Days after the incident in the clinic, naku-curious parin talaga ako tungkol kay Joshua at kay Cedric. Bakit parang iba ang atmosphere pag nagkakasalubong sila? Ano kayang history between sa kanila? Or baka naman ayaw lang talaga nila sa isa’t isa? Hayy. Ang hilig ko kasing makiosyoso pagdating sa topic na tungkol kay Cedric.
Lunch na. And, I guess mag-isa lang ata ako ngayon. Malelate daw kasi si Iza dahil sa Chemistry project nila. Hanggang sa nahagip ng tingin ko si Joshua. Aba. Mag-isang nakain. Naisipan kong sabayan sya. I’ll ask some questions about him and Cedric. Para masatisfy ko na ung curiosity na nabubuo sa isip ko between them.
“Hey weirdo”, bati ko sa kanya. I know it’s quite rude na bati kasi di pa naman kami close. Pero parang ok na un para iwas awkward.
“Di pa kita binibigyan ng permiso na sumabay sakin sa pagkain, umupo ka na agad dyan”, cold nyang pagkakasabi. Ang sungit! May period ba to ngayon? xD Ay mali. Nagmemenopause na ata hehe.
“Papayag ka din naman”, me flashing a pa-etuc smile. Pero, pinipigilan ko lng talaga ung annoyance ko dito. Basta after kong itanong ung tungkol kay Ced, my business is finish with this guy.
“Kpayn”, he rolled his eyes. Nag-smirk nalang ako sabay subo.
“Grabe ka. Double rice. May Napoles ka ba sa tiyan mo? Este, buwaya pala?” mej napatawa ako nang malakas kaya may mga students na nagtinginan sa amin. Yah, I must admit he’s funny.
“At least sexy ako. Di katulad mong payatot. Para kang patpat ih. Nyaahahaha”, I said, teasing him.
“Macho ako. Dami ngang nagkakandarapa sa aking mga chixx” Napakahangin -____-
“Kwento mo kay darna! Ngayon ko lang nalaman, pwede palang mainlove ang mga sisiw sa kalabaw? Nyahahahaha” sagot ko naman. Nang wala na kami masyadong mapag-usapan, I began to ask: “Why do you loathe Cedric?”
“Huh? Sinong may sabi na ayaw ko sa kanya?” sagot naman nya. Nagtataka-takahan eh halata naman -,-
“Halata kaya. The other day, nung natamaan ako ng bola sa mukha, kung magtitigan kayo, pag sasakmalin nyo na ung isat-isa ih!” Ok. Mej Exagge, Annie.
Napatigil sya. “Nagseselos lang yun dahil ako ang naghatid sayo” sagot nya. Wait, what?!?!?! O___O
“WAHHHHHH! TALAGA?! YOU DON’T SAY… MAY GUSTO DIN SYA SAKIN?!” Napatayo ako sa kinauupuan ko. Fccccccccccccccck. :”””””””>
Then, bigla syang tumawa. Ang tagal ng tawa nya at napahawak na sya sa sikmura nya. Sumasakit na ata yun. “Wag ka ngang Phil-Am” sabi nya.
Nagtaka naman ako. “Huh? Pure pinay ako. Ano bang Phil-Am?”
“Phil-leengerang (feelingerang) Am-bisyosa! Nyahahahahahahahahahahaha.” Kinuha na nya ung plato nya para isauli sa tindahan. Fck! Hindi naman yun isang bagay na dapat gawing joke! Dahil sa sobrang asar ko sa kanya, binato ko sya ng bote ng mineral water na ininom ko kanina. Sabay bleh! Impaktang kalabaw na yun! Kaasar! -____-
*
PE class namin, and may chacha daw kami something. Para daw sa masquerade ball. Tsk. Kahit ang alam ko ngayon is hindi ako aattend, kasali parin daw. Graded daw pota.
“Magaling ka naman palang sumayaw”, Puri ni Josh. Fyk, and unfortunately, sya ang nakapartner ko. Ugh hindi ko hinihingi ang papuri nya!
“Magaling naman talaga ako. Nagkataong panget lang ung kapartner ko”, he just ignored it. Totoo naman kasi ^^v nyhahaha.
“You serious about pursuing Ced?” tanong nya. Actually, di ko nga alam if I like him like that. I mean, sure, patay na patay ako sa kanya. But, I still don’t know kung dadating ako sa point na kaya kong makipag-‘hunger games’ makuha lang sya against sa fiancé nya.
“Di ko alam. Crush ko sya. As in super. Kaso, love? Not yet”. Ini-emphasize ko ung yet. Kung patuloy akong ganito, eventually, mafo-fall in love din naman ako siguro kay Ced.
“Well, buti naman”, sabi nya. Ba’t naman kaya?
“ayy bakit? Selos ka ba?” I said teasing him, not flirting him -_-
“Utut mo. Concerned lang talaga ako sa mga kawawang NBSB na katulad mo”, bakit ba lagi nilang kinamumuhian ang mga NBSB? Mas nakakadiri nga ung mga babaeng basta-basta nalang nakukuha ng mga boys.
“FYK, being single doesn’t suck”, well, tbh, it sucks. Ok lang din naman maging single, pero pag minsan di mo mapipigilang mainggit sa ibang maganda ang lovelife. :/ “…and, concerned why? For what? Di naman siguro ako ire-rape ni Ced”
“Asa ka naman!” -_- “Ang gusto kong sabihin, you viewed Ced as a gentleman, right?” I nodded. “Babala ko lang, hindi lahat ng mga nakikita mo dito sa school kay Ced ay totoo sa tunay na buhay”.
“HE’S A NICE GUY!” pagdedefend ko.
“Bahala ka. Basta wag lang dadating ung time na sa harapan ko ikaw iiyak. That disgusts me off”. Sometimes, nagiging napaka mysterious talaga ni Josh.
“A girl crying on front of you disgusts you off?” tanong ko.
“No. A special girl whom I like crying in front of me because she fell for Cedric’s stupid façade definitely disgusts the crap off of me” Wait what? Special girl? Josh likes me?
YOU ARE READING
Mated, but not Matched.
Teen Fiction"Pag minsan, kung sino pa ung minamahal mo, un pa pala ung hindi nakatadhana para mapasa'yo. Pag minsan, akala natin forever na, pansamantala lang pala." Written in Taglish (If that's even a medium HAHA) Thankyou -LeLouch for the fantastic cover! ;)