pa pala ako nagpapakilala, ako nga pala si Zara Jaine L. Salvador, Zara na lang for short, grade-12 na ako ngayon. May dalawa akong matalik na kaibigan sina Alexa Jaine Alcantara at Kassy Anne Araneta. Ako ay isang fangirl, idol na idol ko 'yong kabatch namin, si Silver John Kevin D. Padilla. Adik ako don, akalain mo 5 years ko siyang idol pero ito ako ngayon nganga, asang asa pa din sa kanya. Pero parang hindi niya 'yon alam, syempre sa karami-rami ba naman ng mga fangirl niya mapapansin pa kaya ako. Pero ayaw ko rin kasing ipaalam, ayaw ko lang kasing mareject or masnub, may nalalaman pa kong ganun nuh. Pero Mahirap kayang umasa sa wala. Pero hindi lang siya yong inaabangan ko pati pa din ang banda nila yong "the Shadow", ewan ko nga kung bakit 'yon ang pinangalan sa kanila. Pinagbubotohan kasi ang pangalan kaya 'yon 'yong pangalan. May limang membro ang bandang The Shadow sina Silver, Anthony, ang kambal na sina Jacob at Jake, at lalo na 'yong nagbabalik nasi Mike. Sana babalik siya, siya kaya 'yong bias wrecker ko.

"Zara, bakit ang tagal mo maligo, male-late kana n'yan" at na gising ako sa katotohanan ng sumigaw ulit si mama.

Paepal tagala tong si mama, akala mo siya pa yong papasok, excited pa sakin ehh.

Agad naman akong lumabas dahil patapos na rin naman ako. Nagbihis na rin ako ng bagong uniporme. Na miss ko ng sumuot ng uniporme ko.

Pag baba ko nakita ko si mama nagluluto ng breakfast ko. Kumuha na ako ng plato at umupo. Hindi naman kami gaano ka yaman, wala rin kami katulong dahil dagdag gastos lang 'yon. Tumutulong na lang ako kay mama sa ganong paraan ay may itulong ako.

"Hay salamat naman natapos na rin maligo ang aking prinsesa" hindi nako nagulat sa tinawag niya dahil walang araw na hindi niya ako tinawag na 'Prinsesa'.

"Ma naman, huwag mo na nga akong tawaging prinsesa, magge-grade 12 nako ehh" medyo inis na sabi ko kay mama.

Ito talaga siya sakin. Close na close kasi kami, parang best pa sa bestfriend ang turing sakin niyan ganun din naman ako. Eh dahil ako lang naman ang anak nilang babae pero may kapatid akong lalaki mas matanda sakin. Two years gab kami, si kuya Zake L. Salvador. Yong papa ko naman hindi ko pa nakilala mula noong pinanganak ako, sabi ni mama nong una, namatay raw pero sabi niya naman, nag-abroad daw. Ang gulo ni mama nuh.

"Eh bakit naman , nasanay na akong tawagi ka ng ganyan. Mula pa nong bata ka? bakit ha? May boypren kana ba, kaya 'di muna gusto?" Sunod sunod na tanong ni mama, kala mo maraming ka bibig ehh isa lang naman.

My Idol and LoveWhere stories live. Discover now