Batchmates kami ni Thirdy.
May past? I dunno.
He courted me back then.
Nasa poveda pa ko non, kalaban ko yung kapatid niya na si Dani na ngayon teammate ko na.
Nagsimula kami mag iwasan ni Thirds nung nang-issue yung fans when they knew about that. Nagselos si Jho, so umiwas ako.
I know na nahurt si Thirds sa ginawa ko sakanya, pero ngayon imi-meet ko na ulit siya.
Siya yung nag-initiate, nakita niya kasi yung sadness ko when Jho suddenly left me for Nico.
"Hi bea! Sobrang traffic, hinatid ko pa kasi si Da--' I cut him off.
"No Thirds, it's fine. No need to explain, actually isang malaking favor na nga 'tong binigay mo sakin eh."
"Dating gawi? I'm still your happy pill."
"Thirds, Sorry for leaving..."
"I understand Bea, alam ko namang mahal na mahal mo si Jhoana."
"Thank you for staying, T."
"Anything for you, B."
A lot of catch-up happened. Nagkekwento rin siya about sa lovelife niya, and ako naman kinwento ko yung nangyari.
"So it's because of Maddie kaya lumayo si Jho sayo?"
"I really don't know. Sila na ni Nico nung inamin ko sakanya tapos bigla na siya nagdeactivate ng twitter."
"Gara naman nun ni Jhoana."
"Mahal na mahal ko parin siya, T."
"As your really, really, good friend? I'll be here for you no matter what. Nood ka naman ng game ko."
"Ayoko Thirds, may balat ako sa pwet."
"Tingin nga?"
"Gago!!! hahaha, joke lang yon. I mean malas ako sa ganyan."
"Oks lang matalo, basta panalo sayo." Hinampas ko yung braso niya.
"Chancing ka Bea ha?"
"Ang kapal ng mukha mo, Ferdinand!!!"
Napagdecide-an na namin ni Thirdy na umuwi, sa bahay ako umuuwi ngayon since ayokong magkita kami ni Jho.
"Thank you for today, T."
"Anything for you, Bubb!"
I opened my twitter acc. Hay. Dati ang harot-harot pa ni Jho dito, ngayon kay Nico nalang ata umiikot yung mundo niya.
I want to move forward. Pero sana kung pwede na, pwede pa.
---
Ang awkward parin sa practices. Hindi ako yung naging captain ng team. Nung nagbotohan kasi, si Bea yung tie-breaker, and si Mads yung pinili niya. Masakit? Oo sobra.
"Mameh Jho, asan si Kuya Nico?"
"Ay deans, nagulat mo naman ako. Ayun the usual, playing golf with Kuya kief."
"Hindi mo na ba mahal talaga si daddeh?"
Naalala ko kinekwento ni Deanna non, ayaw niya raw magkatuluyan kami kasi lagi ko nalang sinasaktan si Bea. Pero ayun, siya yung saksi kung pano ko kamahal si Bea e. Kaya siya na rin nakaintindi kung bakit ako lumayo kay Bea.
"Mahal na mahal."
"Eh bakit hindi nalang kayo?"
"Kasi may Nico."
"Hay, hug nalang kita. Sana magkaayos na kayo ni daddeh."
Pagkayakap sakin ni Deanna, umalis na siya, napatingin naman ako sa entrance ng BEG then I saw Thirds with Bea. Puta.
Tumalikod ako agad, at pumasok sa shower room para magpalit ng pang training. Tumulo agad luha ko, hindi ko rin mapigilan.
Mom knew about Bea's little afair with Maddie and dahil don, pinalayo niya ko kay Bea.
Flashback
"Yes tita Lovel, something happened between Maddie and Bea."
"Jho, is that true?"
"Mom, I really don't know po."
"Anak, layuan mo na yang Bea na yan. Dito ka nalang kay Nico. Akala ko pa naman di ka sasaktan ni Bea."
"Mom, mahal ko si Bea. Pakikinggan ko muna side niya."
"Eh basta, she won't get any blessing from me. Nako Jhoana, huli mo ng pakikipagrelasyon sa babae yan."
"Bakit si Jaja ma? Bakit siya pwede? Pag paborito ganon?"
"Aba yung tabas ng bibig mo Jho di ko gusto ah."
"Ang gara niyo naman eh. Mahal ko si Bea. Wag niyo ko pigilan dun."
End of Flashback
Hindi na nga tanggap ni Mom si Bea. Pati pagva-volleyball ko pinipigilan na nila.
Ayaw na nila ako for Bea. Even si Jaja nagbago tingin sa ate Bea niya...
...lalo na nung piliin niyang sumama kay Maddie kesa puntahan ako nung nabastos ako sa daan.
Di naman niya alam yung sacrifices ko eh. Siya pa nga rin yung nang-iwan.
Tapos ako? Eto kinakain mga hate comments ng fans dahil mas pinili ko raw si Nico.
"Uy Jho, okay ka lang? Magstart na training."
"Ah, yes bei." Punas luha. "Una na ko."
"Jho, can we talk? Later? After training?"
"Sure bei."
YOU ARE READING
Blocked (JhoBea)
RomanceOne word. Blocked sa court. Blocked sa buhay. -A JhoBea fanfic-