Fact: Transcribed from Advice Serye yung answers nila dito also the previous chapter. 😊 Kaya kung napanood niyo yun, pamilyar na pamilyar.
---
J H O A N A
GAME DAY: FEU VS. UE
Typical scouting lang yung ginagawa ko. Actually wala naman nag-utos or what, gusto ko lang din iimprove yung game ko to a higher level. Not surpassing Ate Ly pero I'm trying to be at her level kasi siyempre it's her last season, tinetrain na rin kasi ako sa open.
Na-sight ko na nga si Bengga don sa gilid. Sa kanya talaga galing yung tickets. Miss ata ako ni bengs. Mahal na mahal yung naudlot naming love story ni Bea.
"Sino ka-text mo beh?"
"Ah. Si mads. May dinner kami later. Dadalawin ko eh."
Nainjured nga pala si Maddie. Habang nagtetraining kami and habang nagrarunning attack siya, blangko tuloy yung isang middle namin.
"Uh, kung gusto mo naman ako iwan dito, okay lang naman." I tried not to put any emotion pero kusang lumabas yung tono na nagseselos ako.
"Selos ka samin ni Maddie?"
"Wala naman ako dapat pagselosan diba?"
"Wala nga ba?" sabay tingin niya sa gilid.
Anong sagot yan bea? Bakit naman ganon?
"Uy hi guys! Open ko na camera ah" That's Bengga.
"Hiiii." Syempre kailangan kunware masaya tamang pacute lang. Kahit ang sakit-sakit na. "Kamusta?" Tanong niya, nahalata niya siguro na medyo awkward si Bea. First time kasi nila magkita.
"Okay naman." Kahit hindi talaga. "Anong update?" medyo inaudible yung tanong niya sakin, maingay kasi sa venue. "Ha?"
"Anong update?" Nanlaki naman yung mata ko. "Ba't ka may dalang camera?" Napangiti naman sa gilid si Bea, kita niya kasi yung kaba ko.
"Homework, for my class." Tulala parin ako, nakakainis to si Bengga kala ko bibiglain ako. "Photography class?" Hindi naman major. "And portfolio." Nabaling naman si Bengga kay Bea. "Ikaw naman kamusta?
"Okay naman" Bea awkwardly answered.
"Pwede ba ko humingi ng advice?" Napakaraming problema ni gaga. "Di na naubusan ng problema sa buhay? Advice nanaman?" Natawa naman si Bengga, totoo naman kasi.
"Marami talaga akong pinagdadaanan, sige na bilang tunay ka namang kaibigan diba? Sige, ito yung---" I cut him off, nakakramdam ako na tungol nanaman sa bestfriend itatanong niya. "Pag yan na naman yung question mo nakakaloka." Napayuko naman si Bea don sa gilid ko. "Hindi, totoo to, problem ko 'to, akin to, uhmm, nagtapos na as in nag effort na kong maka move on tapos biglang bumalik, anong gagawin ko? Tumingin sakin si Bea, tumingin din ako sakanya. Tapos tumingin siya kay Bengga. Ahhhh bakla lagot ka kay Bea mamaya, lagot din ako!
" Ano raw gagawin niya?" Sakin tinanong ni Bea? E hindi ko nga alam kung paano yung saming dalawa.
"Ikaw!" Binalik ko kay Bea yung tanong.
"Di ko alam." Oo hindi mo alam. Ayaw mo na ngang bumalik sakin e?
"Anong gagawin ko guys? Hindi ko na alam e, kailangan ko ng tulong nyo." Nakahalata na rin siguro si Bengga na may tensyon na between me and Bea.
"Wait, nakamove on kana, tapos biglang bumalik? Akala ko ba nakamove on kana?" I said.
"Siyempre bumalik, nagdadoubt ako." Ikaw ba Bea? Kahit ba doubt meron ka?
YOU ARE READING
Blocked (JhoBea)
RomanceOne word. Blocked sa court. Blocked sa buhay. -A JhoBea fanfic-