Chapter 5

151 9 2
  • Dedicated kay Venice Joyce Tan Duller
                                    

>>>>>>>Chapter 5

(heloooooo J ……eto nap o ung panlimang kabanata.  Sana po magustuhan nyo. )

Enjoy Reading po: J

Santi's POV:

Hinihingal akong tumilgil sa isang tabe, sa tinginan ko muna kung may tao dun sa sa lugar. Nang masiguro kung ako lang ang tao, dun ko nilabas ang lahat ng mga hinaing ko tungkol sa nangyare kanina.  +_+….

OMG! Anong namang ginawa ko?! (sa buong buhay ko, yan na siguro ung pinakagasgas na mga salita ang laging lumalabas sa bibig ko.)

Grabe, ang  aga-aga gumawa agad ako ng eksena.

Over ka talaga Santi!!!!! Ah……..Ang tanga! Tanga mo. Bakit mo yun ginawa?!  Bakit mo hinalikan si  BLUE?!...(wag ka nga ipokrita Santi, aminin mo na ginusto mo ung ginawa mo…sabe ng isip ko)

Ahhhhhhhhhh! Kahit na mali pa din yun. Buti sana kung kame lang dalwa. Pero hindi eh. Madameng tao dun eh!!!! Shocks! Anu na lang sasbihin sa akin ng nakakarame. (Litanya ko sa sarili ko.)

Kaysa, kausapin ko ang sarili ko na parang sira ulo, tinwagan ko na lang si Venice.

Kinuha ko ang cellphone ko, sabay dial sa number ni sis.

KRINNNNNNNGGGGG!!!!!!! KRINNNNNNNNGGGGG!...

Ilang minuto ang nakaraan ay sinagot din sa wakas ni Sis.

"Hello, Sis?!"

"Hello, Santi?!" sagot naman ni sis?!

"Ahm. Sis, asan ka ngayon?" tanong ko sa kanya?!

"Andito ako sa gate ng school"  ikaw asan ka ba?!" sagot naman ni Sis.

"hoy…puntahan mo ako dito sa may puno, ung malapit sa canteen" sabe ko kay Venice.

"okay, pupuntahan kita dyan. Dyahe, ka talaga sis, ano namang to'ng napasukan ha?!"…oh, sige na pupuntahan nakita dyan." Sagot ni sis.  Sabay patay ng phone.

After 10 mins.>>>>>

Nakita ko si sis palapit nasa kinaroroonan ko, kung kaya't lumabas ako sa pinagtataguan ko.

"Sis!!! "Salubong ko sa kanya.

"Hello, Sis….halika mag-usap tayo ng masinsinan." Sabay hablot sa akin ni Venice.

"okay, simulan munang magpaliwanag. Ano to'ng naririnig kung ginawa mo naman?!" panimulang sabe ni venice.

"Ahm…ganito kasi yun….blah,,blah…blah…" sinabe ko lahat sa kanya, as in lahat. Walang labis walang kulang.

Pagkatapos kung sabihin lahat. Ito ang mga narinig ko sa kanya. Over! Di man lang ako bingyang ng pagkakataon makasingit ah.

"Are you out of your mind Santi?!  God! Ganyan ka na kadesperada kay Blue, at ginawa mo yun?! Alam mo ba ang mga itinatapong mga salita sayo ngayon. They even call you a slut, a whore, a flirt!!!! Kakayanin mo ba yun ha? Santi?(hinawakan nya ako sa aking mukha habang sinsabe nya yun)."

"Pero sis-…"

"tama na sis, maawa ka sa sarili mo. Tama na. hindi sya nararapat sayo. Tama na to'ng kalokohan. Tumigil ka na Santi."

Dahil dun di ko napigilan mag burst out sa mga sinabe nya sa akin. Di man lang nya ako binigyan ng pakakataon. Pero di ako sumuko, kinausap ko si Venice upang maunawaan nya ang lahat-lahat.

"Ven, makinig ka sa akin sis. Ginawa ko yun dahil mahal ko na si Blue. Hindi na to' simpleng paghanga na lang. Alam muna naman diba sumula ng First year College tayo, unang kita  ko pal ang sa kanya nagustuhan ko na sya. At habang tumatagal  lalo akong nahuhulog sa kanya. Kahit na sabihin natin na di man kame pormal na magkakilala. Sa apat na taon ko dito siya lang talaga ang tanging lalaking minahal ko.

Sabihin na nating tanga ako. Pero sis, (di ko napigilang umiyak dahil na din siguro sa bugso ng damdaming). Mahal ko na talaga sya. Unawain mo naman ako. Ngayong, Fourth year nya lang ako napapansin. Dati ni tingnan man lang di nya magawa. Pero ngayon------nga---yon..naga—ga-ggawa na nya akon tingnan. (umiiyak pa din ako, habang sinasabe ko'to sa kanya.)Please sis!!!!.....pabayaan mo muna ako.  Dalawang buwan na man lang at gagraduate na din tayo. Hayaaan muna na ako, na maiparamdam ko ang aking pagmamahal kay Blue. At pinapangako ko na din sayo na pag di pa ako minahal ni BlUe. Susuko na ako at kakalimutan ko na  sya. (yan ang mga salitang binitawan ko kay Venice.)

Pagkatapos namen mag-usap, agad nya akong niyakap. Nagyakap kame ng napaka higpit.

Si Venice" Okay sis, sige hahayaan kitang gawin man ang lahat ng gusto mo. Pero ipangako mo sa akin na titigil ka na,at  kung sakli man na masaktan ka ulet. Tandaan mo lang andito ako lage."

O God! Sis thanks you so much! I Promise sis! (sabay taas ng kanang kamay.) ulet niyakap ko sya ng napakahigpit at " I LOVE YOU sis !"

(okay sa kabanata na ito ay puro kadramahan ang nangyare. At tila ito na ang simula ng katangnan ni Santi. Grabe Kabog talaga sya maghal ah. )

(Anyyyyyywayssssss, hindi po ako mag-sasawang mag pasalamat sa patyaga, pagtangkilik nito'ng Barriotic…pero ulet Salamat po talaga. Kahit na di ako magaling magsulat (aminado po ako dun hehehe J)  pero andyan pa din po kayo. Grabe, nakakataba ng puso. ……marameng thanks talaga !!!! God Bless us All. Mabuhay ang WATTPAD! J ) pacensya na po kung medyo BORING po to'...J

No Ordinary Love (Forever Blue)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon