"Find partners." Utos ni Coach Tai Bundit, bagong coach ng ALE, after coach Roger, ang coach na nakapagdala samin sa championship noong UAAP s76.
"Okay, team, old to new tayo, okay? Example, Deanna and Jia, ganyan, let's familiarize each other para mas mabilis makapag-adjust ang rookies. Wag na kayo magtaka bakit hindi tayo nag-introduction, it is because, sa Dorm nalang yun later, girls night?" Sabi ni ate Ly, she's our captain kasi, so kikay but so cool din at the same time. Unlike me? Pogi and Cool.
"Aww. Bawal na kayo ni beshy Den?" Ate Ella interrupted, eto talagang veteran namin lakas magpabading eh.
"Syempre, exempted kami ni Besh, bilang naming ang rookies, kaya keri na yan." Sabi ni ate Den, hala they're so madaya ah? Palibhasa may fishy-fishy.
Groans filled the Blue Eagle Gym, pano ba naman ang daya haha, I'm expecting pa naman na si Mads yung kapartner ko since magka-height kami and we're both Middle Blockers.
"Hi?" sabi nung medyo maitim na cute girl sa gilid ko, medyo mas maliit siya sakin at ang cute niya. Did I say na she's cute twice?
"Hi there cutie, why?" Galawang Beadel for threeeee.
"Ay? Grabe naman sa cute. Bea right? May partner ka na ba for the training? Para kasing may partners na lahat pero tayong rookie yung naiwan, nakakahiya mag-ask kina ate Ly." Alam niyo bang she can't look directly at my face nung nag-ask siya, she is so cute. I think I'm having a little crush on her na.
"Sure! Wag nalang tayo siguro maingay? What's your name?" I asked her para naman may friend na ko dito agad, yes friends lang muna.
"I'm Jho, Jhoanna Louisse A. Maraguinot. Ayan full name, tandaan mo yan ah?" sabay pinch sa cheeks ko.
"Ohhh, not my face miss. It hurts kaya." I said to her
Feeling ko nagmarka yung kurot niya. Hindi naman ako naa-annoy na bigla agad kaming parang close kasi it's fine with me. Besides Maddie, siya lang yung nagapproach sakin.
"Conyo mo naman beh." Ooh beh, I like it.
"Hey there! May dalawang rookie partners, but Ly, Ayokong mawalay sa'yo." Pang-aasar ni Ate Den kay ate Aly, alam naman niyang di siya tatanggihan non.
Did I kwento na ba about their closeness? Basta lagi sila na mimisinterpret, muntik na sila paghiwalayin ng coaching staffs kasi nga parang mag-jowa na, even sa court.
"Jho and Bea right? Okay lang ba sainyo? Magkaiba naman kayo ng position eh, saka you look comfortable na with each other, mukhang kayo ang tagapagmana ah?" what? Tagapagmana? Hahaha, wow, mukhang may something nga.
"I am taken." I said.
"Hey me too, kala mo papatalo ako sa'yo, miss pogi." Sabay lagay niya ng dalawang hands niya sa bewang niya.
"Taken by your smile." Sabay kindat.
"Oops, tama na yan, let's start the training na." Ate Ella said.
--
The encounter with Bea is a bit awkward eh, akala ko talaga joke lang yung taken siya, but, she's really taken by a SHE. Yes, she's really into girls and that makes her HOT?! Ah para akong ruler na plastic na nabibili somewhere na straight pero nababali.
So, r u curious kung sino ang LUCKY Girl?
Si Diana Carlos.
Ayon sakanya, prospect daw ng UP yon, also a middle blocker, kaya siguro nagkakaintindihan sila.
Ako naman?
Taken din naman ako. SOON, ni bea.. ECHOS
May boyfriend ako, he's my ex-bestfriend, now my boyfriend. Nico Evangelista.
So yeah, lubog agad ang ship mga besh.
Andami namin napagkwentuhan habang nagtetraining, napag-alaman pa naming na dorm mates din kami, and I think that's good, there's something about her na kailangan ko makita.
Natapos na ang training and masasabi ko na it was fun, ang dami kong natutunan at bagong natutunan sa pinakamamahal kong sport.
"Ingat ka kay bei, baka next time, you aren't straight na." Payo ni Maddie. "Chos!" Sabay peace sign. I can't sense any danger sakanya mukha naman siyang harmless and she's cool.
"Hey, will u shower na ba? Or waiting for someone?" Bea asked.
"Hi someone."
What did I just say?!
YOU ARE READING
Blocked (JhoBea)
RomanceOne word. Blocked sa court. Blocked sa buhay. -A JhoBea fanfic-