Apilyedo
Nagsimula na akong magtype Ng aking resume.Kasama ko Ang mga kagrupo ko!Na sa Computer Lab kami Dahil Libre Ang print dito.
Busy ako sa pagtatype Ng biglang may Apat na Lalaking pumasok Ng walang paalam sa Computer Lab namin.Gulat akong na pabaling Ng tingin sa mga bagong dating nami. classmate..
Sina Astri,Breil,Huine at Si Nicoli...Ang Apat sa pitong barkada nila Isiah...Maangas na Nagtungo Ang mga Ito sa bawat silid na may Computer.Tila naghahanap sila Ng tutulong sa kanila Ng mapabaling Ang Mata nila sa akin...
"Oyy...Bell...Andito ka pala...Patulong Naman oh!"Astri please me with his playful smile...
"Naku..Belle...Ako na Lang Ang tulungan mo..Mas kailangan Kita!"Si Nicoli Isa sa pinakamakulit na kabarkada Ni Master Isiah.
"Kayo?Bakit ba kayo Anditong Apat?Huh?Akala ko pa Naman magdiditch kayo Kasi Wala kayong ipapasa Kay may.."Dinuro ko sila gamit Ang ballpen ko.
Tunay namang walang balak pumasok Ang pitong magkakaibigan na iyon..At Kung papasok man sila ay sa Major subject Lang namin sila kadalasang pumapasok at Dahil tinatamad sila pag oras na Ng research ay minsan uuwi o magdiditch sila sa klase.
Kaya Naman ganoon na Lang Kung magalit sa kanila Ang Prof namin.
"Hindi mo ba kami Tutulungan?"Huine
"Parang Hindi Naman barkada..."nangungunsensya pa si Astri Ng bangitin niya ito..
"Hay..Naku!Kayong Apat na itlog kayo...Huwag nga kayong Asa ng Asa dito sa BFF namin!"Si Noreen Ang nagsabi nito sa Apat naming Klasmate.
"Oo nga Naman!"pag sangayun Naman Ni Beathrice.
"hoy Karin!Tsaka Bakit ba nangingialam ka?Ikaw ba Ang hinihingian Ng tulong?Diba Hindi Naman Ikaw!"Sambit Ni Nicoli.
"Ikaw Ang kitid Talaga Ng kokote mo eh no?Wala ka bang utak..At kailangan mo pang manghingi Ng tulong dito sa kaibigan ko?"
"Ikaw manahimik ka Kung Ayaw mong isalpak ko sayo tong mouse."itinuro niya pa Ang mouse Ng computer.
"Tumigil na nga kayo!Parang mga Bata...Away Ng away!"Inis na Sambit ko sa Dalawa...
Biglang Lumagabag Ng Napakalas Ang pinto.Iniluwal nito Ang Apat muling Tao.Sina Prof at ISIAH?
kasama Sina Kliff at Erkie.Dumada Ng tuluyan Ang Prof namin at kami namin ay pasimpleng Umupo sa takdang upuan namin.
"What do you think is your doing?"Sigaw Ni Mam.
"At talagang nakuha niyo pang magsigarilyo sa likod Ng School!?Are out of your mind crazy students?Alam niyo ba na maraming nakakita sa inyo Ng mga kagaguhan niyo?Palibhasa Anak Ng May Ari Ng School Kaya porpabor Lahat sa'yo eh!"Sinigawan Ni Prof si Master Isiah....
Ang ekpresyon namang inihayag Ni Master ay Blanko at malamig pa sa yelong tingin Ang binigay niya sa Prof namin.
"At kayo?Kayo Naman!Ang sarap sarap niyong tuktukan....Hindi na nga Kayo gumawa sa akin Ng research Ito pa Ang mababalitaan ko?Madadala pa ako sa faculty office para sunduin kayo!?"Inis na inis Ang sigaw Ni Prof sa kanila.
Umiling Naman ako Ng mapagtantong...Kahit Wala ako sa Gulong iyon ay madadamay at madadamay parin ako..
"Isa na Lang...Isang Isa na Lang Kayo sakin...Kita Kita ulit Tayo Ng Grade 12!"pagbabanta Ni Prof.
Binalingan Niya Naman kami.
"Are you done with your resume?"Bilis na Parang walang nangyari Tanong Ni Prof.
"Yes.. "Lahat kami sumagot.
Umupo Si Isiah sa tabi ko...Cold Ang personality niya sa tuwing may ibang taong na sa paligid niya.
And also He not The typical guy that has few words...Maybe if He is with other Mens but When He is with us..I must say He is A Man With A Lot Of word.
"Bakit Hindi ka gumawa?Saan Kayo Nahuli Ni Prof?Bakit ka nagpahuli?Tanga Mo Talaga!"Binulong ko lamang iyon sa kaniya Dahil naglilibot Ang Prof namin para tingnan Kung ayos ba Ang gingawa namin.
"I am so tired...."Tapos pumangalumbaba siya sa harap Ng computer..."Then...At the back of the school That ugly Prof saw us..At Hindi ko Rin gustong magpahuli!Nasagot ko Lahat Ng Tanong mo!?Me' idadag ka pa ba?"
Inis Kong binalingan Ang tingin sa kaniya..Napansin ko namang ngumisi siya.Kaya nawala Ang inis na namumutawi sa didib ko!
"You!Kilala mo Yung Photography Girl Diba?"Unang Tanong niya.Nabigla ako Dahil naungkat na Naman Ang Isang pangalan Ng GF niya...
"Oo!Bakit?"
"Close Kayo?"Tanong niya Ulit.Unti unti nang nagtataka Ang utak ko.Minsan Lang sa tanan Ng buhay ko magtatanong Ito Tungkol sa Babae.
Kaya Naman Sure akong Interesado siya sa Babaeng Yun...
"Hmm..Hinde!"
"Sayang....I like her!"
Napintig Ang tenga ko at pilot na tinago Ang sakit sa Nalaman.Dapat Lamang na hindi niya Ito pansin..Ayokong maging Akward.
"Oh?Talaga!?GF mo Naman siya ah?Bakit gusto mong mapapansin.."
Kumunot Ang kaniyang noo sa Tanong ko at bahagyang natigilan.
"Not That what you think...I want her... Seriously!"Nasamid Naman ako sa gulat Ng bangitin niya iyon.
Bago sa pandinig ko Ang maseryoso Ang tulad niya sa iisang Babae!Kadalasan ay Kung Hindi Niya niloloko Ito pinaglalaruan niya Naman.Kaya Nakakagulat na magsalita siyang seseryusohin niya Ang Isang Bababe...
"Talaga...Talaga ba?"Hindi makapaniwalang Tanong ko sa kaniya.
"Yes...Of course!mukhang nagloloko ba ko?"
"Mukha ka Lang manloloko pero Hindi ka Naman mukhang nagloloko ngayon."
Inis niya akong Binatukan.Aish!Talagang Lalaki To!Siya Lang at Siya Lang Ang nakakapagawa sa akin niyan.Pananakit Ng pisikal.Buset...!
"Eh!Anong Balak mong Gawin ko?"
"Help me..A small thing." Abah.Talaga Tong Lalaking To!
"Ehem!Tapos na ba Ang Ligawan?"Biglang Baling namin sa Guro naming Nakatingin na pala sa Amin.
Namula Ang pisngi ko sa kahihiyan Kaya Naman tinuon ko na lamang Ang pansin sa Aking ginagawa.
Hindi Rin Naman kami nakatas sa mga Tsimosong mga Kaklase namin.
"Ikaw Kasi eh..."Bulong niya pa bilang pahabol na pangungulit.
Tinype ko Ang pangalan ko bilang Unang Introdaksyon sa Gagawin.Mahina niyang Binasa iyon...
"Issabella Khandria V. Cardines!"
"Me' problema ba sa Apelyido ko?"
"Mas maganda iyan Kung didikit sa Apelyido ko!"
Bumanat Naman siya ngunit Kalaunan ay Babawi Ang mga nilathala....
"Bagay Tayong maging Magkapatid..."
Para akong napahiya ngunit Hindi dapat ipahalata...Siya Yung tipong lalaki na Ihuhulog ka ngunit Di ka Rin Naman sasaluhin..
------------------------------------------------------
A////N
The best gift from a Child is Medal of being an Achiver To Your Mom.....
#Achieveroftheyear
-----> The Man That Got Away.
BINABASA MO ANG
Nang Naging Akin Siya
RomansaHindi Ko maintindihan Kung ano nga ba talaga Ang ibig sabihin Ng Love?Kasi Bata pa Naman ako at Hindi ko po Alam Kung ano nga ba Ang tunay na kahulugan Ng pagmamahal.Totoo nga bang Ang pagmamahal daw ay walang Hangan?O May katupusan din pero Alam ni...